Đầu tư đồng bộ hạ tầng nghề cá

Thủy sản là ngành kinh tế có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Những năm qua, tranh thủ nguồn lực hỗ trợ từ Trung ương, tỉnh ta đã từng bước xây dựng hoàn chỉnh hệ thống kết cấu hạ tầng các cảng cá, bến cá; qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu cơ cấu lại ngành Thủy sản theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

Với lợi thế bờ biển dài 105 km, vùng biển tỉnh ta là một trong những ngư trường trọng điểm của cả nước về đánh bắt hải sản, toàn tỉnh hiện có trên 2.500 tàu cá, với tổng công suất khoảng 411.599 CV; trong đó, tàu từ 90 CV trở lên có gần 1.243 chiếc. Trước xu hướng phát triển tàu cá ngày càng lớn của ngư dân, nhu cầu cập bến để tiêu thụ sản phẩm cũng như tránh trú trong mùa mưa bão rất lớn. Tuy nhiên khả năng tiếp nhận của các cảng cá trên địa bàn tỉnh chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế, nguyên nhân là do hệ thống cảng, bến cá xây dựng từ lâu đã lạc hậu, nhất là hệ thống luồng lạch, vũng đậu tàu cạn và hẹp, các hạng mục đê, kè qua thời gian tiếp xúc với sóng biển đã bị xuống cấp. Với định hướng nâng cao năng lực, cải thiện cở sở hạ tầng, dịch vụ hạ tầng nghề cá theo Quyết định số 1976/QĐ-TTg ngày 12-11-2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch hệ thống cảng cá và khu vực neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiều chương trình, dự án đầu tư khắc phục hiện trạng cảng cá, bến cá, thúc đẩy hoạt động đánh bắt hải sản, đưa quy mô phát triển kinh tế biển tương xứng với tiềm năng tại địa phương.

Cơ sở hạ tầng Bến cá Mỹ Tân đầu tư hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động khai thác,
tiêu thụ hải sản của ngư dân địa phương.

Điển hình như Bến cá Mỹ Tân, xã Thanh Hải (Ninh Hải) đưa vào sử dụng từ năm 2001, với thiết kế tiếp nhận những tàu có công suất từ 140 CV trở xuống, sau hơn 15 năm đi vào hoạt động, bến bị bồi lấp, nhiều hạng mục xuống cấp, gây khó khăn trong việc cập bến. Khắc phục tình trạng trên, được trung ương hỗ trợ nguồn vốn, đầu năm 2016, UBND tỉnh đã triển khai dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng Bến cá Mỹ Tân giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) làm chủ đầu tư bao gồm các hạng mục xây dựng đê tả ngạn, đê hữu ngạn chắn cát, giảm sóng có chiều dài 125 m, nạo vét phá đá san hô và các công trình phụ trợ cấp điện chiếu sáng, cấp thoát nước, mái che cầu cảng, nhà vá lưới… với tổng kinh phí trên 110 tỷ đồng. Công trình hoàn thành đi vào hoạt động nâng cao khả năng tiếp nhận tàu cá có công suất trên 300 CV, với sức chứa tăng gấp 3 lần so với trước đây. Ông Lê Văn Phương, chủ tàu cá tại địa phương, cho biết: Gia đình tôi có chiếc tàu 350 CV, chuyên hành nghề vây rút chì, trước đây, sau mỗi chuyến đánh bắt, các tàu có công suất lớn phải bỏ neo ngoài xa, chờ nước triều lên hoặc thuê thuyền thúng để vận chuyển hải sản vào bán cho thương lái, điều này làm tăng chi phí. Vì không thể đi vào bến, nhiều chủ tàu lựa chọn phương án di chuyển đến khu vực khác tiêu thụ. Sau khi bến cá được đầu tư bài bản, khu neo đậu tàu thuyền thuận lợi hơn, hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa trở nên tấp nập, tạo sự an tâm cho ngư dân.

Tàu cá neo đậu tại Cảng cá Cà Ná (Thuận Nam). Ảnh: CTV

Ngoài ra, thông qua nguồn vốn từ Dự án nguồn lợi ven biển CRSD, vốn Dự án quản lý thiên tai, tỉnh đầu tư hoàn thiện nâng cấp hạ tầng Cảng cá Cà Ná (Thuận Nam), mở rộng khu neo đậu tránh trú bão ở Cảng cá Ninh Chữ (Ninh Hải) và Cảng cá Đông Hải (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm). Qua đó, đáp ứng tốt nhu cầu hoạt động của các cảng cá, tạo điều kiện giải quyết việc làm cho ngư dân sinh sống khu vực ven biển; đồng thời, tăng sản lượng khai thác hải sản hàng năm đạt khoảng 97.000 tấn. Mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT còn tham mưu, đề xuất UBND tỉnh triển khai Dự án “Phát triển thủy sản bền vững tỉnh Ninh Thuận” từ vốn vay Ngân hàng Thế giới, với tổng vốn hơn 646,7 tỷ đồng. Dự án tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng và trang thiết bị phát triển thủy sản; nâng cao năng lực quản lý, giá trị sản phẩm thủy sản. Trong đó, có 2 tiểu dự án đầu tư hạ tầng cho Cảng cá Đông Hải, với mục tiêu tiếp nhận 100 lượt tàu/600 CV, lượng hàng hóa hải sản đi qua cảng đạt 12.000 tấn/năm và Bến cá Mỹ Tân 50 lượt tàu/300 CV, lượng hải sản qua bến 7.000 tấn/năm, kinh phí thực hiện trên 300 tỷ đồng. Theo ông Nguyễn Vinh Quang, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT, dự án đã được UBND tỉnh thông qua và đề xuất Bộ NN&PTNT, Ngân hàng Thế giới xem xét và phê duyệt. Đây được xem là một trong những dự án mang tính chiến lược, tạo bước đột phá mới của nghề khai thác hải sản trong thời gian tới.

Có thể nói, với việc quan tâm đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng nghề cá, đã tạo động lực thúc đẩy nghề đánh bắt hải sản phát triển mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh.