Những "hạt nhân" tiếp lửa cho phong trào tuổi trẻ tỉnh nhà

Nguyễn Minh Phương, Cán bộ Đoàn đạt Giải thưởng Lý Tự Trọng

Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Xã đoàn An Hải (Ninh Phước) là một trong 98 gương mặt tiêu biểu của cả nước được Trung ương Đoàn vinh danh trong Lễ trao tặng Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2021- phần thưởng cao quý dành cho những gương mặt cán bộ, đoàn viên ưu tú có nhiều cống hiến cho công tác Đoàn và phong trào thanh- thiếu nhi Việt Nam. Còn ở địa phương, nhắc đến Minh Phương, đa số cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN) xã An Hải đều dành cho anh sự mến phục bởi tấm lòng và “ngọn lửa” nhiệt huyết mà người cán bộ Đoàn này dành cho phong trào thanh niên xã nhà.

Tham gia công tác Đoàn từ năm 2008 đến tháng 3-2017, Phương được tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư Xã đoàn. Trên cương vị được giao, anh luôn lĩnh hội nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, định hướng của Đoàn cấp trên và linh hoạt chủ động, sáng tạo trong điều hành và tổ chức triển khai các mặt công tác Đoàn và phong trào thanh - thiếu nhi ở địa phương. Phương quan niệm, để “giữ lửa” cho phong trào Đoàn - Hội - Đội thì người đứng đầu không những phải biết cách “hô hào” phát động mà còn phải là người thường xuyên trực tiếp tham gia với ĐV-TN trong từng hoạt động, bởi như vậy vừa có tác dụng cổ vũ, động viên ĐV-TN hăng hái tham gia thực hiện mà còn là dịp để cán bộ Đoàn gần gũi với cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của ĐV-TN để có định hướng lựa chọn những chương trình, những phong trào đáp ứng nhu cầu của ĐV-TN địa phương. Với lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ và tinh thần “dám nghĩ, dám làm”, Phương đã tham mưu hiệu quả lĩnh vực công tác thanh niên cho cấp ủy Đảng; đồng thời có nhiều giải pháp, sáng kiến trong việc triển khai nhiệm vụ, nhất là trong phong trào “Tuổi trẻ tham gia xây dựng nông thôn mới”. Cụ thể, anh đã tham mưu Đảng ủy chỉ đạo chi bộ, ban quản lý các thôn và các ngành liên quan thống nhất chủ trương và tạo điều kiện để Xã đoàn thực hiện mô hình “Thắp sáng đường quê”, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trong xã thực hiện tiêu chí số 2 về giao thông nông thôn và tiêu chí số 4 về điện chiếu sáng. Kết quả từ năm 2018 đến nay, Phương đã cùng với ĐV-TN trong xã thực hiện 3 công trình “Thắp sáng đường quê” với tổng chiều dài 6.330 m, kinh phí tu bổ, nâng cấp tuyến đường và lắp đặt mới 104 bóng đèn chiếu sáng là 144 triệu đồng cùng hàng chục ngày công lao động của ĐV-TN. Nhờ các tuyến đường trục thôn, trục xã được thắp sáng đã góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng an ninh xung kích và Công an xã, mang lại cuộc sống an vui cho bà con Nhân dân.

Nói về Giải thưởng Lý Tự Trọng mà bản thân được trao tặng trong dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2021), anh Nguyễn Minh Phương chia sẻ: Với tôi, phần thưởng này không chỉ là niềm vinh dự của cá nhân mà còn là sự ghi nhận của các cấp bộ Đoàn và sự đồng tình, ủng độ của ĐV-TN đối với những cống hiến của những người làm công tác Đoàn. Đây là động lực to lớn để tôi tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, đem hết khả năng, nhiệt huyết, cùng với cán bộ, ĐV-TN xã nhà phát huy những thành tích đạt được, xây dựng tổ chức Đoàn - Hội - Đội trên địa bàn ngày càng vững mạnh, xứng đáng là nơi tập hợp, thu hút các tầng lớp thanh - thiếu nhi đóng góp sức trẻ xây dựng và phát triển quê hương.

Thượng úy Nguyễn Hải Lý, Bí thư Đoàn nhiều thành tích trong học tập và làm theo Bác

Năm 2016, Thượng úy Nguyễn Hải Lý tốt nghiệp Đại học An ninh nhân dân với tấm bằng loại Giỏi và được phân công công tác tại Đội An ninh, Công an huyện Ninh Phước. Là một trinh sát an ninh với tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, Thượng úy Nguyễn Hải Lý luôn bám sát địa bàn, chủ động, sáng tạo, thực hiện phân tích, tổng hợp tình hình, kịp thời tham mưu, đề xuất lãnh đạo đơn vị các phương án, cách giải quyết phù hợp, góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa bàn phân công phụ trách. Vì vậy, nhiều năm liền đồng chí đạt danh hiệu Chiến sĩ tiên tiến, Chiến sĩ thi đua cơ sở.

