Trở lại Phước Hà

(NTO) Trở lại xã Phước Hà (Thuận Nam)-vùng căn cứ cách mạng năm xưa, chúng tôi thật sự ngỡ ngàng trước sự đổi thay về mọi mặt trên vùng đất anh hùng này. Phước Hà, nằm về phía Tây Nam, cách trung tâm huyện Thuận Nam khoảng 20 km. Toàn xã có 5 thôn: Giá, Là A, Rồ Ôn, Trà Nô và Tân Hà, với 838 hộ, trên 3.700 người dân, đa số là đồng bào Raglai...

Đồng chí Tà Thía Banh, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Trước đây do phong tục tập quán sinh sống và sản xuất du canh, du cư, đời sống của bà con Raglai còn gặp rất nhiều khó khăn, toàn xã tỷ lệ hộ nghèo chiếm hơn 80%. Sau ngày tái lập tỉnh (năm 1992), vùng cao Phước Hà được Đảng, Nhà nước và tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng nhiều công trình phúc lợi xã hội, dân sinh, góp phần cải thiện đời sống của nhân dân. Đặc biệt là công trình hồ thủy lợi Tân Giang có dung tích hơn 13 triệu m3 được xây dựng vào năm 2002 đã trở thành dấu mốc quan trọng, giúp bà con có điều kiện phát triển sản xuất nông nghiệp, khởi đầu cho sự vươn lên thoát khỏi đói nghèo. “Khi có nước, nhiều chương trình khuyến nông của tỉnh, huyện được đưa về tận xã, người dân được tập huấn, hướng dẫn và biết cách áp dụng kỹ thuật sản xuất mới; từng bước xóa bỏ hình thức sản xuất lạc hậu và mạnh dạn chọn cây lúa nước để thay thế các loại cây trồng khác, cho năng suất và giá trị kinh tế cao, tăng thu nhập cho bà con”- đồng chí Tà Thía Banh chia sẻ thêm.

Với lợi thế nằm ở đầu nguồn nước hồ Tân Giang, Sông Biêu, những năm qua, Phước Hà xác định kinh tế nông nghiệp là chủ đạo, nên đã tập trung bố trí hợp lý cây trồng theo thế mạnh của địa phương và xây dựng kế hoạch chuyển đổi các loại cây ngắn ngày phù hợp. Chỉ tính riêng trong năm 2017, toàn xã đã mở rộng diện tích lúa ổn định lên gần 600 ha; diện tích cây bắp lai, đậu xanh… được phân bổ rộng khắp trên các vùng gò đồi tưới tiết kiệm nước mang lại hiệu quả kinh tế khá cao cho nông dân. Ông Bà Rá Long, một nông dân điển hình sản xuất giỏi trong xã, thổ lộ: Nếu trước đây, đồng bào Raglai ở Phước Hà chỉ biết trồng các giống ngô, mì thuần túy, canh tác bằng cách truyền thống và đặt tất cả hy vọng vào “ông trời” nên năng suất rất thấp, hiệu quả không cao, thường xuyên còn thiếu đói vào mùa khô. Giờ đây, nhờ áp dụng thành thạo kỹ thuật mới trong việc trồng, chăm sóc cây lúa nước theo mô hình “1 phải, 5 giảm”, đậu xanh cao sản, bắp lai… cho năng suất cao, tăng thêm thu nhập, nên đời sống ngày càng được cải thiện.

Xã Phước Hà tập trung chăn nuôi để phát triển gia súc có sừng, nâng cao thu nhập cho nhân dân.

Về Phước Hà hôm nay, chúng tôi còn được cán bộ xã vui mừng thông tin về kết quả phát triển chăn nuôi của địa phương. Mục tiêu của xã phấn đấu đến năm 2020 đưa giá trị chăn nuôi đóng góp trên 40% giá trị sản xuất nông nghiệp; duy trì tốc độ tăng trưởng đàn gia súc bình quân khoảng 3,5%/năm. Đến nay, toàn xã có trên 4.000 con gia súc, trong đó đàn trâu, bò chiếm trên 2.000 con, đàn dê, cừu gần 1.900 con. Cùng với việc đẩy mạnh chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, bà con đã chủ động đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp, giảm nhiều công chăm sóc, nâng cao năng suất, tăng thu nhập gấp hai đến ba lần trên cùng diện tích canh tác so với trước đây. Toàn xã hiện có 12 chiếc máy cày, 9 máy tuốt lúa, 5 máy xay lúa và nhờ đó đời sống người dân Phước Hà được nâng lên rất nhiều. Tình trạng hộ thiếu ăn vào mùa giáp hạt không còn. Hơn 90% số hộ có điện thắp sáng, tất cả gia đình có công trình hợp vệ sinh, nước sinh hoạt dẫn vào tận nhà và được khám, chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế. Nhờ các chương trình, dự án đầu tư, hầu hết các tuyến đường giao thông nội thôn được bê tông khang trang, sạch đẹp, hơn 80% số gia đình mua sắm xe máy để đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản rất thuận tiện…

Điều kiện kinh tế gia đình phát triển, nên những năm qua, người dân xã Phước Hà ngày càng quan tâm chăm lo chuyện học hành của con cháu. Toàn xã có 5 điểm trường mẫu giáo, tiểu học, THCS được đầu tư xây dựng khang trang, bảo đảm việc học tập cho hơn 600 học sinh. Đến thời điểm này, trong xã đã có nhiều em học đại học, cao đẳng, trung cấp. Nhiều em sau khi tốt nghiệp trở về phục vụ địa phương..Phong trào khuyến học, khuyến tài cũng được chính quyền xã và các đoàn thể quan tâm. Đoàn thể địa phương cùng nhà trường, thầy cô giáo, phụ huynh học sinh làm tốt việc huy động học sinh ra lớp, nên tỷ lệ học sinh trong độ tuổi đến trường hằng năm đạt hơn 98%.

Cùng đi trên chiếc cầu treo nối liền hai thôn Tân Hà và thôn Giá để thăm khu chợ mới được xây dựng khang trang, tấp nập cảnh mua bán, ông Bà Râu Giàu ở thôn Giá bộc bạch với chúng tôi: Kể từ lúc được xây dựng, chiếc cầu treo không những nối nhịp giao thương mà còn là con đường cho học sinh đến trường, thực hiện bao ước mơ.

Tạm biệt Phước Hà, ngắm nhìn cánh đồng lúa xanh mơn mởn khi hoàng hôn vừa buông xuống, nhìn đàn gia súc bụng căng tròn được các mục đồng lùa về chuồng…chúng tôi hiểu rằng, đồng bào Raglai nơi đây đã và đang nỗ lực vươn lên xóa đói, giảm nghèo bền vững. Và tin rằng, vào một ngày không xa, Phước Hà sẽ thay đổi diện mạo nhiều hơn nữa trong công cuộc xây dựng và phát triển đi lên.