Bầu cử là quyền và nghĩa vụ của công dân

Việc lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong QH và HÐND các cấp nhiệm kỳ mới là một nhiệm vụ trọng tâm của toàn Ðảng, toàn dân và toàn quân ta trong năm 2011.

Ngày 5-1-2011, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 50-CT/T.Ư về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (QH) khóa XIII và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HÐND) các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Tiếp đó, ngày 21-1, Ủy ban Thường vụ QH đã ban hành Nghị quyết số 1018 công bố ngày bầu cử là ngày Chủ nhật, 22-5-2011 và thành lập Hội đồng bầu cử đại biểu QH khóa XIII và bầu cử đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.

Cuộc bầu cử này diễn ra trong thời điểm Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Ðảng vừa kết thúc thắng lợi; toàn Ðảng, toàn dân và toàn quân ta đang ra sức phấn đấu triển khai thực hiện các nhiệm vụ mà Cương lĩnh chính trị và Nghị quyết Ðại hội XI đã đề ra. Công cuộc đổi mới toàn diện trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội đã và đang thu được những thành tựu quan trọng, nhưng cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Bối cảnh quốc tế và khu vực có những thuận lợi và khó khăn đan xen; các thế lực thù địch chưa từ bỏ âm mưu chống phá chế độ, cản trở sự nghiệp đổi mới của nhân dân ta. Tình hình đó đòi hỏi toàn Ðảng, toàn dân và toàn quân ta phải ra sức phấn đấu, đoàn kết thống nhất, chung sức đồng lòng, tận dụng mọi thời cơ, thuận lợi, vượt qua khó khăn, thách thức, đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững. Cuộc bầu cử lần này là dịp để tiếp tục xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Vì vậy, việc lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong QH và HÐND các cấp nhiệm kỳ mới là một nhiệm vụ trọng tâm của toàn Ðảng, toàn dân và toàn quân ta trong năm 2011.

Ðây là sự kiện chính trị lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với đất nước, là đợt vận động và sinh hoạt dân chủ sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân cả nước. Vì quyền bầu cử là một quyền cơ bản của công dân được Hiến pháp và pháp luật quy định, bảo đảm cho mọi công dân có đủ điều kiện thực hiện việc lựa chọn người đại biểu của mình vào cơ quan quyền lực nhà nước. Bầu cử là một thể chế dân chủ đã có từ lâu. Nhà nước ta là nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Nhân dân tổ chức ra nhà nước bằng cách bầu ra các cơ quan quyền lực nhà nước. Do đó, bầu cử vừa là quyền, vừa là nghĩa vụ của công dân. Bởi, thông qua bầu cử, nhân dân trực tiếp bỏ phiếu tín nhiệm bầu người đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của mình, để thay mặt mình thực hiện quyền lực nhà nước. Thông qua bầu cử mà nhân dân góp phần tham gia thiết lập ra bộ máy nhà nước để tiến hành các hoạt động quản lý xã hội.

Với ý nghĩa đó, các cấp, các ngành cần tuyên truyền kịp thời, sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và mọi tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu QH và bầu cử đại biểu HÐND các cấp lần này để nâng cao ý thức làm chủ, tinh thần tự giác của mọi công dân, cơ quan, tổ chức trong công tác bầu cử.

Nguồn Báo Nhân Dân