Gà tiềm ngũ quả

Nguyên liệu dành cho 4 người:

Con gà mái (khoảng 1,2 – 1,5kg); 2 quả dừa tươi lấy nước (khoảng 700ml nước dừa); 100g nấm đông cô khô; 100g táo tàu và 100g hạt sen; củ sen, củ năng; cà rốt; hành tím, hành lá, rau ngò; xì dầu, dầu ăn, đường, muối, hạt tiêu…

Cách thực hiện như sau:

Gà mua về rửa sạch qua nước, sau đó rửa lại lần nữa với nước muối và gừng, để ráo. Sau đó chặt gà thành miếng vừa ăn. Ướp gà cùng một ít bột nêm, muối, nước mắm ngon, tiêu xay, đường cát… tất cả trộn đều.

Cà rốt, củ năng gọt vỏ, rửa sạch và thái thành các khoanh tròn dài khoảng 1-2cm. Nấm đông cô ngâm nước để nở, cắt bỏ phần chân. Táo tàu, hạt sen và các loại rau củ quả khác (tùy thích) rửa sạch, để ráo nước. Bỏ phần tâm hạt sen để tránh bị đắng. Hành tím bóc vỏ, băm nhỏ. Hành lá và rau ngò rửa sạch, thái nhỏ.

Tiếp tục bắc nồi lên bếp, phi thơm hành tím rồi cho gà vào xào cho săn và vàng đều. Kế đó cho nước dừa vào và đun sôi. Trong quá trình đun cần hớt bọt liên tục để nước dùng trong và ngọt.

Hầm gà khoảng 30 phút với lửa lớn thì cho hạt sen, củ sen, nấm đông cô, táo tàu vào nồi nấu cho sôi bùng thì giảm nhỏ lửa nấu thêm khoảng 15 phút là được. Nêm nếm gia vị lại lần nữa cho vừa ăn.

Khi thấy thịt gà và các nguyên liệu khác vừa độ chin thì cho củ năng và cà rốt vào, nấu thêm khoảng 15 phút nữa rồi nhấc xuống. Cho sản hẩm ra tô lớn, trang trí hành ngò lên trên mặt.

Gà tiềm ngũ quả nước dừa ăn nóng mới ngon. Món ăn hợp nhất là mì trứng hay bún tươi. Ngoài ra, có thể kết hợp với cơm nóng cũng khá ngon và hấp dẫn.