Tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt

Nhằm tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), xóa bỏ, giải quyết tình trạng vi phạm hành lang ATGT đường sắt, thời gian qua, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với các đơn vị đề ra những giải pháp nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt trên địa bàn tỉnh.

Tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua địa bàn tỉnh có chiều dài 61km với 76 đường ngang và lối đi tự mở qua đường sắt. Trong đó chỉ có 28 đường ngang hợp pháp, có rào chắn, người gác hoặc đèn cảnh báo tự động, còn lại hầu hết là đường đất vượt qua đường sắt, lòng đường không được lát tấm đan, tầm nhìn quan sát không được đảm bảo, nên nguy cơ xảy ra TNGT ở những lối đi dân sinh này là rất cao. Ông Phạm Thông, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: Trong những năm gần đây, nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân đi qua đường sắt ngày càng tăng. Ngành đường sắt cũng liên tục tăng tốc độ chạy tàu để rút ngắn hành trình; tăng năng lực vận tải, tăng mật độ chạy tàu trên đoạn, tuyến qua tỉnh ta. Bên cạnh đó, ý thức chấp hành các quy định về đảm bảo ATGT đường sắt của người dân tham gia giao thông và người dân sinh sống dọc hai bên hành lang ATGT đường sắt còn nhiều hạn chế... dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn gây ra TNGT đường sắt.

Khu vực gác chắn đường sắt trên đường 21 Tháng 8 (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm).

Để khắc phục tình trạng trên, thời gian qua, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với ngành đường sắt và các địa phương triển khai thực hiện Quyết định số 358/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đảm bảo trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt và Quyết định số 994/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện công tác bảo đảm ATGT đường bộ, đường sắt; thực hiện tốt quy chế phối hợp trong việc đảm bảo ATGT tại các điểm giao cắt đường bộ và đường sắt; phối hợp với ngành đường sắt và các địa phương thống kê, rà soát lối đi dân sinh mở trái phép trên tuyến đường sắt để lập hồ sơ xóa bỏ các lối đi này; chủ động bố trí người cảnh giới, chốt gác tại một số đường dân sinh, các lối đi tự mở có nguy cơ cao gây TNGT, không để phát sinh thêm lối đi bất hợp pháp. Đồng thời, thực hiện cắm 76 hệ thống biển báo “Chú ý tàu hỏa” tại 76 lối đi dân sinh tự mở trên địa bàn tỉnh; thực hiện rào đóng được 43/76 vị trí lối đi tự mở; bổ sung biển báo tại 28 đường ngang và sơn kẻ vạch dừng, gờ giảm tốc tại các đường ngang; ngành đường sắt đã cải tạo nâng cấp, sửa chữa mở rộng, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu tại các đường ngang hợp pháp 22/28 đường ngang; phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra ATGT tại các điểm giao cắt đường bộ và đường sắt; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý và giải quyết triệt đề các vị trí vi phạm về trật tự hành lang ATGT đường sắt; tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT đường sắt, đường bộ đến mọi tầng lớp nhân dân. Nhờ đó, trong 11 tháng trên địa bàn tỉnh không xảy ra TNGT đường sắt.

Theo ông Phạm Thông, để góp phần giảm thiểu TNGT đường sắt trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, Ban ATGT tỉnh tập trung thực hiện đề án đảm bảo trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt; tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Bộ Giao thông vận tải triển khai thực hiện dự án xây dựng các cầu vượt đường sắt trên địa bàn tỉnh; tập trung nâng cấp các đường ngang và thực hiện các biện pháp đóng, rào thu hẹp lối đi dân sinh tại các vị trí có nguy cơ tiềm ẩn TNGT đường sắt; vận động nhân dân không tự ý mở đường ngang dân sinh qua đường sắt; phối hợp với UBND cấp huyện, xã có đường sắt đi qua kiểm tra hiện trường và thống kê, đề xuất xử lý các vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên địa bàn tỉnh. Nâng cấp, cải tạo, sửa chữa mở rộng, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu tại các đường ngang hợp pháp; phối hợp với các đơn vị, địa phương bổ sung biển báo, vạch dừng tại các đường ngang trong phạm vi quản lý; tổ chức cắm mốc chỉ giới hành lang ATGT đường sắt trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, thực hiện tốt quy chế phối hợp trong việc đảm bảo ATGT tại các điểm giao cắt đường bộ và đường sắt; tăng cường phối hợp kiểm tra, rà soát, lập lại trật tự hành lang ATGT đường sắt, xử lý nghiêm đối với các trường hợp lấn chiếm, vi phạm hành lang ATGT đường sắt và không để phát sinh thêm các đường ngang trái phép; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Đường sắt để người dân nâng cao ý thức chấp hành các quy định về đảm bảo ATGT đường sắt... Qua đó, góp phần giảm thiểu TNGT đường sắt trên địa bàn tỉnh.