Tin kinh tế tổng hợp

* Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính điện đàm với Tổng Giám đốc Tập đoàn AstraZeneca

Chiều 19/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Tổng Giám đốc Tập đoàn AstraZeneca, ông Pascal Soriot.

Tại cuộc điện đàm, Thủ tướng đánh giá cao vai trò và những đóng góp của AstraZeneca trong cuộc chiến chống COVID-19 trên toàn cầu, cũng như trong công tác phòng chống dịch tại Việt Nam. Thủ tướng khẳng định, vaccine AstraZeneca là một trong những loại vaccine được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới, góp phần quan trọng trong nỗ lực đẩy lùi dịch bệnh trên toàn cầu và tại Việt Nam.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, Thủ tướng nhấn mạnh Chính phủ Việt Nam đặt quyết tâm cao trong thực hiện chiến lược vaccine, đưa vaccine về Việt Nam với số lượng nhiều nhất và trong thời gian sớm nhất để triển khai chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử. Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Tổng Giám đốc AstraZeneca quan tâm chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giao vaccine cho Việt Nam, đồng thời tăng cường và nỗ lực hoàn thành hợp đồng cung ứng thêm vaccine cho Việt Nam ngay tháng 9 tới và kế hoạch đến cuối năm 2021. Thủ tướng đề xuất và mong muốn AstraZeneca xem xét, trao đổi với các nước khác để được vay, nhượng lại số vaccine hiện chưa có nhu cầu sử dụng; đồng thời xúc tiến các hợp đồng vaccine dành cho trẻ em và người dưới 18 tuổi, những người có nguy cơ cao, có bệnh nền.

* Khẩn trương rà soát các quy định phòng chống dịch COVID-19 đối với hệ thống cung ứng, phân phối

Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, chấn chỉnh, tổ chức thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch,
đảm bảo an toàn trong từng khâu của toàn bộ hệ thống cung ứng, phân phối

Trước tình hình dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp ở một số địa phương và tiếp tục xuất hiện các chuỗi lây nhiễm trong hoạt động cung ứng, phân phối tại các trung tâm phân phối, chợ đầu mối, điểm tập kết hàng hóa... là nguy cơ lây lan trên diện rộng, khó kiểm soát, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải khẩn trương rà soát các quy định phòng chống dịch COVID-19 đối với hệ thống cung ứng, phân phối để có chỉ đạo, hướng dẫn phù hợp.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công Thương, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, chấn chỉnh, tổ chức thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch đảm bảo an toàn trong từng khâu của toàn bộ hệ thống cung ứng, phân phối, đặc biệt các chợ đầu mối, điểm tập kết hàng hóa lưu chuyển liên tỉnh.

* Thêm hơn 1,2 triệu liều vaccine AstraZeneca về TP HCM

Tối 19/8, đã có thêm 1.209.400 liều vaccine phòng Covid-19 AstraZeneca trong hợp đồng mua 30 triệu liều của Công ty VNVC đã về đến sân bay Tân Sơn Nhất,

Đây là lần giao vaccine thứ 9 thuộc hợp đồng đặt mua trước giữa AstraZeneca Việt Nam và Công ty Cổ phần Vacxin Việt Nam (VNVC), dưới sự hỗ trợ của Bộ Y tế.

Liên tục 7 tuần qua, mỗi tuần đều có một lô vaccine trong hợp đồng được nhập về. Tổng cộng, hơn 6,7 triệu liều vaccine AstraZeneca đã được giao cho Việt Nam.

Như vậy, đến nay thông qua ba nguồn là hợp đồng với VNVC, Bộ Y tế mua, Cơ chế Covax và viện trợ giữa các chính phủ, tự mua, Việt Nam đã nhận tổng cộng khoảng 14,3 triệu liều vaccine AstraZeneca, tương đương 62% nguồn cung vaccine phòng Covid-19 trên cả nước. Ngoài ra, còn có 746.000 liều Pfizer, hơn 5 triệu liều Moderna, 2,5 triệu liều Sinopharm, 12.000 liều Sputnik.

* Việt Nam sẽ tiếp nhận một triệu viên thuốc Avigan điều trị Covid-19

Chiều 19/8, Thứ trưởng Y tế Trần Văn Thuấn đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với Tập đoàn Fujifilm (Nhật Bản) về việc cung cấp thuốc Avigan do hãng này sản xuất cho Việt Nam.

Tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC Group) cho biết, AIC Group sẵn sàng mua toàn bộ số thuốc Avigan đang có trong kho của Fujifilm để góp phần hỗ trợ điều trị miễn phí cho các bệnh nhân Covid-19 trong nước hiện nay.

Ngay trong tháng 8 ngày, AIC Group đứng ra đàm phán mua và tài trợ toàn bộ chi phí để đưa một triệu viên Avigan về sử dụng miễn phí nhằm hỗ trợ điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 tại Việt Nam.

Đồng thời, AIC Group và Tập đoàn Dược phẩm Fujifilm Toyama Chemical sẽ cùng thống nhất kế hoạch để tiếp tục đưa số lượng lớn thuốc tiếp theo về Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

Đại diện Fujifilm khẳng định sẽ lên kế hoạch để sớm vận chuyển một triệu viên Avigan đầu tiên này tới Việt Nam. Ngoài ra hãng cũng sẽ cân nhắc việc chuyển giao công nghệ sản xuất thuốc Avigan cho Việt Nam trong thời gian tới theo đề nghị của AIC Group và Bộ Y tế.

