Ăn, uống trị đau lưng

Dưới đây là những món ăn, uống dùng cho người hay bị đau lưng (triệu chứng đau thông thường), theo hướng dẫn của lương y Huỳnh Văn Quang và lương y Như Tá.

Thịt bò lá lốt: Thịt bò 100g, lá lốt 100g. Thịt bò có vị ngọt, bổ máu. Lá lốt có vị cay, thơm, tính ấm, có công dụng trừ thấp, trị đau nhức xương, ra mồ hôi... Thịt bò rửa sạch, thái mỏng, ướp gia vị mươi phút, rồi xào sơ qua, sau đó cho lá lốt vào, đảo sơ. Món này ngoài công dụng bổ máu còn trị đau nhức cơ thể, trị mỏi lưng.

Trái nhàu: Trái nhàu trị đau lưng, mỏi lưng rất hay, được dân gian dùng chữa bệnh này từ xa xưa. Cách sử dụng như sau: ăn trái nhàu chín mỗi ngày (ăn với muối), hay có thể lấy trái nhàu chín đem ép lấy nước để dùng. Nếu ai chưa quen thì khó dùng vì mùi vị hăng hắc của quả nhàu, nhưng dùng lâu sẽ quen.

 
Trái nhàu

Quả dâu tằm: Có công dụng chữa đau nhức lưng rất hay, mà dân gian và cổ truyền hay áp dụng. Cách dùng phổ biến nhất là lấy dâu tằm ngâm với rượu; đợi trong vòng vài tuần thì dùng nước rượu ngâm này. Có thể lấy dâu tằm và vị thuốc ngũ gia bì cùng đỗ trọng đem ngâm. Mỗi lần uống một cốc nhỏ (100 ml), ngày uống 1-2 lần.

Cật heo nấu vị thuốc: Cật heo 50g, cùng các vị thuốc như đỗ trọng 40g, tục đoạn 30g, đậu đen 20g. Cật heo làm sạch rồi cùng các vị thuốc ninh (nấu) cho chín mềm, nêm nếm gia vị vừa dùng. Người hay bị đau lưng thi thoảng dùng món này rất hay.

 
Thịt bò, tôm tươi, mùng tơi - các nguyên liệu dùng chế biến món ăn trị đau lưng - Ảnh: H.Mai

Đỗ trọng nấu xương heo: Dùng khoảng 200g xương sống heo đem nấu với 30g vị thuốc đỗ trọng và một ít đậu đen, nêm nếm gia vị vừa dùng.

 Xương lợn hầm đỗ trọng, kỷ tử. Ảnh :Sk&Đs

Mồng tơi nấu móng giò heo: Những người hay bị đau nhức lưng (dạng đau nhức do bệnh phong thấp) thì có thể dùng rau mồng tơi đem nấu với móng heo. Móng giò heo hầm với nước và ít rượu, nêm nếm gia vị, hầm cho chín mềm, sau đó cho mồng tơi vào.

Đuôi heo nấu vị thuốc: Dân gian có bài thuốc dùng đuôi heo (1-2 cái) đem nấu với 50g vị thuốc đỗ trọng, 50g vị thuốc tục đoạn, một ít đậu đen. Cho các nguyên liệu vào nồi cùng một lượng nước vừa dùng, nấu cho chín mềm, nêm nếm gia vị; dùng nước này sẽ chữa chứng đau mỏi lưng rất hay.

Cháo cá rô: Lấy vài con cá rô đồng đem nấu với một ít tủy heo và vài nắm gạo tẻ, nêm nếm gia vị vừa dùng. Món này thích hợp cho người đau mỏi lưng do thận yếu.

Cháo cá ngựa: Dùng món cháo nấu từ 20g cá ngựa, 100g tôm tươi, cùng vị thuốc nhân sâm (15g) và bắc kỳ, kỷ tử (cùng 12g), gạo tẻ, gừng và gia vị. Gạo tẻ (50g) đem vo sạch. Cá ngựa và tôm giã nhuyễn. Đem các nguyên liệu nấu cháo. Khi cháo chín, lấy xác vị thuốc bắc kỳ bỏ ra, nêm nếm gia vị. Món này dùng rất tốt cho người hay bị đau lưng và nhức mỏi.

(Theo VTV DANANG.VN)