Thôn Từ Tâm 1 nỗ lực khôi phục sản xuất sau phong tỏa phòng. chống dịch COVID-19

Những ngày này, đến xã Phước Hải (Ninh Phước) có thể nhận ra sự nỗ lực mới trong việc thực hiện “mục tiêu kép”, vừa duy trì phát triển sản xuất, vừa phòng, chống dịch COVID-19. Không khí nô nức, phấn khởi của người dân khi phục hồi sản xuất, lưu thông hàng hóa hiển hiện khắp xã, đặc biệt là tại thôn Từ Tâm 1, nơi bị phong tỏa gần 20 ngày do có 10 ca nhiễm COVID-19.

Có mặt tại thôn Từ Tâm 1 trong những ngày đầu nới lỏng thực hiện giãn cách xã hội theo Công điện số 4168/CĐ-UBND ngày 13-8-2021 của Chủ tịch UBND tỉnh, chúng tôi rảo quanh trong thôn để tìm hiểu về sinh hoạt của người dân. Ở chợ Từ Tâm và các điểm mua bán riêng lẻ, có thể nhìn thấy thực phẩm đang bày bán khá phong phú, chủ yếu là rau, củ, quả, thịt, cá, trứng và các hàng hóa khác. Bà Nguyễn Thị Hựa, một người bán hàng rau trong chợ cho biết: Nghỉ bán cả tháng rồi, sáng nay tôi mới bán lại, hàng hóa chỉ có rau, dưa các thứ do bà con trong thôn thu hoạch rồi đem tới bỏ sỉ. Là thôn nông nghiệp, Từ Tâm 1 có 70 ha đất canh tác, chủ yếu trồng rau, đậu, hiện chỉ có khoảng 30 ha đang thu hoạch. Theo ông Lê Xuân Phúc, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn, rau củ địa phương chỉ tiêu thụ ở các chợ tỉnh chứ chưa vận chuyển đi xa được, nên giá còn thấp.

Rau, củ, quả được bày bán khá phong phú tại chợ Từ Tâm.

Ngoài rau củ, Từ Tâm 1 còn có khoảng 5 ha măng tây xanh, đây cũng là mặt hàng nông sản duy nhất vẫn tiêu thụ đều. Trong thời gian phong tỏa thôn Từ Tâm 1, Công ty TNHH Linh Đan vẫn cho xe tới chốt kiểm soát trao đổi hàng hóa, giải quyết tiêu thụ măng tây xanh thu hoạch của nông dân địa phương. Một điểm đáng chú ý nữa là dù việc mua bán cho phép trở lại, nhưng một lượng rau củ của nhiều người dân vẫn được cung ứng miễn phí nhằm hỗ trợ người khó khăn, thiếu thốn. Theo chị Nguyễn Thị Bích, giáo viên Trường Tiểu học Từ Tâm 1, người chịu trách nhiệm tiếp nhận hàng đóng góp cho thôn, tính từ đầu tháng 7 đến giữa tháng 8, thôn đã vận động đóng góp trên 1 tấn rau, củ, trong đó có 7 tạ hoán đổi cho thôn Hữu Đức, xã Phước Hữu (Ninh Phước) để lấy 200 suất quà (gạo, mì ăn liền). Trước đó, đầu tháng 7, bà con trong thôn cũng đã ủng hộ 3 tạ rau chở vào hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh.

Có thể nói trong những ngày vừa qua, người dân thôn Từ Tâm 1 đã thể hiện rõ tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, hỗ trợ nhau trong lúc hoạn nạn, khó khăn. Nhiều người dân trong thôn có nghĩa cử đẹp, đơn cử ngay ngày đầu phong tỏa, chị Nguyễn Thị Vĩnh tự đem rau để trước cửa nhà và treo bảng thông báo “Ai cần cứ đến lấy”. Hiện nay, để khôi phục sản xuất, phát triển kinh tế, nông dân trong thôn đang gặp khó khăn về tiền mua giống, phân, thuốc. Ông Lê Xuân Phúc cho biết, ngoài trồng trọt, ở đây còn phổ biến chăn nuôi bò vỗ béo, hộ ít nhất nuôi 2 con, nhiều nhất có 10 con, ước tính có 90% hộ dân (thôn có 1.200 hộ) nuôi bò. Trong những ngày phong tỏa, các hộ dân nuôi bò đã gặp khó khăn về nguồn thức ăn vì không thể ra ngoài cắt cỏ, gần đây bò lại bị dịch bệnh Viêm da nổi cục làm ảnh hưởng đến 40% hộ nuôi.

Theo anh Dương Thanh Sơn, Trưởng Ban Quản lý thôn Từ Tâm 1, trước tình hình trên, người nuôi bò yêu cầu được hỗ trợ thuốc điều trị và vắc xin phòng ngừa bệnh Viêm da nổi cục ở bò. Do bị phong tỏa và cách ly y tế một thời gian, thôn Từ Tâm 1 có khó khăn hơn các thôn khác. Vì vậy song song với ưu tiên đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, để khôi phục dần sản xuất, phát triển kinh tế, ổn định đời sống người dân, thôn Từ Tâm 1 đang cần sự hỗ trợ của các cấp, ngành về vốn đầu tư giống, phân, thuốc cho trồng trọt, mà trước hết là hỗ trợ khống chế ngay dịch bệnh Viêm da nổi cục trên bò, không cho tiếp tục lây lan diện rộng.