Nghị lực vươn lên của những người yếu thế

Không cam chịu hoàn cảnh, không chấp nhận những rào cản khiếm khuyết thể chất và khó khăn của hoàn cảnh sống đã có nhiều người yếu thế (trẻ mồ côi, người khuyết tật...) trên địa bàn tỉnh nỗ lực vượt qua nghịch cảnh, vươn lên khẳng định bản thân và đóng góp cho xã hội những điều tốt đẹp.

Thiếu vắng tình thương của cha từ nhỏ, năm 2014 không may mất mẹ vì căn bệnh ung thư, em Nguyễn Nhật Lễ (ảnh), khu phố 4, phường Bảo An (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) phải sống cùng bà ngoại. Ở tuổi vị thành niên với nhiều biến đổi trong tâm sinh lý, Lễ thiếu đi bàn tay chăm sóc của mẹ, sự khuyên răn, dạy bảo của cha, cuộc sống vốn dĩ đã khó khăn nay lại càng nhiều khó khăn bế tắc, tưởng chừng việc học tập của em phải gác lại. Thế nhưng sau quá nhiều mất mát, dường như Nguyễn Nhật Lễ càng kiên cường và nghị lực hơn khi em liên tục gặt hái được nhiều thành tích học tập đáng nể. Suốt 12 năm liền, em đều đạt thành tích học sinh giỏi Trường THPT Tháp Chàm và thi đỗ chuyên ngành Dược, Trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Gặp chúng tôi, Lễ chia sẻ: Tự nhận thức được khó khăn của gia đình, thay vì mặc cảm, tự ti về bản thân, em luôn tự nhủ mình cần phải mạnh mẽ và cố gắng nhiều hơn nữa, em tâm niệm chỉ có con đường học tập mới giúp em có thể thoát nghèo và thay đổi cuộc sống nên em đã bỏ qua mặc cảm về hoàn cảnh để cố gắng trong học tập. Nhìn lại chặng đường đi qua, em cũng cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của các cán bộ chính sách phường Bảo An trong suốt quá trình học tập. Từ số tiền trợ cấp, hằng tháng em tranh thủ dạy thêm để có kinh phí sinh hoạt, đỡ đần bà. Thắm thoát 5 năm trôi qua, tháng 7-2021, Nhật Lễ vừa hoàn thành chương trình học. Với tấm bằng dược sĩ trong tay, thời gian tới em sẽ vào thành phố xin việc làm, gửi tiền về nuôi bà ngoại. Chia tay cậu học trò nghèo mồ côi ham học, dù cuộc sống hiện tại còn nhiều khó khăn, nhưng với ý chí và nghị lực, tin tưởng rằng em sẽ vượt qua và đón nhận nhiều điều tốt đẹp trong tương lai.

Không may mắn được như bao người khác, năm lên 2 tuổi em Nguyễn Phan Thảo Nguyên, thôn Phước An 2, xã Phước Vinh (Ninh Phước) bị liệt 2 chân, sức khỏe yếu, mọi sinh hoạt, đi lại đều phụ thuộc gia đình. Tuy nhiên ở cô bé Thảo Nguyên toát lên nghị lực phi thường, không vì những khiếm khuyết trên cơ thể mà tự ti, mặc cảm. Mặc dù đi lại khó khăn, nhưng Thảo Nguyên chưa bao giờ từ bỏ giấc mơ đến trường. Bởi em luôn tin rằng hành trình đến với tri thức chính là chìa khóa để giúp em thay đổi cuộc đời mình. Nhìn thấy niềm đam mê học tập của con, cha mẹ luôn động viên, hỗ trợ em. Dù trời mưa hay nắng, đôi tay của mẹ chính là đôi chân giúp Thảo Nguyên đến trường. Những nỗ lực của Nguyên đã được đền đáp xứng đáng. Trong suốt 12 năm học, em liên tục là học sinh khá, giỏi của trường, tham gia các kỳ thi học sinh giỏi các cấp môn Tiếng Anh. Để bây giờ Thảo Nguyên tự tin bước vào năm thứ 2 chuyên ngành Ngôn ngữ Anh, Trường Đại học Tôn Đức Thắng. Với đứa trẻ bình thường, đường đến trường còn khó khăn huống hồ một người khuyết tật như Thảo Nguyên. Vì thế, mỗi khi nhìn lại chặng đường đã qua, em luôn cảm ơn gia đình, bạn bè và nỗ lực của chính mình. Em đã chứng minh cho mọi người thấy, cơ hội luôn đến với mọi người nhưng thành công chỉ dành cho ai dám mơ ước, dám thực hiện và đương đầu với khó khăn, thử thách.

Chia tay chúng tôi, các em đều hãnh diện khoe có tên trong danh sách tham dự Hội nghị biểu dương người khuyết tật, trẻ mồ côi và người bảo trợ tiêu biểu toàn quốc lần thứ VI năm 2021. Thành công hôm nay của Nhật Lễ, Thảo Nguyên, ngoài nghị lực vượt khó của bản thân còn kể đến tác động của những chính sách đầy nhân văn của Đảng, Nhà nước hỗ trợ đối tượng yếu thế như: Luật Người khuyết tật, Nghị định số 20/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp đối tượng bảo trợ xã hội... Thông qua nhiều chính sách nhằm tạo điều kiện giúp người yếu thế được tiếp cận các chương trình an sinh xã hội và giảm nghèo, từng bước vượt qua mặc cảm, hòa nhập với cộng đồng. Bên cạnh đó người yếu thế trên địa bàn tỉnh luôn nhận được nhiều sự quan tâm, hỗ trợ sẻ chia của tổ chức hội, các tổ chức từ thiện xã hội, sự chăm sóc yêu thương của gia đình, những tấm lòng nhân ái trong cộng đồng xã hội.