Các địa phương tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi

Bắt đầu từ ngày 25-11, đông đảo trẻ em, học sinh (HS) từ 12 đến 17 tuổi trên địa bàn các huyện, thành phố được tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 1. Việc lên kế hoạch, địa điểm tổ chức tiêm chủng cho HS được địa phương, nhà trường và ngành Y tế phối hợp thực hiện chặt chẽ, đồng bộ nhằm vừa đảm bảo việc tiêm chủng an toàn cho trẻ em, HS, vừa đảm bảo an toàn công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Tp. Phan Rang - Tháp Chàm

Theo ghi nhận của chúng tôi tại điểm tiêm của Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, từ sáng sớm, nhà trường đã sẵn sàng mọi công tác chuẩn bị để đón HS tiêm vắc xin phòng COVID-19. Ngay tại cổng trường, nhà trường đã bố trí nước sát khuẩn, đo thân nhiệt cho HS và một số phụ huynh đi cùng. Đặc biệt, trước khi tiêm, HS được hướng dẫn khai báo y tế, tư vấn, khám sàng lọc sức khỏe... theo đúng quy trình, quy định của Bộ Y tế. Cô giáo Mai Thị Ngọc Hạnh, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trong ngày 25-11, nhà trường phối hợp với ngành Y tế tổ chức tiêm cho 661 HS của khối lớp 10, 11, 12 với 2 bàn tiêm.

Học sinh Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) được tư vấn, khám sàng lọc sức khỏe trước khi tiêm vắc xin. Ảnh: Lê Thi

Nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho HS, phụ huynh, giáo viên và cán bộ y tế, nhà trường đã bố trí thời gian tiêm hợp lý giữa các khối lớp; tổ chức ngồi giãn cách tại khu vực khám sàng lọc, tiêm chủng, theo dõi sức khỏe; nhắc nhở HS không được tập trung đông giữa các khu vực; thực hiện các quy định về “5K”. Qua 30 phút chờ sau tiêm tại trường, các em HS có sức khỏe tốt và được cán bộ y tế hướng dẫn, nhắc nhở theo dõi, chăm sóc sức khỏe tại nhà. Phấn khởi là cảm xúc chung của rất nhiều em HS của trường khi được tiêm vắc xin phòng COVID-19. Em Lê Hoàng Long, lớp 12 chuyên Lý chia sẻ: Trước khi tiêm vắc xin, em đã tìm hiểu các thông tin liên quan đến những lợi ích và các phản ứng việc tiêm vắc xin đối với sức khỏe nên em cảm thấy rất an tâm. Mong rằng với việc tiêm sớm vắc xin sẽ tạo “lá chắn” phòng bệnh cho bản thân để em tập trung cho kỳ thi THPT quốc gia sắp tới.

Thuận Nam

Sáng ngày 25-11, huyện Thuận Nam bắt đầu tiến hành tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi theo kế hoạch bằng hình thức “cuốn chiếu” giảm dần độ tuổi. Điểm tiêm đầu tiên là Trường THCS-THPT Đặng Chí Thanh, xã Cà Ná. Ghi nhận trong buổi sáng đầu tiên, công tác tiêm vắc xin diễn ra thuận lợi. Ngay từ cổng vào, phụ huynh, HS được đo thân nhiệt, khử khuẩn tay.

Nhân viên Trung tâm y tế Thuận Nam tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho học sinh Trường THCS-THPT Đặng Chí Thanh (Cà Ná). Ảnh: N.Diệp

Thầy giáo Nguyễn Trung Dũng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để công tác tiêm vắc xin diễn ra thuận tiện, nhà trường đã tuyên truyền đến phụ huynh và HS về lợi ích của tiêm vắc xin. Đồng thời, gửi giấy cam kết cho người giám hộ ký trước. Trong ngày tiêm chủng, nhà trường bố trí cán bộ, nhân viên quản lý HS, phân luồng đảm bảo thực hiện tốt “5K”. Trong đó, để tránh tập trung đông, nhà trường tiến hành phân chia khung giờ cho từng khối lớp. Mỗi khối lớp sẽ được phân chia thời lượng 2 giờ đồng hồ. HS khi đến trường được bố trí ngay vào phòng học, phân chia thành 2 nhóm, mỗi nhóm từ 15-20 em, điền đầy đủ các thông tin vào phiếu tiêm chủng và chờ gọi theo nhóm mới đến khu vực tiêm chủng. Khu vực tiêm chủng được bố trí rộng rãi, phân luồng hợp lý. Ngành Y tế cắt cử 1 nhân viên kiểm tra, đối chiếu thông tin, 4 nhân viên tư vấn, khám sàng lọc; 2 nhân viên tiêm chủng, 2 nhân viên nhập liệu và 1 cán bộ theo dõi sau tiêm và đông đảo đội ngũ cán bộ y tế hỗ trợ.

Em Trần Thị Bé Ngọc, HS lớp 12C4, Trường THCS-THPT Đặng Chí Thanh chia sẻ: Em rất vui vì cuối cùng chúng em cũng đã được tiêm vắc xin. Tình hình dịch COVID-19 vẫn rất phức tạp, em cho rằng chỉ có vắc xin mới bảo vệ sức khỏe tốt nhất cho em cũng như các bạn. Em cũng mong sau khi hoàn thành đủ các mũi tiêm thì chúng em sẽ sớm được quay lại trường học. Có mặt cùng con trong buổi tiêm chủng, anh Trần Văn Tuấn, thôn Lạc Sơn 1, xã Cà Ná có con đang học lớp 12C3 đánh giá cao công tác chuẩn bị, bố trí phân luồng của nhà trường và sự tư vấn, sàng lọc kỹ càng của đội ngũ nhân viên y tế. Anh cho biết: Con trai anh từng bị co giật khi tiêm vắc xin ngừa viêm não Nhật Bản lúc còn nhỏ nên được nhân viên y tế tư vấn, hướng dẫn đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiêm chủng để được theo dõi kỹ càng hơn. Sự cẩn trọng này giúp anh cảm thấy rất yên tâm. Anh sẽ sớm cho con đi tiêm để có kháng thể chống lại dịch bệnh.

Trong buổi sáng đầu tiên thực hiện tiêm chủng tại Trường THCS-THPT Đặng Chí Thanh, không có bất cứ trường hợp nào xảy ra phản ứng thuốc sau tiêm. Một số em có triệu chứng sốt được hướng dẫn về nhà theo dõi và tiêm bổ sung vào các đợt sau.

Theo kế hoạch của Trung tâm Y tế huyện Thuận Nam, từ ngày 25 đến 28-11, Thuận Nam sẽ tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho 6.828 trẻ từ 12 đến 17 tuổi trên địa bàn huyện. Trong đó, có 4.087 trẻ đang theo học tại các đơn vị giáo dục và 2.021 trẻ ngoài giáo dục thuộc diện quản lý của các địa phương. Số vắc xin được phân bổ đợt này là 3.000 liều, tập trung ưu tiên tiêm cho HS tại các đơn vị giáo dục. Đối với các trẻ ngoài giáo dục tùy lượng vắc xin phân bổ sẽ có kế hoạch cụ thể.

Ninh Hải

Cùng với các địa phương trong tỉnh, từ ngày 25 đến 28-11, huyện Ninh Hải khẩn trương tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi.

Có mặt tại Trường THPT Ninh Hải, từ sáng sớm, nhiều phụ huynh đã đưa con em đến tiêm vắc xin. Theo ghi nhận của chúng tôi, khu vực tiêm chủng được bố trí thoáng, rộng rãi với 2 bàn tiêm. Mặc dù khá đông người nhưng được sắp xếp trật tự, đảm bảo phân luồng, giãn cách đúng theo quy định. Các em được hướng dẫn khai báo y tế, đo thân nhiệt, khám sàng lọc, ngồi chờ theo thứ tự, tuân thủ quy trình một chiều và theo dõi sức khỏe 30 phút sau tiêm. Quá trình khám sàng lọc và tiêm, các y, bác sĩ dặn dò các em HS rất kỹ về những phản ứng sau tiêm nếu xảy ra để kịp thời xử lý. Đang ngồi chờ đến lượt được tiêm, em Văn Thành Thịnh, HS lớp 12A3, Trường THPT Ninh Hải chia sẻ: Có tên trong danh sách được tiêm vắc xin phòng COVID-19 trong đợt này em rất vui mừng. Trước khi tiêm em được mẹ cho ăn sáng đầy đủ, được thầy, cô giáo dặn dò nên rất yên tâm. Không chỉ học sinh mà nhiều phụ huynh cũng vui mừng khi con em được tiêm vắc xin phòng COVID-19 để sớm đến trường, được học trực tiếp, củng cố kiến thức. Ngồi đợi con ở cổng trường, chị Nguyễn Thị Hoa, chia sẻ: Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ngoài thực hiện nghiêm quy định “5K”, việc tiêm phòng sẽ giúp các con an toàn hơn. Đây sẽ là điều kiện để thầy và trò yên tâm dạy và học trong trạng thái “bình thường mới”, do vậy khi nhà trường thông báo tôi và chồng đồng thuận ký cam kết cho con được tiêm vắc xin sớm.