Bản thân là Bí thư Đoàn cơ sở Công an huyện, Thượng úy Nguyễn Hải Lý luôn năng nổ, nhiệt tình trong công tác Đoàn, cùng tập thể Ban Chấp hành Đoàn cơ sở Công an huyện nỗ lực, phấn đấu để mang lại những hoạt động có ý nghĩa vì cuộc sống cộng đồng. Điển hình như: Tổ chức các hoạt động tình nguyện, giúp dân, thăm, tặng quà gia đình chính sách, tôn giáo, hộ nghèo, nhận đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn; thực hiện nhiều công trình “Thắp sáng đường quê”, bê tông hóa đường giao thông nông thôn và xây dựng sân chơi cho thiếu nhi trên địa bàn huyện Ninh Phước; làm chứng minh nhân dân tại nhà cho những trường hợp khó khăn về đi lại; bản thân đồng chí có 9 lần tham gia hiến máu cứu người. Dưới sự dẫn dắt của đồng chí Hải Lý, Đoàn cơ sở Công an huyện luôn được Ban Thường vụ Huyện đoàn Ninh Phước đánh giá cao, là một trong những đơn vị dẫn đầu trong công tác Đoàn và phong trào thanh - thiếu nhi địa phương, vinh dự nhận được Cờ thi đua đơn vị xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh - thiếu nhi Khối Lực lượng vũ trang năm 2019 của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh...

Ngoài những thành tích gắn liền với sự lớn mạnh của tập thể Đoàn cơ sở Công an huyện Ninh Phước, Thượng úy Nguyễn Hải Lý còn dành riêng cho mình một “bộ sưu tập” những giải thưởng, giấy khen trong các cuộc thi như: Giải Tư cuộc thi trực tuyến “Tuổi trẻ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức; giải Nhì toàn quốc cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu về Đảng Cộng sản” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động nhân dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2020); giải Ba cuộc thi “Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác cán bộ Công an nhân dân”; giải Nhì Hội thi Tin học khối cán bộ, công chức trẻ tỉnh Ninh Thuận lần thứ IV năm 2019; giải Nhì cuộc thi viết tìm hiểu “75 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam (19/8/1945 - 19/8/2020) và 15 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 - 19/8/2020)”; giải Nhì hội thi “Đoàn viên, hội viên phụ nữ Công an Ninh Thuận làm theo lời Bác” và giải Ba cuộc thi “Công an tỉnh Ninh Thuận làm theo lời Bác”... Những thành tích trên là minh chứng hùng hồn nhất cho tinh thần ham học hỏi, nghiên cứu của Thượng úy Nguyễn Hải Lý, một tấm gương sáng trong phong trào “Tuổi trẻ Ninh Thuận học tập và làm theo lời Bác dạy”.

Nguyễn Thị Thu Hiền, Nữ Bí thư Chi đoàn năng nổ, nhiệt tình

Là Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Ninh Thuận kiêm Bí thư Chi đoàn Khối hành chính Công ty, Nguyễn Thị Thu Hiền luôn được đồng nghiệp và đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN) yêu mến, nể phục bởi năng lực chuyên môn, ý thức trách nhiệm cùng với nhiệt huyết của mình.

Trên cương vị công tác chuyên môn là nhân viên tiền lương, Hiền luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, “làm hết việc chứ không hết giờ”, đồng thời kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện quan liêu, tham nhũng, lãng phí, chủ động và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Quá trình công tác tại Công ty từ năm 2011 đến nay, Hiền đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý tiền lương của Công ty, đảm bảo mọi chế độ chính sách về lương cho cán bộ, nhân viên và các mức chi trả khác trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty. Riêng trong năm 2020, Hiền đã có 3 giải pháp được lãnh đạo Công ty đánh giá cao. Đó là sáng kiến “Xây dựng cụ thể về thời gian xét nâng bậc lượng tính truy lĩnh lương cho cán bộ, nhân viên và công thức quy đổi mức hoàn thành nhiệm vụ hằng năm của cán bộ, nhân viên”, giải pháp “Tính toán, cân đối quỹ tiền lương có được và đề xuất mức lương tối thiểu mới để tính và chi trả cho cán bộ, nhân viên hằng tháng”; sáng kiến “Xây dựng lại quy định phân phối và chi trả tiền lương sản xuất kinh doanh khác trong Công ty”.

