Hai tháng đầu năm 2011, trên địa bàn huyện Thuận Nam xảy ra 2 vụ TNGT và 8 vụ va chạm giao thông, làm chết 2 người, bị thương 14 người, thiệt hại tài sản trên 53 triệu đồng. So cùng kỳ năm 2010, số vụ tai nạn giảm 3, số người chết giảm 5 và số người bị thương giảm 8 người. Tuy có nhiều chuyển biến tích cực, song, tình hình TNGT ở Thuận Nam hiện vẫn diễn biến phức tạp mà nguyên nhân lớn là do ý thức chấp hành pháp luật của người dân còn nhiều hạn chế.
Phóng viên Báo Ninh Thuận đã có cuộc trao đổi với Trung tá Mai Văn Thành – Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Thuận Nam xung quanh vấn đề triển khai các giải pháp kiềm chế TNGT ở địa phương.
PV: Xin ông cho biết tình hình TNGT trên địa bàn huyện Thuận Nam trong năm qua.
Trung tá Mai Văn Thành: Qua theo dõi cho thấy, TNGT trên địa bàn huyện Thuận Nam đang có chiều hướng giảm. Tuy nhiên, cần nhìn lại con số thống kê trong năm 2010 mới thấy được Thuận Nam là địa phương có tình hình TNGT luôn căng thẳng. Trong năm 2010, trên địa bàn đã xảy ra 22 vụ TNGT, trong đó có 2 vụ TNGT đường sắt làm chết 27 người, bị thương 48 người, thiệt hại tài sản trên 240 triệu đồng. Cụ thể, có 17 vụ TNGT nghiêm trọng, 4 vụ rất nghiêm trọng và 1 vụ đặc biệt nghiêm trọng làm chết 3 người và bị thương 15 người. Số vụ va chạm giao thông khá cao: 44 vụ va chạm, bị thương 70 người, thiệt hại tài sản trên 54 triệu đồng.
• Vậy nguyên nhân chủ yếu gây TNGT là gì thưa ông?
Trung tá Mai Văn Thành: Qua điều tra cho thấy, nguyên nhân chính là do chủ phương tiện điều khiển xe chạy quá tốc độ cho phép; tránh vượt sai qui định; lái xe vượt quá thời gian cho phép. Khi gặp sự cố hay đến các đoạn đường trơn, gồ ghề, khúc cua, lái xe không làm chủ tốc độ dẫn đến TNGT. Điều đáng báo động hiện nay là tình trạng thanh thiếu niên phóng nhanh, nẹt ga, gây nguy hiểm cho các phương tiện cùng lưu thông ngày một gia tăng. Nếu ko có biện pháp xử lý nghiêm, các đối tượng này sẽ có biểu hiện “lờn mặt” lực lượng tuần tra, kiểm soát giao thông.
• Để kiềm chế TNGT trong năm 2011, huyện Thuận Nam đã và đang tập trung những giải pháp gì thưa ông?
Trung tá Mai Văn Thành: Nhận thấy, ý thức chấp hành luật lệ ATGT của người dân địa phương còn hạn chế, các đối tượng thanh thiếu niên có hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, có biểu hiện hoặc hành vi cản trở người thi hành công vụ có chiều hướng gia tăng nên giải pháp tiên quyết mà Ban ATGT huyện tập trung là đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật TTATGT đến mọi tầng lớp nhân dân, đưa ra kiểm điểm trước dân đối tượng thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô càn quấy, gây mất trật tự công cộng. Bên cạnh đó, phối hợp CA xã, các lực lượng khác tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm TTATGT.
• Còn tại các “điểm đen” TNGT trên địa bàn huyện?
Trung tá Mai Văn Thành: Với hơn 22km Quốc lộ 1A đi ngang qua 4 xã, 19km đường sắt Bắc – Nam qua 3 xã, 1 bến đò ngang đã hình thành một số điểm nóng về TNGT, tập trung trên tuyến quóc lộ 1A từ xã Phước Nam đi Cà Ná, ngã 4 Văn Lâm. Đặc biệt, tại Kilomet 1581-1587, đầu năm 2011 đã xảy ra 2 vụ TNGT ô tô tải cán chết người bộ hành qua đường. Chúng tôi đã có kiến nghị ngành chức năng lắp đặt biển báo nguy hiểm, đèn nhấp nháy, gờ giảm tốc độ…nhằm khắc phục và dần đi đến xóa “điểm đen” TNGT.
• Xin cảm ơn đồng chí.
Diễm My (thực hiện)