Ngành Thuế: Tăng cường quản lý kê khai và hoàn thuế giá trị gia tăng

(NTO) Nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với các hành vi gian lận trong thực hiện hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT), thời gian qua Cục Thuế tỉnh đã tăng cường công tác quản lý kê khai, kế toán thuế và kiểm soát chặt việc hoàn thuế GTGT không để xảy ra việc hoàn thuế sai đối tượng, làm thất thu ngân sách.

Ông Đoàn Hạnh Phúc, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Hoàn thuế GTGT là biện pháp tạo điều kiện cho doanh nghệp (DN) thu hồi được số vốn đã ứng trước. Tuy nhiên, để tránh tình trạng DN lợi dụng chính sách này để trục lợi gây thất thoát ngân sách nhà nước, hàng năm đơn vị luôn chỉ đạo Chi cục Thuế các huyện, thành phố và phòng chuyên môn tập trung kiểm kê, rà soát mã số thuế để nắm bắt kịp thời đối tượng nộp thuế đưa vào diện theo dõi, quản lý. Bên cạnh đó, Cục Thuế còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào phân tích hồ sơ, dữ liệu khai thuế của người nộp thuế để xác định nội dung, phạm vi, đối tượng rủi ro từ đó tập trung thanh tra, kiểm tra chống thất thu; thường xuyên phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát, kiểm tra, đối chiếu, cập nhật hoạt động của DN…, nên chất lượng việc chi hoàn thuế GTGT đã được nâng cao, đáp ứng yêu cầu quản lý rủi ro, quản lý DN sau đăng ký thành lập theo quy định của Luật Quản lý thuế và Quyết định số 68/2015/QĐ-UBND ngày 22-9-2015 của UBND tỉnh.

Khách hàng đến làm thủ tục kê khai nộp thuế trước bạ tại Chi cục Thuế Tp.Phan Rang - Tháp Chàm.

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, đến nay thời gian giải quyết các thủ tục trong lĩnh vực thuế đã được rút ngắn từ 1-2 ngày so với quy định của Chính phủ. Đặc biệt, 100% DN trên địa bàn tỉnh đã thực hiện khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử; 100% hộ kinh doanh nộp thuế thông qua đơn vị ủy nhiệm thu (Bưu điện tỉnh), trong đó 3 chỉ số thành phần: Chứng từ nộp điện tử, số thuế nộp điện tử và DN nộp thuế điện tử đều đạt trên 98%. Đối với công tác hoàn thuế GTGT, đến nay 100% hồ sơ đã được giải quyết theo phương thức điện tử. Riêng trong năm 2018, ngành Thuế tỉnh đã tiếp nhận 29 hồ sơ với số thuế GTGT đề nghị hoàn trên 188 tỷ đồng; không thuộc trường hợp được hoàn 7 hồ sơ với số tiền 3,627 tỷ đồng; qua đó, đã gải quyết hoàn thuế GTGT cho 20 hồ sơ với số tiền 116,58 tỷ đồng (trong đó, dự án điện gió, điện mặt trời 4 hồ sơ/106,627 tỷ đồng), chuyển sang năm 2019 giải quyết 2 hồ sơ với số tiền 67,868 tỷ đồng. Nhìn chung, qua phân loại, tổ chức kiểm tra không phát hiện số thuế GTGT không được hoàn phải thu hồi.

Để quản lý chặt việc kê khai, hoàn thuế GTGT, chống thất thu, gian lận thuế; đồng thời rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, việc kê khai nộp thuế, tạo điều kiện cho DN quay vòng vốn nhanh, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, hiện nay Cục Thuế đang triển khai thực hiện các chương trình, đề án hỗ trợ người nộp thuế theo quy định của Chính phủ và UBND tỉnh như: Khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, hoàn thuế GTGT điện tử; ủy nhiệm cho các ngân hàng thương mại thu thuế, phí, lệ phí; ủy nhiệm cho Bưu điện tỉnh thu thuế hộ kinh doanh… Mặt khác, Cục Thuế tỉnh còn thường xuyên phối hợp với các cơ quan như: Công an, Quản lý thị trường, Tài chính kiểm tra chống thất thu thuế trên khâu lưu thông, tiếp nhận, giải quyết tin tố giác trong gian lận, chiếm đoạt tiền thuế của nhà nước. Triển khai thực hiện Đề án chống thất thu, mở rộng cơ sở tính thuế, mở rộng nguồn thu trong một số lĩnh vực đã được UBND tỉnh phê duyệt như: Kinh doanh thương mại, dịch vụ, ăn uống; kinh doanh bán lẻ xăng dầu… Không chỉ vậy, Cục Thuế còn giải quyết cấp trên 11.000 mã số thuế, trong đó theo cơ chế phối hợp “một cửa liên thông” với Phòng đăng ký kinh doanh của Sở kế hoạch và Đầu tư có 512 DN; trực tiếp tại bộ phận “một cửa” của cơ quan Thuế có 180 tổ chức kinh tế, 321 hộ cá thể và 9.995 mã số thuế thu nhập cá nhân; xác định ưu đãi đầu tư cho 171 dự án; xác định nghĩa vụ tài chính đất đai 18.800 hồ sơ.

Theo lãnh đạo Cục Thuế tỉnh, từ nay đến cuối năm đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm túc quy định của Luật Quản lý thuế về kiểm tra sau hoàn thuế. Phối hợp với Sở kế hoạch và Đầu tư, Cục Thống kê tỉnh và các đơn vị liên quan rà soát, đối chiếu chính xác tình trạng hoạt động của DN; thông báo công khai các trường hợp bỏ địa chỉ kinh doanh, ngừng khai thuế. Cùng với đó, Cục Thuế còn triển khai việc ứng dụng mã số thuế tập trung; kiên quyết xử lý DN không nộp hoặc chậm nộp hồ sơ khai thuế. Thực hiện tốt việc hoàn thuế GTGT điện tử, nhất là việc hoàn thuế đối với các dự án điện gió, điện mặt trời; đồng thời thực hiện bù trừ số thuế nợ của các đơn vị, nhà thầu cung cấp hàng hóa, dịch vụ liên quan đến số thuế được hoàn theo quy định.