Gà nướng sầu riêng

Nguyên liệu dành cho 4 người: Gà ta khoảng 1,5kg; 2 múi sầu riêng chín vàng, dày cơm; 300 gram gạo nếp; 100 gram đậu xanh; nước cốt dừa; hành tím, xả, tỏi, ớt bột và các gia vị nêm nếm...

Cách thực hiện như sau:

Để làm phần sốt ướp gà, cần xay nhuyễn hỗn hợp gồm: 2 muỗng cà phê muối, một ít ớt bột, tỏi băm, hành tím băm, sả băm với sầu riêng dầm nhuyễn.

Sau đó, thoa đều hỗn hợp sốt này lên khắp phần da và bụng gà, ướp trong khoảng 1 giờ để ngấm hoàn toàn gia vị.

Trong khoảng thời gian chờ gà ngấm đều, tiếp tục làm phần xôi chiên phồng ăn kèm với gà nướng. Nếp vo sạch và ngâm trong nước từ 2-4 tiếng rồi vớt ra để ráo. Trộn đều nếp với đậu xanh, nêm thêm một ít muối và cho phần nếp này vào xửng hấp trong khoảng 25-30 phút.

Khi xôi đã dẻo, hạt trong lại thì rưới thêm nước cốt dừa và một ít đường để tạo độ ngọt và béo. Sau đó, hấp thêm khoảng 15 phút đến khi xôi chín hẳn thì tắt bếp.

Gà sau khi đã thấm đều gia vị thì cho vào lò nướng khoảng từ 30-40 phút, ở nhiệt độ 180-200 độ C. Khi da gà đã hơi vàng thì dùng cọ quét thêm một lớp sốt ướp để hương vị đậm đà hơn.

Khi xôi đã nguội, ép thành từng khoanh tròn nhỏ và chiên trong chảo dầu nóng. Xôi trở đều tay đến khi chín vàng đều cả 2 mặt thì gắp ra đĩa để ráo dầu.

Khi thấy gà đã chín tới và phần da gà có màu nâu vàng đẹp mắt thì lấy ra khỏi lò và chặt thành miếng vừa ăn.

Làm hỗn hợp nước chấm: trộn đều sầu riêng dầm nhuyễn cùng với một ít sốt mayonnaise và tương ớt.

Món gà nướng sẽ trở nên hấp dẫn hơn nhờ hương thơm đặc trưng của sầu riêng, hòa quyện cùng vị dai và ngọt thịt tự nhiên của gà, ăn kèm với xôi chiên phồng giòn rụm cùng nước chấm đặc biệt thơm béo. Tất cả những hương vị độc đáo này cùng hòa quyện vào nhau, tạo nên món gà nướng sầu riêng vô cùng đặc sắc, hấp dẫn ngay từ lần đầu tiên thưởng thức.