Đẩy nhanh tiến độ in, đặt hóa đơn theo Nghị định 51

Nghị định 51/2010 của Chính phủ quy định về hoá đơn bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ (Nghị định 51) có hiệu lực từ ngày 1-1-2011. Việc sử dụng hoá đơn theo quy định của Nghị định 51 buộc các tổ chức, doanh nghiệp (DN) phải chuyển sang tự in hoặc đặt in (trừ DN siêu nhỏ, DN ở địa bàn KT -XH khó khăn và đặc biệt khó khăn không đủ điều kiện tự in sẽ được mua hoá đơn của cơ quan thuế đến hết năm 2011). Theo số liệu thống kê của ngành thuế, toàn tỉnh có 1.316 tổ chức DN, hộ kinh doanh, đơn vị hành chính sự nghiệp có hoạt động kinh doanh trên địa bàn tỉnh có sử dụng hóa đơn (trong đó có 1.080 DN sử dụng hóa đơn). Đến nay, đã có 350 DN đặt in hóa đơn tại Công ty Cổ phần in Ninh Thuận và các công ty in ở địa phương khác nhưng mới chỉ có 204 đơn vị-DN nhận được hóa đơn đặt in, tự in và đã phát hành để sử dụng từ ngày 1-4-2011; 74 DN không thuộc diện phải đặt in hóa đơn để sự dụng từ ngày 1-4-2011 nhưng đã chủ động sớm thông báo phát hành hóa đơn để sử dụng từ 1-4-2011.

Công ty CP In Ninh Thuận thực hiện in hóa đơn cho các doanh nghiệp trong tỉnh. Ảnh: Thanh Long

Trong khi đó, theo quy định của Nghị định 51, đến ngày 31-3-2011 là thời điểm hết gia hạn sử dụng hóa đơn do Bộ Tài chính phát hành năm 2010 trở về trước. Thế nhưng, đến nay có 53 DN phải đặt in hóa đơn chưa chủ động đặt in hóa đơn và chưa phát hành hóa đơn để sử dụng từ ngày 1-4-2011? Có 780 tổ chức, DN được gia hạn đến 1-1-2012 chưa tạo mẫu và hợp đồng in hóa đơn ?. Qua trao đổi, tìm hiểu nguyên nhân chậm in hóa đơn xuất phát từ chính các DN. Do chậm trễ, nhiều DN sẽ không có hóa đơn sử dụng, và nhiều DN chắc chắn sẽ đứng trước nguy cơ bị phạt. Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh chỉ có một đơn vị là Công ty Cổ phần in Ninh Thuận đáp ứng được yêu cầu in hóa đơn, dẫn đến khó khăn trong việc đẩy nhanh tiến độ in.

Trao đổi với lãnh đạo ngành Thuế được biết, để tháo gỡ vướng mắc cho các DN, hiện nay Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế cũng đang ráo riết đẩy nhanh tiến độ bằng những công việc cụ thể. Với quan điểm khuyến khích DN tự in hóa đơn vì điều kiện in đơn giản, chi phí thấp, lại chủ động, Bộ Tài chính sẽ có nhiều sự hỗ trợ khi sử dụng phần mềm tự in như: sử dụng miễn phí trong vòng 6 tháng đến 1 năm, hỗ trợ cài đặt, hướng dẫn sử dụng...cho những DN nhỏ (vốn điều lệ dưới 1 tỷ đồng). Ngành thuế cũng đã có Thông báo số 867/CT-TB ngày 10-3-2011 về việc sử dụng hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, trong đó quy định cụ thể đối tượng được gia hạn mua hóa đơn của cơ quan Thuế đến hết ngày 31-12-2011; Xử lý hóa đơn tồn đọng do Bộ Tài chính phát hành năm 2010 về trước. Để đảm bảo có hóa đơn sử dụng trong việc bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ ngay từ ngày 1-4-2011, các tổ chức, hộ cá nhân kinh doanh căn cứ vào tình hình, điều kiện của đơn vị mình, đối chiếu với quy định tạo hóa đơn theo Thông tư số 135/2010-TT-BTC để xác định và lựa chọn hình thức tạo hóa đơn phù hợp để sử dụng.

Đồng thời, ngành Thuế tỉnh đang yêu cầu các tổ chức, DN chưa đặt in hóa đơn sớm tiến hành thiết kế mẫu hóa đơn, lựa chọn nhà in đủ điều kiện trong nước được thông báo trên trang Web Tổng Cục Thuế tại chuyên mục Hóa đơn, để đặt in hóa đơn nhằm đảm bảo có hóa đơn sử dụng từ ngày 1-1-2012. Đặc biệt, các DN thuộc diện phải đặt in hóa đơn để sử dụng từ ngày 1-4-2011 (DN được thành lập trong khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao; DN có vốn đầu tư 5 tỷ đồng trở lên; các DN có trụ sở chính trên địa bàn thành phố Phan Rang-Tháp Chàm sử dụng từ 11 lao động trở lên) phải sớm liên hệ nhà in để có hóa đơn sử dụng.

Theo ông Phạm Ngọc Hải, Giám đốc Công ty Cổ phần in Ninh Thuận cho biết: “Để in hóa đơn theo Nghị định 51 cho các tổ chức, DN, thời gian tối thiểu là 3 tháng kể từ ngày các tổ chức, DN ký hợp đồng với công ty in. Để đảm bảo thời gian, các tổ chức DN cần liên hệ ký hợp đồng đặt in hóa đơn trong quý II, chậm nhất là quý III để công ty thực hiện”.