Nhân viên Trung tâm y tế Ninh Hải tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho học sinh Trường THPT Ninh Hải.Ảnh: M.Dung

Thầy giáo Đinh Thể, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Ninh Hải cho biết: Ngay sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của cấp trên về việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho HS, nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền thông qua các nhóm Zalo lớp, tổ chức họp phụ huynh triển khai ký cam kết. Theo dự kiến trong ngày đầu tiên, hơn 1.200 HS toàn trường sẽ được tiêm, riêng HS thuộc đối tượng F0, F1 sẽ tạm thời chưa tiêm. Để bảo đảm việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho HS được an toàn, nhà trường bố trí 20 thầy, cô giáo phối hợp với ngành Y tế hỗ trợ HS, phụ huynh làm thủ tục trước khi tiêm. Các HS lần lượt được tiêm chủng theo danh sách từng lớp, từng khối lớp theo thời gian phân công cụ thể, đảm bảo giãn cách đúng quy định.

Bác sĩ CKI Trần Văn Hương, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ninh Hải cho biết: Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh, chỉ đạo của Sở Y tế, trong 3 ngày, huyện khẩn trương tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trên 8.600 trẻ em từ 12 đến 17 tuổi. Trong đó ưu tiên tiêm trước cho trẻ em lứa tuổi từ 15 đến 17 tuổi, sau đó giảm dần độ tuổi xuống và ưu tiên tiêm trước cho trẻ em đi học, sau đó đến trẻ em ở ngoài cộng đồng. Đối với trẻ đi học sẽ được triển khai tiêm tại trường học theo hình thức cuốn chiếu (lần lượt theo khối lớp từ khối lớp 12 đến khối lớp 10 giảm dần đến khối lớp 7). Riêng HS lớp 6 sẽ có kế hoạch tiêm bổ sung khi việc cung ứng vắc xin đầy đủ. Riêng trong ngày 25-11, huyện bố trí 3 điểm tiêm gồm: Trường THPT Ninh Hải, THPT Phan Chu Trinh và THPT Tôn Đức Thắng, dự kiến tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trên 2.900 HS. Trong ngày tiêm vắc xin đầu tiên không có phản ứng bất thường nào xảy ra.

Bác Ái

Có mặt tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Pi Năng Tắc trong ngày đầu tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi, chúng tôi ghi nhận công tác tiêm chủng được tổ chức chu đáo, đảm bảo an toàn phòng dịch. Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong quá trình tiêm vắc xin, cán bộ y tế đã tích cực hỗ trợ, hướng dẫn các em HS của trường tiêm vắc xin thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng dịch theo quy định của Bộ Y tế, khu vực tiêm vắc xin được bố trí chỗ ngồi đảm bảo giãn cách. Sau khi làm các thủ tục như: Khai báo y tế, khám sàng lọc, ký bảng cam kết tiêm vắc xin... những em đủ điều kiện sẽ được tiêm vắc xin phòng COVID-19. Em Chamaléa Thị Thư, học sinh lớp 11 A1 của trường, chia sẽ: Hôm nay em rất vui mừng khi được tiêm vắc xin phòng COVID-19. Trường em là trường đầu tiên trên địa bàn huyện được tiêm vắc xin nên em rất an tâm đến trường đi học cùng với bạn bè trong trường.

