Khẩn trương khắc phục mưa lũ

Do chịu ảnh hưởng của rìa Nam lưỡi áp cao lạnh lục địa tăng cường; rìa Bắc rãnh thấp từ 5 đến 8 vĩ độ Bắc; nhiễu động trong đới gió Đông trên cao hoạt động trung bình đến mạnh; gió Đông Bắc có cường độ trung bình đến mạnh.

Từ ngày 27 đến ngày 29-11, trên địa bàn tỉnh có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Đến ngày 29-11, tổng dung tích 22 hồ chứa trên địa bàn tỉnh 296,28 triệu m3/414,29 triệu m3 đạt 71,5%. Mưa lũ đã làm 536 nhà bị ngập, 65 hộ/138 khẩu ở Ninh Hải đã được sơ tán, hiện các hộ đã di dời trở về nhà an toàn. Mưa lũ đã làm ngập 1.688 ha lúa, hoa màu. Một số tuyến đường giao thông, kênh mưa bị sạt lở.

Để ứng phó và khắc phục mưa lũ, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh yêu cầu các sở, ngành, các địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện Thông báo số 06/TB-PCTT ngày 27/11/2021 của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh về việc triển khai thực hiện công tác ứng phó với tình hình mưa lũ trên địa bàn tỉnh (ngày 27-11 đến ngày 1-12). Các sở, ngành và địa phương theo dõi sát tình hình diễn biến mưa lũ để có dự báo và cảnh báo cho nhân dân biết, chủ động phòng, tránh.

Do mưa kéo dài một góc khu vực ở xã Phước Nam (Thuận Nam) bị ngập nước. Ảnh: Văn Nỷ

Tuyên truyền vận động những hộ dân ở khu vực trũng thấp có nguy cơ xảy ra ngập lụt về lại nhà. Khẩn trương khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ, chủ động sửa chữa lại nhà cửa bị hư hỏng, tốc mái…ổn định đời sống và sản xuất. Khắc phục sự cố sạt lở và triển khai công tác đảm bảo an toàn giao thông. Nước rút đến đâu dọn dẹp đến đó. Vệ sinh môi trường xung quanh tránh gây ô nhiễm. Khơi thông các cống rãnh bị bồi đắp để lưu thông dòng nước tránh ngập úng trong khu dân cư và khu vực sản xuất. Tiến hành tiêu độc khử trùng chuồng trại chăn nuôi nhằm phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm.