Cần quan tâm lắp đặt, quản lý trụ nước chữa cháy công cộng

Trụ nước chữa cháy công cộng đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguồn nước cho lực lượng phòng cháy, chữa cháy để triển khai công tác chữa cháy khi có các sự cố về cháy, nổ xảy ra. Thế nhưng, trên địa bàn tỉnh ta, việc lắp đặt, quản lý các trụ nước chữa cháy công cộng vẫn còn nhiều bất cập.

Ghi nhận tại một số trụ nước công cộng trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm cho thấy, nhiều trụ nước hiện bị hư hỏng, không có nước; bị người dân lấn chiếm đặt để nhiều vật dụng che khuất; cũng có nhiều trụ nước lắp đặt sai tiêu chuẩn, yêu cầu kỹ thuật, không lắp được lăng chữa cháy... Nhằm đánh giá tình trạng hoạt động của các trụ nước chữa cháy công cộng giúp cho lực lượng chữa cháy chủ động trong nguồn nước chữa cháy, hằng năm, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) đã chủ động phối hợp với Công ty Cổ phần Cấp nước Ninh Thuận, Công ty TNHH Cấp nước Đông Mỹ Hải và Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn Ninh Thuận tổ chức kiểm tra thực tế các trụ nước chữa cháy công cộng trên địa bàn toàn tỉnh. Qua các đợt kiểm tra, lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy đều có kiến nghị, đề xuất thay đổi, sửa chữa đối với các trụ nước công cộng chưa đảm bảo tiêu chuẩn với các cơ quan chức năng. Thế nhưng, đến nay thực trạng này vẫn tiếp tục tái diễn và thậm chí có nơi chưa hề có động thái sửa chữa, khắc phục.

 

Lực lượng chức năng kiểm tra các trụ nước chữa cháy công cộng.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 233 trụ nước chữa cháy công cộng. Trong đó, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Ninh Thuận quản lý 210 trụ, Công ty TNHH Cấp nước Đông Mỹ Hải quản lý 10 trụ, Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn Ninh Thuận quản lý 13 trụ. Vừa qua, các lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra, đánh giá chất lượng, qua đây, đa số các trụ nước trên địa bàn tỉnh hoạt động tốt, áp lực nước đảm bảo cung cấp cho xe chữa cháy khi có yêu cầu tiếp nước, phục vụ công tác chữa cháy, các trụ nước được bố trí tại các vị trí đảm bảo thuận tiện cho việc tiếp cận và sử dụng... Tuy nhiên vẫn còn 16 trụ nước công cộng lắp đặt chưa đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, không có nước hoặc hư hỏng… gây khó khăn trong việc quản lý, sử dụng và khai thác; đặc biệt, sẽ không đáp ứng được yêu cầu cung cấp nguồn nước khi bất ngờ có sự cố cháy nổ xảy ra. Thượng tá Nguyễn Hữu Chiến, Phó Trưởng phòng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh cho biết: Năm qua đơn vị đã phối hợp các cơ quan, doanh nghiệp tổ chức kiểm tra các trụ cung cấp nước công cộng, qua đó kịp thời phát hiện và hướng dẫn các giải pháp khắc phục sơ hở, bất cập về nguồn nước phục vụ chữa cháy. Đối tượng trọng tâm là các khu dân cư, khu đô thị, cụm công nghiệp... nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy nổ gây ra. Đối với các cơ quan, doanh nghiệp chậm trễ trong công tác khắc phục thiếu sót trong quá trình thi công, lắp đặt và khắc phục những hư hỏng không đảm bảo chất lượng, đơn vị đã tham mưu văn bản kiến nghị yêu cầu các cơ quan chức năng kịp thời sửa chữa, duy tu để đảm bảo nguồn nước, chủ động khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Trước thực trạng như đã nói trên, thiết nghĩ các ngành chức năng cần kịp thời kiểm tra, cập nhật tình trạng của những trụ nước công cộng bị hư hỏng, không đúng kỹ thuật... lập hồ sơ theo dõi đối với từng trụ nước chữa cháy công cộng, đồng thời báo cáo, đề xuất, kiến nghị phối hợp, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quan quản lý trong việc lắp đặt mới, sửa chữa khắc phục những trụ hư hỏng. Có như vậy, công tác PCCC&CNCH mới thực sự mang tính chủ động và là sự nghiệp của toàn dân.