Tạo điều kiện để người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 có việc làm

Hiện nay, nhiều lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh đã được nhận hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1-7-2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Số tiền này đặc biệt có ý nghĩa, giúp NLĐ vượt qua giai đoạn khó khăn trong tình hình dịch bệnh. Song song đó, ngành chức năng, các địa phương đang đẩy mạnh hỗ trợ tư vấn, kết nối, giới thiệu việc làm cho lao động để ổn định cuộc sống.

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), đến ngày 18-10, toàn tỉnh có trên 33 ngàn NLĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, NLĐ ngừng việc, NLĐ chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp và lao động tự do có quyết định được nhận hỗ trợ từ gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ. Bên cạnh đó, tính từ đầu đợt dịch lần thứ tư đến ngày 10-10, có trên 17.330 công dân Ninh Thuận làm việc tại các tỉnh phía Nam trở về quê. Mặc dù chưa có con số khảo sát cụ thể, song thực tế cho thấy, sẽ có nhiều lao động có nhu cầu ở lại quê hương để làm việc, ổn định cuộc sống.

“ATM việc làm” là kênh kết nối, giới thiệu việc làm cho người lao động Ninh Thuận
từ các tỉnh trở về quê do dịch COVID-19.

Đồng chí Trần Văn Trưa, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, cho biết: Hiện nay, tỉnh đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện Nghị quyết số 68 của Chính phủ, phấn đấu đưa tiền hỗ trợ đến đúng đối tượng thụ hưởng trong thời gian sớm nhất, để NLĐ ổn định cuộc sống. Cùng với đó, các ngành, các địa phương cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi để những lao động trở về từ tỉnh ngoài ổn định cuộc sống sau khi họ thực hiện xong thời gian cách ly theo đúng quy định để đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19. Trước mắt, Sở đang thống kê, khảo sát nhu cầu việc làm, sau đó xây dựng các phương án đào tạo hoặc dạy nghề, giới thiệu việc làm cho cả lao động trên địa bàn tỉnh bị mất việc do đại dịch COVID-19 và những lao động ngoài tỉnh trở về.

Ngoài các chính sách hỗ trợ NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Nghị quyết số 68 cũng nêu, cần có chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho NLĐ. Theo đó, cho phép giảm một số điều kiện hưởng chế độ hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho NLĐ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (giảm các điều kiện về: cắt giảm lao động, khả năng tài chính để đào tạo cho NLĐ) để hỗ trợ người sử dụng lao động trong quá trình cơ cấu lại đầu tư, đổi mới công nghệ, thích ứng với môi trường kinh tế trong nước và quốc tế trong và sau đại dịch COVID-19. Thời gian hỗ trợ tối đa 6 tháng đào tạo với mức 1.500.000 đồng/NLĐ/tháng trong vòng 1 năm, từ ngày 1-7-2021 đến hết ngày 30-6-2022.

Đồng chí Trần Văn Trưa, cho biết thêm: Thực hiện chính sách theo Nghị quyết số 68, trong thời gian tới, Sở LĐ-TB&XH sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ nghiệp vụ cho các doanh nghiệp, giới thiệu các cơ sở đào tạo nghề có uy tín liên kết với các doanh nghiệp để thực hiện bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho NLĐ. Ngoài ra, Sở cũng sẽ chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đa dạng các hình thức hoạt động, phù hợp với điều kiện thực tiễn nhằm tăng cường công tác tư vấn, kết nối, hỗ trợ việc làm, tư vấn học nghề để chuyển đổi nghề nghiệp... cho NLĐ, nhất là những lao động bị mất việc làm do dịch COVID-19, những lao động trở về từ ngoài tỉnh để họ sớm quay trở lại thị trường việc làm, ổn định cuộc sống.