Không chỉ được đánh giá cao về năng lực chuyên môn, Thu Hiền còn là một Bí thư Chi đoàn năng nổ, nhất là trong phong trào văn hóa, văn nghệ và hoạt động tình nguyện hướng về cộng đồng. Không chỉ là “trung tâm” tập hợp ĐV-TN của Khối hành chính trong các hoạt động, phòng trào Đoàn do các cấp phát động, với bầu nhiệt huyết của mình, Hiền đã cùng với Ban Chấp hành Đoàn cơ sở Công ty từng bước phấn đấu xây dựng tổ chức Đoàn trở thành một trong những “ngọn cờ đầu” của Đoàn Thanh niên khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh. Nổi bật là đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất trong ĐV-TN; tổ chức các chiến dịch “Tình nguyện hè”, “Tình nguyện mùa đông”, “Xuân tình nguyện”, phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”, nhận đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn và nhất là phong trào “Thắp sáng đường quê”, mang điện chiếu sáng về nông thôn từ lâu đã trở thành “thương hiệu” của Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Ninh Thuận. Ở mỗi chương trình tình nguyện ấy, Thu Hiền luôn là người tiên phong, năng nổ tham gia từ khâu chuẩn bị cho đến triển khai thực hiện. Gần đây nhất là Hiền đã cùng ĐV-TN trong Công ty tổ chức thực hiện và bàn giao công trình “Tuyến đường thanh niên kiểu mẫu” tại thôn Thái An, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) với tổng kinh phí 60 triệu đồng, bao gồm các nội dung: Thi công, lắp ráp và đưa vào sử dụng 14 bóng đèn năng lượng mặt trời, trồng 10 trụ điện kéo gom dây điện tạo mỹ quan, an toàn điện cho khu dân cư Thái An. Công trình bàn giao đưa vào sử dụng được cấp ủy, chính quyền địa phương và bà con Nhân dân phấn khởi, đồng tình và đánh giá cao.

Với những nỗ lực, đóng góp cho công tác Đoàn những năm qua, Thu Hiền đã được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn vinh danh “Bí thư Chi đoàn tiêu biểu” toàn tỉnh năm 2021.

Phan Hoài Thi, Người thầy giáo, cán bộ Đoàn trường học tiêu biểu

Năm 2011, sau khi tốt nghiệp khoa Sư phạm Địa lý, Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, Phan Hoài Thi về công tác tại Trường THPT Tôn Đức Thắng (Ninh Hải). Với niềm đam mê cháy bỏng vì sự nghiệp “trồng người”, thầy giáo Thi luôn nhắc nhở bản thân không ngừng nỗ lực để làm thầy mà còn phải làm bạn với học sinh (HS), nhằm truyền đạt tri thức, chia sẻ cuộc sống với các trò. Để truyền cảm hứng yêu thích môn Địa lý cho HS, thầy Thi đã lồng ghép những câu chuyện vui có liên quan đến môn học, giúp HS suy luận, phán đoán và khắc sâu kiến thức ngay tại lớp. Bên cạnh đó, nhằm nâng cao nhận thức cho HS về chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, thầy Thi còn khéo léo đưa vào giờ học những thông tin thiết thực về tình hình thời sự trên Biển Đông, chủ quyền lãnh thổ của đất nước thu hút HS tham gia thảo luận, tạo điều kiện cho các em biết yêu quý giá trị môn học trong đời sống.

Không chỉ giỏi chuyên môn, thầy Thi còn là một Bí thư Đoàn trường đầy nhiệt huyết. Gắn bó với phong trào thanh - thiếu nhi từ khi còn là HS THCS, rồi hoạt động sinh viên ở trường đại học và đến khi đi dạy, thầy Thi vẫn hăng say tham gia và đóng góp tích cực công tác thanh niên tình nguyện, nhất là trong vai trò “hoạt náo viên”, tuyên truyền viên cho các chương trình, các hội thi, cuộc thi của Đoàn cấp tỉnh như: Tuổi trẻ học đường với an toàn giao thông; Tuổi trẻ nói không với ma túy học đường; Diễn đàn xây dựng tình bạn đẹp; cuộc thi Sáng tạo thanh - thiếu niên, nhi đồng; cuộc thi Tự hào Việt Nam, Trí tuệ Athena tỉnh Ninh Thuận; cuộc thi viết tấm gương làm theo lời Bác; chiến dịch Hoa phượng đỏ, Tiếp sức mùa thi...

Trong phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” ở trường, thầy giáo Thi đã cụ thể hóa phong trào “Sáng tạo trẻ” do Trung ương Đoàn phát động, đã tổ chức thành công cuộc thi “Sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp trường” thu hút 13 sản phẩm tham gia, trong đó có 1 sản phẩm đạt giải Khuyến khích cấp tỉnh. Thầy còn khởi xướng dự án “Học bổng 1.000 đồng” được đoàn viên, thanh niên hưởng ứng tích cực, qua đó đã trao được 14 suất học bổng cho HS có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Chương trình không đơn thuần giúp đỡ HS có hoàn cảnh khó khăn mà đây còn là việc làm hết sức ý nghĩa, nhằm phát huy tinh thần đoàn kết và truyền thống “tương thân, tương ái” cho các em khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Nhờ cái tâm, cái tài của người “thủ lĩnh” cùng sự khích lệ của nhà trường và sự ủng hộ của HS, các phong trào, hoạt động của Trường THPT Tôn Đức Thắng luôn được các cấp bộ Đoàn đánh giá xuất sắc nhiều năm liền. Bản thân thầy giáo Thi đạt nhiều danh hiệu như Chiến sĩ thi đua cơ sở, Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cán bộ Đoàn trường học tiêu biểu, Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác... Với tinh thần năng động, sáng tạo, hết lòng vì HS thân yêu, thầy giáo Phan Hoài Thi xứng đáng là một “kỹ sư tâm hồn” của Trường THPT Tôn Đức Thắng, một giáo viên tốt trong ngành Giáo dục và là một cán bộ Đoàn tiêu biểu của phong trào tuổi trẻ tỉnh nhà.