Ninh Phước: Chủ động phòng, chống cháy rừng mùa khô

Là địa phương nằm trong vùng nguy cơ có thể xảy ra cháy rừng đang ở mức độ cao, nên ngay đầu mùa khô năm 2020, huyện Ninh Phước đã chủ động triển khai nhiều giải pháp phòng, chống cháy rừng nhằm hạn chế mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra.

Phước Thái là địa phương có diện tích rừng 6.753 ha, vì vậy công tác phòng, chống chữa cháy rừng (PCCCR) vào mùa khô luôn được chính quyền địa phương quan tâm. Đồng chí Nguyễn Ngọc Trường, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Thái, cho biết: Để chủ động PCCCR hiệu quả, ngoài việc xây dựng phương án phòng, chống cháy rừng mùa khô, xã đã thành lập Ban Chỉ đạo phát triển lâm nghiệp bền vững (BCĐ PTLNBV) và các tổ cộng đồng, tổ chuyên trách PCCCR phối hợp với kiểm lâm địa bàn, chủ rừng tuần tra, kiểm soát tại các khu vực có nguy cơ dễ xảy ra cháy rừng. Tổ chức cắm chốt PCCCR và phân công trực 24/24 tại các điểm có nguy cơ cháy rừng tại các thôn Tà Dương, Thái Giao, Hoài Ni, Đá Trắng và Thái Hòa. Đồng thời, tổ chức 19 đợt tuyên truyền để bà con biết cách dập tắt lửa khi phát hiện cháy; hướng dẫn bà con không đốt nương làm rẫy và thực hiện ký cam kết thực hiện bảo vệ rừng và PCCCR trong mùa khô cho hộ dân sinh sống ven rừng, nhằm nâng cao ý thức cho người dân trong việc PCCCR. Nhờ đó, từ đầu mùa khô đến nay trên địa bàn chưa xảy ra vụ cháy rừng nào.

Tại xã Phước Vinh vào những ngày này, theo ghi nhận của chúng tôi, nhân viên Trạm Quản lý bảo vệ rừng của xã đang thay phiên túc trực 24/24 giờ tại các chòi canh lửa, tăng cường tuần tra ngăn chặn người và phương tiện vào rừng. Đồng chí Quảng Đại Tùng Chinh, Trạm trưởng Trạm Quản lý bảo vệ rừng xã Phước Vinh, cho biết: Trước tình hình nguy cơ cháy rừng dễ xảy ra, ngoài việc phân công các thành viên trực tại các chòi canh lửa, trạm còn phối hợp với các lực lượng tổ chức tuần tra liên tục luân phiên tại các khu vực rừng có nguy cơ dễ cháy. Đồng thời, phối hợp với lực lượng kiểm lâm địa bàn, chính quyền địa phương, các tổ cộng đồng tổ chức tuyên truyền, vận động, hướng dẫn bà con không đốt nương rẫy và thực hiện các biện pháp PCCCR.

Huyện Ninh Phước có tổng diện tích rừng và đất rừng 9.524 ha. Trong đó, rừng tự nhiên 6.446 ha, rừng trồng 170 ha, đất có cây nông nghiệp xen kẽ 3 loại rừng 605 ha. Vào mùa khô dưới các tán rừng có thảm thực bì khô rất dễ bén lửa, nếu không có biện pháp PCCCR tích cực thì khả năng xảy ra cháy rừng là rất cao. Ông Trương Tấn Lành, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Ninh Phước, cho biết: Hiện nay, toàn bộ diện tích rừng trên địa bàn đang nằm trong tình trạng báo động cấp V-cấp cực kỳ nguy hiểm. Để chủ động bảo vệ tài nguyên rừng, BCĐ PTLNBV huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án PCCCR và triển khai đồng bộ các biện pháp PCCCR. Hạt kiểm lâm đã chỉ đạo đội ngũ cán bộ kiểm lâm, kiểm lâm viên địa bàn tích cực phát huy tốt vai trò trách nhiệm của mình bám rừng, bám dân, phối hợp với chính quyền cơ sở, các lực lượng chức năng tổ chức tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát những khu vực trọng điểm, nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các vụ phá rừng làm nương rẫy, vận chuyển lâm sản trái phép và PCCCR, nên đã hạn chế được tối đa các vụ vi phạm về rừng. Cùng với đó, BCĐ PTLNBV huyện còn kiểm tra các diện tích rừng có nguy cơ cháy cao để phối hợp với chủ rừng tổ chức dọn đốt, làm công tác vệ sinh, tạo đường băng cản lửa và mang các vật liệu dễ cháy ra khỏi phạm vi rừng tại khu vực rừng của xã Phước Thái, Phước vinh. Phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục và hướng dẫn người dân cảnh giới cao việc sử dụng lửa trong mùa khô, các biện pháp PCCCR; vận động người dân không đốt nương rẫy, không sử dụng lửa trong rừng.

Với những biện pháp đồng bộ, công tác PCCCR trên địa bàn huyện Ninh Phước đã đạt những kết quả bước đầu. Từ đầu mùa khô đến nay, nhờ làm tốt công tác rà soát, kiểm tra một cách chặt chẽ nhờ đó trên địa bàn chưa xảy ra vụ cháy rừng nào.