Tàu xe Tết vắng khách

Gần 2 tuần nữa là đến tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Những năm trước, thời điểm này vé tàu xe Tết đã bán hết, còn năm nay vận tải hành khách vẫn đang trong tình trạng chờ khách mua vé.

Ghi nhận tại ga Tháp Chàm những ngày gần đây, khách đến mua vé giảm hơn rất nhiều so với mọi năm. Tại khu vực bán vé, thỉnh thoảng mới có vài khách đến mua hoặc đổi, trả vé. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hồng Hải, Trưởng ga Tháp Chàm cho biết: Năm nay có nhiều lý do khiến hành khách ít đến ga mua vé. Thứ nhất là ngành đường sắt đã triển khai các hình thức bán vé tàu trực tuyến trên website, thông qua liên kết ngân hàng, các loại ví điện tử và các ứng dụng trên điện thoại di động rất dễ dàng, thuận tiện cho hành khách có thể mua vé mà không cần trực tiếp đến ga. Bên cạnh đó, sinh viên năm nay học trực tuyến, còn công nhân mấy tháng dịch vừa qua cũng về quê gần hết, một số thì mới quay lại các tỉnh, thành phố phía Nam để làm việc nên có khả năng họ không về quê dịp Tết này. Ngoài ra, dịch COVID-19 xuất hiện thêm biến thể mới khiến người dân có tâm lý lo ngại, các tỉnh miền Bắc cũng không khuyến khích người dân về quê ăn Tết. Đồng thời, hiện nay Bộ Giao thông vận tải chỉ mới cho chạy 4 chuyến tàu Bắc - Nam và một số chuyến tàu địa phương trong dịp tết Nhâm Dần 2022 chứ chưa cho chạy nhiều. Đến thời điểm này, số lượng vé tàu bán ra phục vụ khách dịp Tết tại Ga Tháp Chàm khá chậm, chưa được 50% so với năm trước. Đây là con số thấp nhất so với các đợt mở bán vé tàu Tết từ trước đến nay.

Xe khách nằm bến chờ khách thời điểm cận Tết.

Hoạt động bán vé xe Tết tại bến xe khách tỉnh và các nhà xe trên địa bàn cũng chung tình trạng. Quan sát tại bến, hầu hết các quầy vé cửa đóng. Lượng nhân viên trực tại các quầy vé của nhà xe cũng ít. Thi thoảng mới có khách đến mua vé đi trong ngày nhưng số lượng rất ít. Anh Nguyễn Quốc Dũng, đại diện nhà xe Thiện Trí cho biết: Mọi năm vào thời điểm này nhà xe đã bán được cả ngàn vé xe Tết, phải tăng cường thêm nhân viên túc trực bán vé mà vẫn bán không kịp. Còn năm nay thì rơi vào tình cảnh vắng khách. Hiện tại, chỉ có vé Mùng 5, Mùng 6 Tết tuyến Phan Rang - Tp. Hồ Chí Minh còn có vẻ khả quan, còn lại các ngày khác chỉ lác đác vài ba vé nên nhà xe cũng phải tính đến phương án cắt bớt chuyến, chạy cầm chừng để giữ thương hiệu đợi qua Tết. Hy vọng tình hình dịch COVID-19 sớm được kiểm soát để hoạt động vận tải nhộn nhịp trở lại.