Thí điểm cách ly, điều trị bệnh nhân F0 tại nhà đối với 4 phường, xã thuộc Tp. Phan Rang - Tháp Chàm và huyện Ninh Phước

Nhằm giảm tải hệ thống giường bệnh điều trị bệnh nhân COVID-19 (F0); tập trung nguồn nhân lực y tế chăm sóc cho những bệnh nhân F0 ở mức độ nặng và rất nặng tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; đồng thời tạo điều kiện cho người bệnh có thể vừa thực hiện điều trị, vừa chăm sóc sức khỏe, ngày 4-11, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 6022/KH-UBND thực hiện thí điểm quản lý cách ly, điều trị người bệnh F0 tại nhà trên địa bàn tỉnh.

Theo kế hoạch của UBND tỉnh, trong giai đoạn 1 tỉnh ta sẽ thực hiện thí điểm điều trị bệnh nhân F0 tại 2 phường thuộc Tp. Phan Rang - Tháp Chàm và 2 xã thuộc huyện Ninh Phước. Địa điểm, đối tượng cụ thể do UBND huyện, thành phố lựa chọn, thực hiện phù hợp với các tiêu chí và điều kiện thực tế của địa phương. Tiêu chí đối với người nhiễm COVID-19 (được khẳng định dương tính bằng xét nghiệm RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên) không có triệu chứng lâm sàng; không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu ôxy, nhịp thở ≤ 20 lần/phút, SpO2 ≥ 96% khi thở khí trời; không có thở bất thường như thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, thở khò khè, thở rít ở thì hít vào; đã tiêm đủ 2 mũi hoặc 1 mũi vắc xin phòng COVID-19 sau 14 ngày; có thể tự chăm sóc bản thân; có khả năng liên lạc với nhân viên y tế...

Nhân viên Trung tâm Y tế Tp. Phan Rang-Tháp Chàm lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân. Ảnh: VN

Điều kiện để bệnh nhân F0 được cách ly, điều trị tại nhà phải đáp ứng về cơ sở vật chất như: Phải là nhà ở riêng lẻ, nếu căn hộ trong khu tập thể, khu chung cư, cơ sở lưu trú thì phải được cấp có thẩm quyền phê duyệt đủ điều kiện cách ly, điều trị. Phải có phòng cách ly y tế, điều trị riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung. Bên cạnh đó, phòng điều trị phải có nhà vệ sinh, nhà tắm riêng, có đủ dụng cụ vệ sinh cá nhân, dụng cụ đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn,... để người bệnh tự sinh hoạt cá nhân. Trước cửa nhà có biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng “Địa điểm điều trị người bệnh COVID-19”. Phải trang bị đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân như: Khẩu trang y tế, găng tay y tế, giày, kính bảo hộ, quần, áo, để người nhà sử dụng khi bắt buộc phải tiếp xúc gần với người bệnh. Bảo đảm việc cung cấp suất ăn riêng, nước uống và các nhu yếu phẩm khác cho người bệnh. Nghiêm cấm không được mang đồ dùng, vật dụng của người bệnh ra khỏi phòng.

Ngoài ra, bệnh nhân F0 cách ly tại nhà phải có cam kết với chính quyền địa phương. Không ra khỏi phòng điều trị trong suốt thời gian điều trị, không tiếp xúc với người trong gia đình cũng như những người khác. Không tiếp xúc với động vật nuôi. Luôn thực hiện “5K” và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Khi có biểu hiện diễn tiến nặng phải báo ngay cho cán bộ y tế. Trường hợp không thể tự đo thân nhiệt thì cán bộ y tế hoặc người chăm sóc, hỗ trợ sẽ đo cho người bệnh. Không dùng chung các đồ dùng, vật dụng cá nhân như bát, đũa, thìa, cốc, bàn chải đánh răng, khăn mặt với người khác. Sau khi hết thời gian điều trị (tối thiểu 10 ngày và có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính), phải tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày và phối hợp nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Đối với người ở cùng nhà với bệnh nhân F0 phải có cam kết với chính quyền địa phương và cùng ký cam kết với người chăm sóc, hỗ trợ người cách ly. Không để người già, người có bệnh nền cần chăm sóc y tế ở cùng nhà với người bệnh. Không tiếp xúc với người điều trị, không đi ra khỏi nhà, thực hiện “5K” và phải ghi chép đầy đủ các mốc tiếp xúc trong thời gian có người bệnh điều trị tại nhà. Nếu trường hợp người bệnh là trẻ em cần người chăm sóc, hỗ trợ thì cho phép bố trí người chăm sóc, hỗ trợ cách ly cùng và bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch. Không cho người khác vào nhà trong suốt thời gian thực hiện điều trị (trừ người ở cùng nhà, nhân viên y tế, người có thẩm quyền giám sát cách ly y tế). Khi có các triệu chứng của bệnh thì phải báo ngay cho cán bộ y tế. Thực hiện vệ sinh khử khuẩn nhà ở hằng ngày. Người chăm sóc, hỗ trợ người điều trị thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 theo hướng dẫn của cán bộ y tế...

Để việc thí điểm quản lý cách ly, điều trị bệnh nhân F0 tại nhà đảm bảo an toàn đúng theo hướng dẫn và không làm lây lan dịch bệnh, UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế tổ chức ngay các hoạt động đảm bảo y tế cho công tác điều trị người bệnh COVID-19 tại nhà; thành lập Tổ công tác hỗ trợ trực tiếp cho cơ sở y tế các tuyến sử dụng thuốc kháng vi rút điều trị cho bệnh nhân F0 tại nhà. Cung cấp đầy đủ thuốc, vật tư y tế phục vụ công tác theo dõi, điều trị; đồng thời chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện, thành phố phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác giám sát, kiểm soát dịch trên địa bàn các xã, phường, thị trấn thực hiện thí điểm quản lý, điều trị F0 tại nhà và đảm bảo công tác y tế, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, theo dõi sức khỏe, điều trị cho người bệnh theo quy định. Kết thúc đợt thực hiện thí điểm, tổ chức đánh giá, tổng kết, rút kinh nghiệm và xem xét mở rộng mô hình.

Các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ tham gia, phối hợp, hỗ trợ chính quyền địa phương, ngành Y tế thực hiện kế hoạch cách ly điều trị F0 tại nhà đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch. Riêng UBND Tp. Phan Rang - Tháp Chàm và huyện Ninh Phước, khẩn trương xây dựng kế hoạch, lựa chọn địa điểm, triển khai thực hiện thí điểm quản lý, điều trị người bệnh F0 tại nhà trên địa bàn quản lý. Tổ chức theo dõi, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện và có báo cáo cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh (thông qua Sở Y tế) trong ngày 10-11-2021.