Nhân viên Trung tâm Y tế huyện Bác Ái tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Pi Năng Tắc (Bác Ái). Ảnh: Kha Hân

Anh Vũ Văn Vương, phụ trách công tác tiêm chủng Trung tâm Y tế huyện Bác Ái cho biết: Trong đợt tiêm vắc xin cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi, huyện Bác Ái được phân bổ hơn 4.000 liều vắc xin. Hiện nay bên Trung tâm chúng tôi đang huy động toàn lực để đẩy nhanh tiến độ tiêm. Trong ngày hôm nay chúng tôi đã tiêm được 366 liều vắc xin cho các em HS Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Pi Năng Tắc, sau đó sẽ tiêm tại Trường THCS-THPT Bác Ái và các trường THCS trên địa bàn huyện, phấn đấu đảm bảo đúng tiến độ đề ra.

Ninh Phước

Nhằm tăng diện bao phủ vắc xin phòng COVID-19 trong cộng đồng, từ ngày 25 đến 30-11, huyện Ninh Phước tổ chức triển khai tiêm vắc xin phòng dịch COVID-19 cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi trên địa bàn huyện.

Nhân viên y tế Trung tâm Y tế huyện Ninh Phước tiêm vắc xin phòng dịch COVID-19 cho các em học sinh tại Trường THPT An Phước (Ninh Phước). Ảnh: T.Mạnh

Có mặt tại địa đểm tiêm trường THPT An Phước, chúng tôi ghi nhận công tác tiêm chủng cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi được đội ngũ y, bác sĩ và cán bộ, giáo viên của trường hỗ trợ tiêm chủng triển khai đồng bộ, khẩn trương và trách nhiệm. Để tổ chức tiêm cho hơn 1.200 học sinh trong ngày 25-11, gần 1 tháng qua nhà trường đã phối hợp với hội phụ huynh và các địa phương rà soát, lập danh sách học sinh theo đúng quy định; tăng cường công tác tuyên truyền trên trang Web của trường về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác tiêm chủng lần này. Thầy giáo Trần Ngọc Hùng, Hiệu Trưởng THPT An Phước cho biết: Để đảm bảo an toàn cho công tác phòng dịch trong quá trình tiêm vắc xin, nhà trường phối hợp với chính quyền địa phương lập danh sách học sinh trong độ tuổi tiêm; đồng thời, nhà trường quán triệt cho thầy cô giáo, học sinh và phụ huynh về ý nghĩa của việc tiêm chủng là để các em bảo vệ mình, cộng đồng xung quanh và để các em yên tâm hơn khi đi học trợ lại; nhà trường cũng đã lên kế hoạch tiêm chi tiết cho từng lớp, từng khối đến tiêm đúng khung giờ quy định để tránh tình trạng tập trung đống người. Ngoài ra, nhà trường còn điều động 20 cán bộ, giáo viên phối hợp cùng Trung tâm Y tế huyện hỗ trợ, hướng dẫn các em đến tiêm vắc xin thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng dịch và quy định “5K” của Bộ Y tế trong quá trình tiêm chủng. Qua đó, giúp các em học sinh yên tâm hơn khi tham gia tiêm chủng vắc xin phòng dịch COVID-19 tại điểm tiêm của trường.

Trong đợt tiêm chủng lần này, huyện Ninh Phước được phân bổ 6.000 liều vắc xin để tiêm cho trẻ từ 12 tuổi đến 17 tuổi. Để tạo điều kiện thuận lợi cho các em, Trung tâm Y tế huyện đã bố trí 3 điểm tiêm chủng tại 3 đơn vị trường học là Trường THPT Nguyễn Huệ, THPT An Phước (thị trấn Phước Dân) và THPT Phạm Văn Đồng (Phước Hậu) để tiêm cho 3.311 em. Được biết, theo kế hoạch của huyện Ninh Phước, từ ngày 25 đến ngày 30-11, toàn huyện dự kiến tiêm vắc xin cho 9.312 em từ 12 đến 17 tuổi. Quá trình tiêm sẽ ưu tiên tiêm trước cho trẻ em tại các trường học, sau đó đến trẻ em ngoài cộng đồng, trong đó, trẻ em trong độ tuổi từ 15 đến 17 sẽ được tiêm trước, sau đó giảm độ tuổi xuống cho trẻ từ 12-15 tuổi. Riêng trẻ là học sinh lớp 6 sẽ có kế hoạch tiêm vắc xin bổ sung khi lượng vắc xin về đủ.