Hội Khuyến học tỉnh “Thắp sáng” những ước mơ

Xác định tầm quan trọng của việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, thời gian qua Hội Khuyến học tỉnh cùng các cấp hội đã nỗ lực vượt khó, chăm lo tốt cho công tác khuyến học, khuyến tài. Nỗ lực đó đã góp phần đáng kể trong việc khơi dậy, phát huy truyền thống hiếu học, xây dựng xã hội học tập trong khu dân cư.

Có dịp tham dự lễ trao máy tính xách tay cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn do Hội Khuyến học tỉnh tổ chức vào giữa tháng 11 vừa qua, chúng tôi mới cảm nhận hết niềm vui, ý nghĩa nhân văn mà chương trình mang lại. Không giấu niềm vui khi được nhận máy tính xách tay, em Nguyễn Ngọc Bảo Như, học sinh lớp 7/3 Trường THCS Lý Thường Kiệt, xã Tri Hải (Ninh Hải) xúc động chia sẻ: Bố em mất sớm, mẹ lại có gia đình mới, em sống với bà nội. Bà đã già yếu, kinh tế khó khăn nên việc mua máy tính hay điện thoại cho em phục vụ việc học là điều quá xa vời. Thời gian trước, để có thể học trực tuyến em phải mượn máy điện thoại nên việc học đôi lúc bị gián đoạn. Món quà này giúp em yên tâm hơn, sẽ không còn bị lỡ một số giờ học như trước đây. Có được máy tính mới em sẽ cố gắng học tập để không phụ công giúp đỡ của mọi người.

Hội Khuyến học tỉnh trao tặng máy tính xách tay cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Bảo Như chỉ là một trong hàng nghìn trường hợp được các cấp hội quan tâm, hỗ trợ trên chặng đường đi tìm “con chữ”. Thực hiện phương châm “Lấy sức dân khuyến học cho dân”, công tác vận động, xây dựng Quỹ Khuyến học các cấp được triển khai có hiệu quả. Nguồn quỹ do các cấp hội vận động và tự quản lý đảm bảo sử dụng đúng mục đích, công khai dân chủ vì thế luôn nhận được sự tham gia đóng góp của các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Trong 5 năm qua, Quỹ Khuyến học toàn tỉnh huy động được trên 58 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ ấy, Hội Khuyến học tỉnh cùng các cấp Hội Khuyến học cơ sở đã tổ chức trao học bổng, khen thưởng, tặng quà cho 128.454 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

Chung tay với toàn xã hội chăm lo cho sự nghiệp giáo dục để học sinh nghèo, học sinh khuyết tật được đến trường, từ năm 2016 đến nay, Hội Khuyến học tỉnh luôn đồng hành cùng các nhà tài trợ tổ chức, duy trì các chương trình “Thắp sáng ước mơ”, “Vì em hiếu học”; học bổng Mai Vàng, Lá Xanh; Phú Mỹ Hưng... với kinh phí trên 3,3 tỷ đồng, góp phần khích lệ, động viên nhiều học sinh, giáo viên nỗ lực phấn đấu trong công tác dạy và học.

Ông Nguyễn Minh Trứ, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết: Dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân, tác động trực tiếp đến việc học tập của học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh. Để “tiếp sức” cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó, Hội Khuyến học tỉnh đã liên kết, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xây dựng Quỹ Khuyến học ngày càng phát triển; khơi dậy tinh thần “tương thân, tương ái” và kêu gọi những nhà hảo tâm ủng hộ nguồn lực to lớn để giúp đỡ, hỗ trợ thiết thực cho học sinh, sinh viên được tiếp tục đến trường... Để phong trào khuyến học đi vào chiều sâu, Hội chú trọng xây dựng tổ chức hội theo hướng vừa phát triển số lượng, vừa nâng cao chất lượng, hướng mạnh về cơ sở, phát huy vai trò nòng cốt chủ động liên kết, phối hợp với các ngành, đoàn thể xây dựng Quỹ Khuyến học. Nhờ vậy, đội ngũ cán bộ hội từ tỉnh đến cơ sở đã thực sự trở thành những chiến sĩ trên “mặt trận” khuyến học, sâu sát nắm bắt tình hình, sáng tạo trong phát triển và nhân rộng phong trào với nhiều mô hình khuyến học, góp phần thúc đẩy “sự học” trên địa bàn tỉnh bừng sáng, chắp cánh cho con em Nhân dân trong tỉnh thực hiện ước mơ, hoài bão của mình vững bước lập thân, lập nghiệp trong tương lai. Đến nay, Hội Khuyến học tỉnh có 68 hội cơ sở, với 1.121 chi hội tổ chức hội thu hút 112.524 hội viên (tăng 7.261 hội viên so với nhiệm kỳ trước, chiếm 18% tổng dân số). Bên cạnh công tác khuyến học, khuyến tài, thời gian qua, Hội Khuyến học tỉnh còn có nhiều đóng góp trong việc hình thành và xây dựng xã hội học tập. Toàn tỉnh có trên 75.400 gia đình được công nhận “Gia đình học tập”, chiếm 47,7%; 227 dòng họ được công nhận “Dòng họ học tập”, chiếm 49,4%; 300 cộng đồng học tập cấp cơ sở được công nhận “Cộng đồng học tập”, chiếm 75,9%; 223 đơn vị được công nhận “Đơn vị học tập”, chiếm 77,9%.

Hướng đến mục tiêu xây dựng xã hội học tập gắn với chủ trương xã hội hóa giáo dục, trong thời gian tới, Hội Khuyến học tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động; huy động sự vào cuộc của toàn xã hội quan tâm, chăm lo nhiều hơn nữa cho công tác khuyến học, khuyến tài; góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo của địa phương.