Phước Thái hôm nay !

(NTO) Về Phước Thái (Ninh Phước) trong những ngày đầu tháng Tư lịch sử, đi trên con đường bê tông sạch đẹp, dạo một vòng quanh các thôn Hoài Trung, Như Bình, chúng tôi cảm nhận được sự thay đổi của vùng quê thuần nông ngày nào, giờ đã có nhiều khởi sắc.

Đồng chí Lưu Văn Nhạc, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Toàn xã hiện có 2.516 hộ, với trên 11.700 nhân khẩu, trong đó, đồng bào Chăm chiếm 61,63% dân số toàn xã. Đời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Thời gian qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, chính quyền các cấp cùng sự nỗ lực, đoàn kết của người dân, đời sống vật chất và tinh thần của bà con những năm qua không ngừng được nâng lên.

Diện mạo nông thôn mới xã Phước Thái ngày nay. Ảnh: S.N

Qua 43 năm đất nước hòa bình, thống nhất, 26 năm tái lập tỉnh, nhìn lại thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, có thể nói Phước Thái đã có nhiều chuyển biến rõ rệt. Nhiều mô hình mới, kỹ thuật tiên tiến được bà con áp dụng vào sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế cao, giảm chi phí đầu tư và tăng thu nhập cho người dân. Trong đó, kết quả nổi bật nhất mà địa phương đã đạt được chính là việc nông dân đồng thuận thực hiện chủ trương của tỉnh về xây dựng mô hình sản xuất lúa cánh đồng lớn vụ đông – xuân, với 211 hộ tham gia trên diện tích 102 ha; địa phương chủ động liên kết với Công ty Cổ phần Giống cây trồng Nha Hố trồng 80 ha lúa giống; thực hiện thành công mô hình “1 phải, 5 giảm” trên cây lúa, với hơn 1.200 ha, năng suất đạt trung bình từ 7,5- 8 tấn/ha, đem lại lợi nhuận từ 5-7 triệu đồng/ha/vụ.

Mô hình cánh đồng lúa lớn ở Phước Thái (Ninh Phước) đạt năng suất cao. Ảnh Văn Nỷ

Từ những thành tựu về phát triển nông nghiệp mà nhiều nông hộ đã vươn lên làm giàu trên phần đất của gia đình mình. Đơn cử như gia đình chị Hà thị Thu Vân (thôn Đá Trắng) là một trong những gương nông dân sản xuất giỏi của địa phương. Được sự hướng dẫn và giúp đỡ của địa phương, gia đình chị chú trọng đến việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất luân canh theo mùa vụ như trồng lúa, hoa màu cho hiệu quả kinh tế cao. Cùng với đó, gia đình chị còn nuôi thêm 5 con bò cái sinh sản, gà, heo…thu nhập từ chăn nuôi hằng năm đạt từ 30 – 40 triệu đồng. Bên cạnh đó, thực hiên chương trình đưa chăn nuôi trở thành ngành sản xuất chính nên bà con đã tập trung phát triển chăn nuôi các loại gia súc có sừng như: trâu, bò, dê, cừu..… theo hướng trang trại, với số lượng đàn gia súc gần 8.800 con.

Ngoài ra, từ những thành tựu trong xây dựng NTM, người dân được hưởng lợi từ nhiều công trình phúc lợi xã hội phục vụ đời sống dân sinh. Trên địa bàn xã hiện có 4 điểm trường TH, THCS, Mẫu giáo đáp ứng tốt nhu cầu học tập của 1.853 học sinh. Các trường được xây dựng khang trang, cơ sở vật chất đảm bảo việc dạy và học. Trong đó, Trường THCS Đổng Dậu phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia trong năm nay. Các công trình thủy lợi với hệ thống kênh mương nội đồng phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp; các dịch vụ phục vụ nhu cầu cho người dân như: Dịch vụ xe khách, ngành nghề gia công sắt, thép của nhiều hộ cũng được phát triển… qua đó góp phần tăng thu nhập bình quân từ 8 triệu đồng/người/năm (năm 2011), đến nay lên 31 triệu/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 142/2601 hộ; số hộ khá, giàu ngày càng tăng. Các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”…được người dân hưởng ứng nhiệt tình, góp phần bảo vệ bình yên thôn, xóm.

Chia tay Phước Thái, chạy xe trên tuyến đường bê tông khang trang, lượn quanh giữa cánh đồng lúa xanh mượt, chúng tôi tin rằng vào tương lai không xa, nơi đây sẽ ngày thêm khởi sắc. Với truyền thống anh hùng, đoàn kết, tự lực, tự cường đã và đang được các thế hệ cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân phát huy, Phước Thái tiếp tục có những đột phá mới trong tiến trình đổi mới và phát triển, tạo nên một Phước Thái anh hùng trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, ấm no, giàu đẹp.