Tăng cường công tác phòng cháy trong dịp Tết

Những ngày áp Tết, lượng hàng hóa ở các chợ, siêu thị, cửa hàng nhiều, nhu cầu sử dụng điện, khí gas tăng khiến nguy cơ xảy ra cháy nổ cao. Để đảm bảo tuyệt đối an toàn dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai cao điểm bảo đảm an toàn PCCC và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn toàn tỉnh.

Đến chợ Phan Rang những ngày này, rất dễ cảm nhận được sự tấp nập của người mua, người bán, hàng hóa phục vụ Tết phong phú. Đây cũng là điều kiện dễ phát sinh các tình huống cháy nổ. Bà Trần Thị Lý, tiểu thương chợ Phan Rang, cho biết: Hàng hóa là tài sản, nên các hộ kinh doanh đều ý thức được tầm quan trọng của việc phòng cháy, hầu hết các hộ kinh doanh đều tuân thủ theo đúng quy định của Ban Quản lý chợ. Các hộ sẽ giám sát lẫn nhau nên dù ai vi phạm nhỏ nhất cũng đều bị nhắc nhở, phản ánh kịp thời.

Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an tỉnh) phối hợp với Chi nhánh Xăng dầu Ninh Thuận tổ chức thực tập PCCC tại cửa hàng xăng dầu.

Bên cạnh ý thức tiểu thương, Ban Quản lý chợ Phan Rang cũng xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ trước, trong và sau tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, tổ chức cho 100% hộ kinh doanh ký cam kết không sản xuất, kinh doanh, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng những chất dễ cháy nổ; không thắp hương, đốt nến, đốt vàng mã, thờ cúng trong quầy và không tự ý dùng máy phát điện, ắc quy, kích điện… để thắp sáng.

Trung tá Trần Văn Thêm, Phòng Cảnh sát PCCC, cho biết: Thực hiện Kế hoạch số 1425/KH-CAT-PV01 ngày 10-12-2021 về việc mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 và các sự kiện lớn của đất nước, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, Phòng đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ một cách chặt chẽ. Riêng về công tác PCCC, Phòng đã huy động sức mạnh tổng hợp của toàn dân tham gia công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ, đồng thời triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ với phương châm phòng ngừa là chính. Phòng tăng cường kiểm tra công tác PCCC tại các chợ, siêu thị; đồng thời, phối hợp với các đơn vị tổ chức các hoạt động thực tập phòng, chống cháy tại các đơn vị, nhà xưởng, kho tàng, bến bãi tập trung vật liệu dễ cháy để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho lực lượng PCCC cơ sở. Bên cạnh đó, phối hợp với Sở Công Thương, Công ty Điện lực Ninh Thuận thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức kiểm tra đối với tất cả các chợ, các siêu thị có nguy cơ xảy ra cháy nổ cao nhằm phát hiện, khắc phục và xử lý mọi trường hợp vi phạm quy định về PCCC.

Để hạn chế thấp nhất số vụ cháy trong dịp Tết, ngoài sự vào cuộc của lực lượng chức năng, thiết nghĩ mọi người dân cần chủ động rà soát các nguồn nhiệt và bổ sung các phương án chữa cháy hợp lý; kịp thời phát hiện những tồn tại, thiếu sót sớm chấn chỉnh, chủ động xử lý tốt.