Đa dạng kênh kết nối việc làm cho người lao động

Dưới tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19, trong những tháng qua, hàng nghìn lao động từ các tỉnh phía Nam trở về Ninh Thuận gặp rất nhiều khó khăn. Nắm bắt nhu cầu việc làm của người lao động, ngành Lao động và Thương binh và Xã hội đã triển khai linh hoạt nhiều giải pháp nhằm giúp người lao động (NLĐ) tìm được việc làm phù hợp, góp phần phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Là đơn vị chuyên trách kết nối thị trường lao động cho NLĐ, Trung tâm Dịch vụ việc làm Ninh Thuận đã kết hợp nhiều phương thức nhằm đảm bảo vừa hoạt động chuyên môn tốt, vừa phòng, chống dịch trong trạng thái “bình thường mới”. Theo đó, tại Trung tâm luôn thực hiện nghiêm quy định “5K” đối với viên chức, NLĐ trong đơn vị và tổ chức, cá nhân có liên quan đến liên hệ công tác đảm bảo kịp thời, đầy đủ, nghiêm túc, phù hợp, hiệu quả và đúng quy định. Bên cạnh đó, thành lập Tổ phòng, chống dịch COVID-19 của Trung tâm để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch tại đơn vị.

Doanh nghiệp và người lao động được kết nối thông qua chương trình “ATM việc làm”. Ảnh: Minh Thương

Ông Phan Thanh Sơn, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Ninh Thuận cho biết: Tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, do đó các hoạt động như tư vấn việc làm, hỗ trợ học nghề, thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp đều chuyển sang hình thức trực tuyến trên nền tảng mạng xã hội Google Meet và Zalo của Trung tâm. Bên cạnh cung cấp thông tin thị trường lao động hằng ngày tại Sàn giao dịch việc làm trực tuyến, Trung tâm còn đa dạng các kênh giao tiếp để kịp thời cung cấp thông tin thị trường lao động đến người có nhu cầu tìm việc thông qua trang Fanpage, Zalo, điện thoại, email, bảng thông tin,... Ngoài ra, để nắm bắt kịp thời nhu cầu của NLĐ, Trung tâm còn thực hiện phối hợp thu thập phiếu khảo sát nhu cầu việc làm của người dân tại 50 cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh.

Trong tháng 10, có 21 lượt doanh nghiệp tuyển dụng 196 lượt vị trí, lũy kế 10 tháng có 211 lượt doanh nghiệp/5.824 lượt vị trí. Tỷ lệ lao động kết nối có việc làm 415/1.000 người, đạt 41.5%; trong đó, tư vấn, giới thiệu việc làm được kết nối việc làm 274 người, đưa người đi làm việc ở nước ngoài có thời hạn theo hợp đồng là 28 người và lao động hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp tự kết nối việc làm là 113 người.

Ông Phan Thanh Sơn cho biết thêm: Từ nay đến cuối năm còn nhiều khó khăn, thách thức đan xen trong bối cảnh dịch bệnh còn phức tạp, Trung tâm xác định các mục tiêu trọng tâm, trong đó chú trọng thực hiện công tác chăm sóc doanh nghiệp trong tỉnh để tạo nguồn cầu lao động kết nối cho lao động có nhu cầu việc làm bị tác động của giãn cách xã hội do dịch COVID-19; tiếp tục triển khai thực hiện tư vấn dịch vụ việc làm, hỗ trợ học nghề, thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến trên nền tảng mạng xã hội Google Meet và Zalo của Trung tâm. Bám sát thực hiện kế hoạch tư vấn hỗ trợ học nghề, giải quyết việc làm và thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo cụm dân cư ở các huyện, thành phố để tạo nguồn phục vụ cho công tác cung ứng, giới thiệu và giải quyết việc làm cho NLĐ. Tăng cường các hoạt động tuyên truyền để NLĐ tin tưởng và kết nối với Trung tâm nhiều hơn, xem nơi đây như một địa chỉ tìm việc làm an toàn và tin cậy.