Hiệu quả từ việc quảng bá sản phẩm tiết kiệm điện

Với mục tiêu tiết kiệm 1% điện thương phẩm trong năm 2011, EVN đã phê duyệt chương trình tiết kiệm điện năm 2010-2011, phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng thực hiện chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện.

Lắp bóng đèn compact thay thế bóng đèn tròn cho các hộ dân tại huyện Sóc Sơn.
 

Giai đoạn 2006-2010, lượng điện tiết kiệm được trong sản xuất và sinh hoạt đạt gần 4,5 tỷ kWh; tiết kiệm do giảm tỷ lệ tổn thất điện năng đạt hơn 2,1 tỷ kWh. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã thực hiện hàng loạt chương trình nhằm mục tiêu sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.Tiết kiệm điện và những bước đột phá

Chương trình quảng bá thúc đẩy sử dụng đèn compact của EVN thời gian qua được các nhà chuyên môn đánh giá đạt hiệu quả cao. Riêng giai đoạn 2005-2007, EVN bán hết 1 triệu bóng đèn compact cho 491.453 hộ dân ở 3.006 xã, thị trấn trên cả nước. Cùng với chương trình bán bóng đèn, EVN cũng phát hành 1,5 triệu tờ rơi, 15.000 áp phích và 4.000 băng rôn quảng bá về tuyên truyền tiết kiệm điện, hướng dẫn người dân lựa chọn và sử dụng đúng cách đèn compact chất lượng cao, tạo nên bước đột biến của thị trường tiêu thụ đèn compact trong nước. Giai đoạn 2008-2010, EVN tiếp tục triển khai chương trình 5 triệu đèn compact, đã bán được gần 4 triệu đèn, góp phần thúc đẩy thị trường tiêu thụ đèn compact, từ mức tiêu thụ 500.000 bóng đèn năm 2003, đến năm 2009 tiêu thụ 31 triệu bóng. EVN đã ký hợp đồng với các công ty sản xuất đèn huỳnh quang compact tiết kiệm điện được thiết kế riêng cho chương trình với chất lượng tốt, có tuổi thọ hơn 6.000 giờ theo tiêu chuẩn IEC60969 để cung cấp cho khách hàng với giá thấp hơn 15-20% so với giá sản phẩm cùng loại trên thị trường. Đến nay, việc sử dụng đèn compact tiết kiệm điện đã phổ biến.

Đặc biệt, từ tháng 7-2010, EVN đã chỉ đạo Tổng công ty Điện lực miền Nam thực hiện chương trình đổi 1 triệu bóng đèn sợi đốt bằng đèn compact cho người nghèo. Với tổng kinh phí 33 tỷ đồng, chương trình được thực hiện ở các tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Bình Phước... có thể giúp tiết kiệm mỗi năm 38 triệu kWh điện (tương đương 30 tỷ đồng). Riêng chương trình quảng bá đèn tuýp gầy T8 và chấn lưu điện tử, thực hiện trong các dự án chiếu sáng trường học (năm 2006-2007) đã có tác dụng lớn trong việc tiết kiệm điện và bảo vệ mắt cho học sinh. Đến nay, có khoảng 15.000 phòng học đã được lắp đặt hệ thống chiếu sáng tương tự, với nhiều nguồn kinh phí... Chương trình quảng bá sử dụng bình đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời cũng được EVN triển khai thành công. Năm 2008-2009, EVN triển khai lắp đặt thí điểm 1.900 bình đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời ở miền Trung và miền Nam theo dự án của Bộ Công thương đã đạt hiệu quả cao về tiết kiệm điện. Năm 2010, EVN tiếp tục đăng ký thực hiện 5.000 bình. Giai đoạn 2010-2011, EVN cũng dành 20 tỷ đồng triển khai chương trình hỗ trợ lắp đặt cho 20.000 bình. Khách hàng tham gia chương trình được hỗ trợ 1 triệu đồng/bình tiền mua thiết bị và được hỗ trợ một phần lắp đặt thiết bị. Theo đánh giá của EVN, đây là chương trình có tính khả thi cao, có khả năng thúc đẩy, tạo bước đột phá trong việc sử dụng bình đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời.

Mùa khô 2011, hầu hết các hồ thủy điện bị thiếu nước nghiêm trọng do ảnh hưởng của hạn hán, cộng với việc chậm tiến độ của nhiều dự án nhiệt điện khiến việc cung ứng điện năm 2011 được dự báo là rất khó khăn. Nhằm bảo đảm nhu cầu điện cho sản xuất và sinh hoạt, EVN xác định tiết kiệm điện là vấn đề quan trọng và ngày càng trở nên quan trọng. Tuy nhiên, theo EVN, khó nhất hiện nay là các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang sử dụng công nghệ lạc hậu, tiêu tốn nhiều năng lượng nhưng chi phí để nâng cấp, cải tiến công nghệ đang gặp phải hàng loạt vấn đề. Việc tiết kiệm điện trong khối văn phòng, công sở còn mang tính hình thức, thiếu chế tài thực hiện đối với người đứng đầu, nhất là với những doanh nghiệp tiếp tục sản xuất đèn tròn, đèn huỳnh quang T10 với số lượng lớn. Các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tiết kiệm điện chủ yếu là khuyến khích thực hiện, chưa có chế tài ràng buộc...

Các công ty điện lực cũng xây dựng kế hoạch tuyên truyền tiết kiệm điện với nhiều hình thức, thu hút đông đảo người dân tham gia. Trong đó, đặc biệt coi trọng việc giới thiệu công nghệ, sản phẩm tiết kiệm điện, khuyến khích thói quen sử dụng điện tiết kiệm trong dân cư. Ngoài ra, việc phản ánh các điển hình thực hành tiết kiệm điện trong công sở, đơn vị sản xuất, doanh nghiệp, các cơ sở dịch vụ thương mại cũng cần được chú trọng.

Nguồn Báo Điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam