Siết chặt công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong dịp lễ

Trước nguy cơ cao bùng phát dịch COVID-19, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có các văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh triển khai công tác phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn cao nhất cho người dân và du khách trước, trong và sau dịp Lễ 30-4, 1-5.

Theo đó, tất cả hệ thống chính trị, các lực lượng, địa phương phải vào cuộc với tinh thần và quyết tâm cao nhất. Chủ động theo dõi sát tình hình, diễn biến dịch bệnh trên cả nước và các chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh; đồng thời, đánh giá các nguy cơ lây nhiễm trên địa bàn tỉnh với tinh thần chủ động phòng, chống dịch ở mức độ cao nhất để sẵn sàng, kịp thời triển khai các phương án, biện pháp phòng chống dịch hiệu quả, kiên quyết không để dịch bệnh bùng phát trên địa bàn. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cán bộ, công chức và người dân thực hiện tốt các quy định về phòng chống dịch; thực hiện nghiêm quy định 5K (Khẩu trang-Khử khuẩn-Khoảng cách-Không tập trung-Khai báo y tế) của Bộ Y tế, tăng cường kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm quy định như không đeo khẩu trang nơi công cộng, trốn tránh hoặc vi phạm quy định về cách ly …Tỉnh cũng đã chỉ đạo hạn chế tổ chức các sự kiện đông người không cần thiết; tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ vũ trường, karaoke từ ngày 29-4 đến hết ngày 3-5-2021. Yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể; các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh và UBND các huyện, thành phố bố trí nhân sự trực cơ quan trong tất cả các ngày nghỉ lễ 30/4 và 1-5 sắp tới (kể cả thứ Bảy, Chủ nhật) để tiếp nhận và xử lý kịp thời công tác phòng chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Trung ương và của Tỉnh. Đồng thời, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố mở máy điện thoại di dộng liên tục 24/24h để lãnh đạo Tỉnh trực tiếp chỉ đạo triển khai ngay các công việc chống dịch khi cần thiết.

 

Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh tăng cường công tác xét nghiệm, tầm soát dịch bệnh COVID-19

Cùng với đó, tỉnh cũng đã chỉ đạo thành lập 5 đoàn kiểm tra để một số lĩnh vực trọng điểm trong dịp lễ, như: Kiểm tra việc thực hiện các quy định phòng chống dịch COVID-19 tại các khu du lịch, khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn tỉnh; các cơ sở khám, chữa bệnh công lập, ngoài công lập trên địa bàn tỉnh và công tác triển khai chiến dịch tiêm vắc xin COVID-19 đợt 1- năm 2021; các quy định phòng chống dịch trên các phương tiện giao thông công cộng, bến xe, nhà xe; việc thực hiện các quy định phòng chống dịch tại các trung tâm thương mại, chợ, siêu thị; công tác chuẩn bị sẵn sàng của các cơ sở cách ly tập trung phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh…sẵn sàng hoạt động theo các tình huống dịch bệnh. Cập nhật hướng dẫn mới của Bộ Y tế để phổ biến các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp trong tình hình mới, các biện pháp bảo đảm an toàn trong các sự kiện, hoạt động có tập trung đông người, các cơ sở thành xuyên tập trung đông người. Triển khai kế hoạch thực hiện các đợt tiêm vacxin phòng COVID-19 cho các đối tượng đúng tiến độ vacxin được cung cấp, phù hợp với tình hình diễn biến dịch, bảo đảm an toàn tuyệt đối, không để vacxin bị quá hạn và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 21/NQ-CP của Chính phủ về mua và sử dụng vacxin phòng COVID-19.

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã triển khai nghiêm túc, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch. Theo đó, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho nhân dân nói chung và du khách nói riêng, ngành đề nghị người dân và du khách tuân thủ nghiêm thông điệp 5K. Hướng dẫn các doanh nghiệp lữ hành, khu, điểm, cơ sở lưu trú du lịch và kinh doanh dịch vụ du lịch thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; tiếp tục thực hiện nghiêm việc tự đánh giá an toàn COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch. Yêu cầu các công ty du lịch, khách sạn, nơi lưu trú quản lý, nắm bắt tình hình sức khỏe hàng ngày và lịch trình của du khách để kịp thời thông báo cho cơ sở y tế hoặc chính quyền nếu phát hiện du khách nghi ngờ bị mắc bệnh; chỉ đạo các đơn vị phối hợp với các cơ sở y tế địa phương tổ chức cách ly, quản lý du khách ngay khi phát hiện trường hợp nghi ngờ, mắc bệnh.

Chính quyền các địa phương, nhất là các địa phương có nhiều hoạt động du lịch như Ninh Hải, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, Ninh Phước… tăng cường công tác quản lý, đảm bảo môi trường du lịch ở các khu, điểm du lịch; triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19, việc chấp hành các tiêu chí an toàn tại các cơ sở lưu trú. Điển hình tại Tp Phan Rang-Tháp Chàm, địa phương đã đề xuất và được UBND tỉnh đồng ý về việc cấm mua bán hàng rong tại khu vực bãi biển Bình Sơn- Ninh Chữ và thành lập các chốt kiểm tra, kiểm soát phòng chống dịch tại các vị trí đường Yên Ninh ra biển vào dịp Lễ 30-4 và 01-5. Kiểm tra xử lý dứt điểm tình trạng buôn bán trái phép dưới bờ biển và đường đi bộ, đảm bảo tuân thủ nghiêm quy định hạn chế tập trung đông người để phòng, chống dịch COVID-19; tổ chức kiểm tra, vận động tuyên truyền người dân tháo dỡ và kiên quyết xử lý tháo dỡ các lều quán dựng kinh doanh trái phép, các lồng bè, bông lưới giũ, đánh bắt, nuôi tôm hùm tại khu vực bãi biển Bình Sơn-Ninh Chữ nhằm trả lại cảnh quan môi trường trong thời gian tới. Đồng thời tổ chức ra quân, tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành tốt công tác vệ sinh môi trường kết hợp phòng, chống dịch COVID-19 trong dịp Lễ.

Chủ động phòng, chống COVID-19 để đảm bảo “mục tiêu kép” là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và người dân. Thiết nghĩ các cấp, các ngành, đơn vị, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh cần tiếp tục nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động, siết chặt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, tuyệt đối không chủ quan, lơ là đối với dịch bệnh COVID-19. Đảm bảo địa bàn an toàn sau lễ, tạo môi trường thuận lợi cho KT-XH phát triển.