Niềm vinh dự được tác nghiệp tại Đại hội XIII của Đảng

Được sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi của lãnh đạo tỉnh và cơ quan Báo Ninh Thuận; tôi cùng đồng nghiệp Bá Minh Triều (Đài PT&TH tỉnh) được cử đi tác nghiệp tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, tại Hà Nội.

Đây là sự kiện chính trị trọng đại của Đảng, của đất nước và của cả dân tộc ta. Nhờ đó, chúng tôi có cơ hội chứng kiến môi trường tác nghiệp chuyên nghiệp, được giao lưu với đồng nghiệp đến từ mọi miền đất nước, qua đó, tích lũy thêm kinh nghiệm, lưu lại nhiều kỷ niệm đáng nhớ trong đời làm báo của mình.

Qua nhiều năm công tác tôi được rèn luyện nhiều kỹ năng, kinh nghiệm tác nghiệp, làm chủ các thiết bị, phương tiện làm báo hiện đại, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025, nên chúng tôi có thêm cơ hội, tự tin khi được lãnh đạo cơ quan cử đi tác nghiệp tại Đại hội XIII của Đảng. Có thể nói, đây là niềm tự hào, vinh dự, có nhiều dấu ấn sâu sắc đối với chúng tôi nhưng trách nhiệm cũng khá nặng nề khi tham gia tác nghiệp tại sự kiện chính trị cực kỳ quan trọng của Đảng và đất nước ta cùng với 500 nhà báo trên cả nước.

Đồng nghiệp Bá Minh Triều, Đài PT và TH tỉnh cho biết, trong những ngày tác nghiệp tại Đại hội XIII của Đảng, tôi không thể nào quên. Đây là sự kiện giúp tôi có thêm kinh nghiệm tác nghiệp, tạo thêm mối quan hệ với giới báo chí, đặc biệt rất vui mừng khi chuyển tải những thông tin kịp thời tại Đại hội để phát trên truyền hình cho người dân trong tỉnh nắm thông tin, diễn biến Đại hội một cách thường xuyên, đúng định hướng chính trị.

Phóng viên Bá Minh Triều, Đài PT và TH tỉnh đã phỏng vấn đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh bên lề Đại hội XIII của Đảng. Ảnh: Văn Nỷ

Nhớ lại sau hơn 7 ngày hoạt động tại Hà Nội, chúng tôi không thể nào quên không gian, thời gian và con người nơi đây, tất cả phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao nhưng cũng phải bảo đảm sức khỏe, đeo khẩu trang, sát khuẩn, ý thức cao trong việc phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó, riêng chúng tôi phải 4 lần xét nghiệm COVID-19 để bảo đảm an toàn khi phục vụ Đại hội. Nhớ lại ngày đầu đến Hà Nội nhìn chung quanh khu Trung tâm Hội nghị quốc gia có rất nhiều cán bộ, chiến sĩ công an làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh chặt chẽ, tuyệt đối an toàn. Đến cổng vào khuôn viên Trung tâm, chúng tôi phải đeo thẻ báo chí có gắn chịp được các chiến sĩ an ninh kiểm tra kỹ rồi mới cho vào. Riêng đối với các đại biểu, nhà báo dùng phương tiện giao thông đi qua cổng phải được cán bộ, chiến sĩ Binh Chủng hóa học (Bộ Quốc phòng) rà soát vật liệu nổ, phun thuốc tự động để phòng, chống dịch COVID-19 rất cẩn thận. Đi khoảng 500m, chúng tôi tiếp tục được kiểm soát an ninh chặt chẽ hơn, tất cả phóng viên phải để điện thoại bên ngoài, riêng các thiết bị tác nghiệp, con người đều phải qua cổng máy quét để kiểm tra an ninh, thông tin cá nhân giống như kiểm tra an ninh khi đi lên máy bay, mọi thứ diễn ra rất an toàn tuyệt đối, không để xảy ra bất cứ sai xót nào.

Đến với Trung tâm Báo chí Đại hội XIII của Đảng, khu vực này đã bị phá sóng liên lạc trong thời gian diễn ra Đại hội. Ban tổ chức bố trí 2 tivi cho phóng viên theo dõi diễn biến Đại hội và thiết lập hàng trăm máy vi tính có kết nối internet, cài đặt zalo để phóng viên kết nối, tương tác với cơ quan, đồng nghiệp. Đặc biệt, bên cạnh trung tâm báo chí, Ban tổ chức còn bố trí một sảnh hơn 300 m2 để cho giới báo chí tác nghiệp. Tại đây có thể nói là quy tụ toàn bộ gần 500 phóng viên chuyên nghiệp cùng với những thiết bị máy ảnh, camera hiện đại để bắt khoảnh khắc lãnh đạo Trung ương và của đoàn mình. Để có được những khung hình đẹp, chất lượng trong thời gian ngắn ngủi, đòi hỏi phóng viên nhanh chóng có phương án tác nghiệp cụ thể, cần phải chọn cho mình một vị trí thích hợp để ghi hình đại biểu đi qua.

Điều ấn tượng nhất trong lần tác nghiệp lần này, đó là chúng tôi phải tranh thủ, đăng ký, chờ 5 đợt, đến 10:35 giờ mới được có thẻ sự kiện vào hội trường. Nhờ đó, tôi chứng kiến quang cảnh Đại hội diễn ra, được tổ chức quy mô, trang trọng, không khí dân chủ, nghiêm túc, nhất là vào đúng thời điểm các đại biểu biểu quyết bằng thẻ Đảng thông qua Chương trình làm việc Đại hội tại phiên họp trù bị. Theo quy định, phóng viên các cơ quan báo chí địa phương chỉ được vào 10 phút tác nghiệp, tuy nhiên từ khi nhận thẻ, đi vào hội trường, xác định vị trí đoàn mình, chỉnh máy ảnh đã mất 3 phút, chỉ còn 7 phút tác nghiệp. Với tinh thần khẩn trương, kinh nghiệm chụp liên tục nên tôi đã có được nhiều ảnh đại biểu tỉnh làm tư liệu.

Ngoài ra, chúng tôi còn được sự hỗ trợ, chia sẻ nhiệt tình từ đồng nghiệp của Báo Nhân Dân, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Báo Quân Đội Nhân Dân, Báo Lạng Sơn, Báo Vĩnh Phúc, Báo Điện Biên, Báo Bình Thuận đã giúp chúng tôi rất nhiều, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, qua đó, tạo thêm sự gắn bó thân tình, xây dựng mối quan hệ ngày càng tốt đẹp.

Sau hơn 7 ngày tác nghiệp tại Đại hội, chúng tôi thật sự vinh dự, được tiếp thêm sức mạnh biết bao khi được nghe những lời phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại buổi họp báo, “Đại hội XIII của Đảng đã diễn ra thành công rất tốt đẹp, trong đó có sự đóng góp tích cực trong công tác tuyên truyền của giới báo chí trong và ngoài nước”.