Ninh Hải: Phát triển các sản phẩm OCOP

Xác định các sản phẩm OCOP có vai trò quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, góp phần giúp người dân nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, huyện Ninh Hải đã và đang triển khai nhiều giải pháp thu hút sự tham gia của doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), hộ sản xuất, kinh doanh nhằm khơi dậy tiềm năng của các sản phẩm thế mạnh, thực hiện có hiệu quả Chương trình mỗi xã một sản phẩm.

Từ năm 2020, được cơ quan chuyên môn của huyện Ninh Hải tuyên truyền về Chương trình mỗi xã một sản phẩm, HTX Dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Thái An (xã Vĩnh Hải) đã đăng ký tham gia với 8 sản phẩm: Nho NH01-152, táo sấy, nho sấy không đường, nho hồng sấy, mứt rau cau hồng vân, nho đỏ, mật nho và rượu nho. Kết quả, sản phẩm nho NH01-152 được Hội đồng đánh giá và xếp hạng đạt 4 sao, còn lại các sản phẩm đều đạt 3 sao, trở thành đơn vị có nhiều sản phẩm OCOP cấp tỉnh nhất của huyện Ninh Hải. Ông Nguyễn Khắc Phòng, Giám đốc HTX phấn khởi chia sẻ: Các sản phẩm được xếp hạng OCOP đã góp phần khẳng định giá trị sản xuất, tạo động lực cho HTX đẩy mạnh sản xuất, quảng bá để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Qua đó, giúp du khách có thêm nhiều sự lựa chọn sản phẩm khi tới du lịch tại làng nho Thái An. Trong thời gian chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 vừa qua, HTX đã tập trung mở rộng quy mô sản xuất, chú trọng đầu tư công nghệ, đổi mới bao bì, nhãn mác và đẩy mạnh giới thiệu, bán hàng trên các trang thương mại điện tử, phấn đấu nâng tầm các sản phẩm đạt chuẩn OCOP lên 4-5 sao.

Xác định tham gia Chương trình OCOP là cơ hội để quảng bá, nâng cao giá trị các sản phẩm thế mạnh trên địa bàn, ngay sau khi tỉnh triển khai chương trình, UBND huyện Ninh Hải đã ban hành kế hoạch và chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy mạnh thực hiện; tuyên truyền, vận động, hướng dẫn và hỗ trợ các chủ thể sản xuất tham gia chương trình OCOP tiếp cận và truy cập thông tin các cơ sở dữ liệu sản phẩm OCOP; hướng dẫn thanh niên địa phương tham gia diễn đàn khởi nghiệp gắn với chương trình mỗi xã một sản phẩm.

Khách hàng tham quan, mua sắm tại Phiên chợ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc thù, thế mạnh tỉnh. Ảnh: Hồng Nguyệt

Ông Lê Quốc Nam, Giám đốc Công ty TNHH SX-TM&DV Nam Bảo Tín (thị trấn Khánh Hải) cho biết: Được cơ quan chuyên môn của huyện hướng dẫn, hỗ trợ, công ty đã tổ chức sản xuất theo tiêu chuẩn bảo đảm an toàn vệ sinh, đầu tư máy móc chế biến, đóng gói hiện đại với đầy đủ bao bì, nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc... Nhờ đó, sản phẩm rong nho OKI-BUDO và các sản phẩm chế biến từ rong nho của công ty đã có mặt tại các chuỗi siêu thị lớn trên toàn quốc như AEON, Emart, Co.opmart, Bách hóa xanh… và xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Đồng thời, các sản phẩm của công ty đã đủ điều kiện tham gia đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh chuẩn 4 sao. Việc tham gia vào chương trình sẽ là nền tảng để công ty đầu tư sâu vào chất lượng sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh, tiếp cận với những thị trường khó tính. Tương lai, đạt được danh hiệu sản phẩm OCOP cấp tỉnh chính là động lực để công ty tiếp tục đầu tư nghiên cứu thêm nhiều sản phẩm từ rong nho, góp phần nâng tầm sản phẩm lợi thế của địa phương và nâng cao thu nhập cho người sản xuất, tạo việc làm ổn định cho lao động trên địa bàn huyện.

Đồng chí Trần Hữu Nhân, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ninh Hải cho biết: Chương trình OCOP đã góp phần thay đổi phương thức tổ chức sản xuất của các chủ thể, mở ra cơ hội để người dân địa phương tham gia các chuỗi sản xuất, nâng cao giá trị các sản phẩm thế mạnh. Từ đó, thu nhập từng bước được nâng lên, để 100% các xã trên địa bàn huyện đã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới, đưa Ninh Hải trở thành huyện Nông thôn mới. Hiện nay, toàn huyện có 16 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3-4 sao. Năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, song các chủ thể đã nỗ lực khắc phục khó khăn, đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng quy mô sản xuất, đa dạng kênh quảng bá, bán hàng giúp mở rộng thị trường. Trong năm, sản phẩm OCOP nho đỏ sấy không đường của HTX Dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Thái An được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh; sản phẩm tỏi, nho NH01-152, nho xanh tươi, nước mắm Tư Phụng loại đặc biệt và loại thượng hạng được Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bình chọn là Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam.

Để tiếp tục phát triển các sản phẩm OCOP, trong năm 2022, huyện sẽ triển khai tổ chức chấm điểm và phân hạng cấp huyện, đồng thời giới thiệu tham gia chấm điểm và phân hạng cấp tỉnh đối với sản phẩm gạo Đài Thơm 8 của HTX Sản xuất và Thương mại Nông nghiệp An Xuân (xã Xuân Hải), sản phẩm muối của cơ sở sản xuất muối Tân Tiến (xã Tri Hải), sản phẩm rong nho và các sản phẩm từ rong nho của Công ty TNHH SX-TM&DV Nam Bảo Tín (thị trấn Khánh Hải); tư vấn, hướng dẫn Vườn Quốc gia Núi Chúa củng cố, hoàn thiện hồ sơ sản phẩm du lịch cộng đồng dự thi nâng hạng quốc gia từ 4 sao lên 5 sao. Bên cạnh đó, huyện tập trung xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu địa phương theo hướng kinh tế tuần hoàn và nông nghiệp hữu cơ; và mô hình nâng cao năng lực sơ chế và chế biến quy mô vừa và nhỏ gồm nhà sơ chế, đóng gói, bảo quản nông sản đối với các sản phẩm nông nghiệp OCOP 3-4 sao của huyện.