Việc mua được ngay 1.000.000 viên thuốc Avigan vào thời điểm này là điều hết sức đáng mừng, nhất là khi số lượng các ca mắc Covid-19 đang ở mức cao và chưa có dấu hiệu chậm lại.

* Chính thức hủy giấy phép hãng hàng không Globaltrans Air

Ngày 19/8, Bộ Giao thông vận tải cho biết, đã có quyết định chính thức hủy bỏ giấy phép kinh doanh hàng không chung số 1/2018/GP-BGTVT ngày 17/4/2018 cấp cho của Công ty cổ phần dịch vụ Globaltrans Air.

Globaltrans Air được cấp giấy phép kinh doanh hàng không chung vào tháng 4/2015; được gia hạn lần thứ 2 vào tháng 4/2018.

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu doanh nghiệp này có trách nhiệm giải quyết các hợp đồng vận chuyển, các nghĩa vụ về tài chính liên quan kinh doanh hàng không chung theo quy định của pháp luật.

Theo đăng ký, Globaltrans Air có vốn điều lệ 100 tỷ đồng, trụ sở tại 48-250 Nguyễn Đình Chiểu, phường 6, quận 3, TP Hồ Chí Minh. Đây là doanh nghiệp 100% vốn trong nước gồm bốn cổ đông, do ông Nguyễn Trường Giang (nắm 80% vốn điều lệ) là người đại diện pháp luật và là Chủ tịch Hội đồng quản

* Công nhận 315 'Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín' năm 2020

Sau một thời gian đăng tải Danh sách sơ tuyển “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín” năm 2020 và tiếp thu các ý kiến phản hồi, ngày 18/8/2021, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định 1974/QĐ-BCT phê duyệt Danh sách “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín” năm 2020.

Danh sách doanh nghiệp xuất khẩu uy tín được tổng hợp và công bố trên cơ sở xét chọn và đề xuất của các cơ quan hữu quan, được xét chọn trên cơ sở các tiêu chí do Bộ Công Thương quy định về mức kim ngạch xuất khẩu tối thiểu, về uy tín trong kinh doanh đối với bạn hàng nước ngoài, về việc chấp hành nghĩa vụ đối với Nhà nước trong lĩnh vực hải quan, lĩnh vực thuế, lĩnh vực môi trường…

Trên cơ sở đề xuất của 60 cơ quan, tổ chức xét chọn (bao gồm các bộ, ngành, jiệp hội ngành hàng, Sở Công Thương tỉnh, thành phố), Bộ Công Thương đã xét chọn được 315 doanh nghiệp (tương đương với 323 lượt doanh nghiệp theo 26 ngành hàng).

Với danh hiệu này, Bộ Công Thương hy vọng các doanh nghiệp xuất khẩu uy tín Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực, phát huy thành tích trong thời gian tới để khẳng định vị trí của mình trong cộng đồng doanh nghiệp thế giới.

* Việt Nam được đánh giá sẽ trở thành 'cường quốc năng lượng xanh' ở châu Á

Ngày 19/8, trang tin công nghệ Techwire Asia có trụ sở tại Malaysia nhận định Việt Nam đã cho thế giới thấy khả năng thúc đẩy các giải pháp năng lượng sạch, với công suất lắp đặt điện Mặt Trời cao nhất Đông Nam Á, cam kết của chính phủ về thúc đẩy cung cấp năng lượng và nhu cầu mạnh mẽ về chất lượng không khí.

theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB), Việt Nam hiện có công suất lắp đặt điện Mặt Trời cao nhất Đông Nam Á, tạo ra 16.500MW vào cuối năm 2020. Thống kê của Cơ quan năng lượng tái tạo quốc tế (IRENA), cho thấy tính đến cuối năm 2020, Việt Nam lọt tốp 10 quốc gia có công suất lắp đặt năng lượng Mặt Trời cao nhất thế giới.

Các chuyên gia thị trường dự đoán nếu tiếp tục duy trì tốc độ mở rộng năng lượng tái tạo nhanh như 2 năm qua, Việt Nam sẽ tiếp tục vươn cao hơn nữa trong bảng xếp hạng, có khả năng vượt qua các quốc gia như Australia và Italy về phát triển năng lượng tái tạo và các giải pháp năng lượng sáng tạo.

* Giá vàng trong nước sáng 20/8 vẫn duy trì ổn định

Mở cửa phiên giao dịch sáng 20/8, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết tại thị trường Hà Nội ở mức 56,55 - 57,27 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giữ nguyên so với chốt phiên hôm qua.

Tại Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Quý, giá vàng SJC cũng không đổi so với chốt phiên hôm qua, niêm yết ở mức 56,6 - 57,6 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

* Tỷ giá trung tâm sáng 20/8 tăng 12 đồng

Tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) sáng 20/8 được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.166 VND/USD, tăng 12 đồng so với hôm qua.

Với biên độ +/-3% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng áp dụng hôm nay là 23.851 VND/USD và tỷ giá sàn là 22.461 VND/USD.

Tại các ngân hàng thương mại sáng nay, giá đồng USD và Nhân dân tệ (NDT) có xu hướng giảm.

Lúc 8 giờ 15 phút, giá USD tại Vietcombank không đổi so với hôm qua, niêm yết ở mức 22.680 - 22.910 VND/USD (mua vào - bán ra).

Giá đồng NDT tại ngân hàng này được niêm yết ở mức 3.447 - 3.591 VND/NDT (mua vào - bán ra), giảm 2 đồng ở chiều mua vào và 1 đồng ở chiều bán ra so với hôm qua.