Món ngon ngày Tết - Thịt đông trứng phô mai

Nguyên liệu dành cho 4 người: Trứng gà 8 quả; phô mai 8 viên; thịt chân giò; nấm mèo; cà rốt; đậu Hà Lan; bắp Mỹ; của dền; bột rau câu dẻo; ngò và gia vị nêm nếm…

Cách thực hiện như sau: Trứng gà rửa sạch, dùng dao nhọn gõ nhẹ phần đầu tròn quả trứng, khéo léo tách vỏ trứng ra thành một hình tròn nhỏ. Đổ hết trứng bên trong ra, rửa sạch vỏ trứng sau đó chần vỏ trứng qua nước sôi. Úp ngược vỏ trứng để vỏ trứng chảy hết nước ra ngoài.

Cà rốt, củ dền gọt vỏ, rửa sạch, cắt hạt lựu nhỏ. Nấm mèo cắt sợi nhỏ. Bắp Mỹ bào mỏng. Đậu Hà Lan rửa sạch, tước cọng 2 bên rồi xắt hạt lựu. Ướp phần thịt chân giò với một ít nước mắm, dầu hào, hạt nêm và tiêu xay. Để khoảng 15 phút cho thịt thấm đều gia vị. Phô mai cắt thành các miếng vuông nhỏ.

Sau đó cho rau củ đã cắt vào nồi nước sôi luộc chín rồi vớt ra ngâm nước lạnh 10 phút cho rau củ được giòn, xong vớt ra để ráo.

Bắc nồi nhỏ lên bếp cùng với một ít dầu ăn, cho thịt chân giò đã ướp vào xào sơ cho săn, sau đó cho nấm mèo vào đảo cùng. Thêm vào đó một ít nước và đổ ngập mặt thịt, đun sôi sau đó vớt hết bọt để món thịt đông được trong. Nấu thêm 5 phút nữa cho thịt mềm rồi tắt bếp. Kế đó, cho phần thịt và nấm mèo để riêng, giữ phần nước dùng trên bếp, nêm gia vị lần nữa cho vừa miệng. Tiếp đến cho một ít bột rau câu dẻo vào từ từ, đồng thời khuấy đều tay để bột rau câu không bị vón cục. Giữ ấm nồi nước dùng cho đến khi dùng.

Xếp lần lượt rau ngò, phô mai viên, thịt chân giò, nấm mèo cùng các loại rau củ ở giữa vào đầy quả trứng. Cho phần nước hầm nhẹ nhàng vào bên trong quả trứng bằng phễu nhỏ. Vừa cho vừa lắc đều, nhẹ nhàng để đảm bảo nước dùng đầy kín trong quả trứng. Để trứng nguội, sau đó cho vào ngăn mát 20 phút trứng sẽ đông lại. Khi đó, đập nhẹ quả trứng và bóc vỏ ra và thưởng thức món thịt đông nhiều sắc màu và hấp dẫn .

Những quả trứng thịt đông nhỏ xinh, nhiều màu sắc rất thích hợp cho mâm cơm ngày Tết của những gia đình hiện đại. Với kích thước vừa ăn, dễ bảo quản, hương vị thịt đông vừa quen thuộc vừa mới lạ, vẫn giữ nét truyền thống từ thịt heo, nấm mèo, cà rốt, vừa có thêm đậu và bắp… giúp món ăn thêm phần hấp dẫn và bổ dưỡng.