Tạo đột phá trong đầu tư hạ tầng giao thông

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 16-KL/TU ngày 25/1/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận về huy động nguồn lực, ưu tiên đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cấp thiết giai đoạn 2021-2025, hạ tầng giao thông (HTGT) trên địa bàn tỉnh được tập trung đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại, có trọng tâm, lồng ghép các nguồn lực để nâng cao hiệu quả đầu tư.

Huy động nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông

Trong giai đoạn từ năm 2021 đến tháng 6/2024, với nhiều hình thức, tỉnh đã huy động hơn 13.019 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn ngân sách nhà nước 5.339 tỷ đồng; nguồn vốn thành phần kinh tế và huy động khác 7.650 tỷ đồng. Từ nguồn lực trên, tỉnh tập trung xây dựng HTGT đồng bộ, theo hướng hiện đại, tạo thành mạng lưới giao thông hợp lý, tính kết nối cao, tạo động lực lan tỏa để thúc đẩy các ngành, lĩnh vực, vùng động lực phát triển; ưu tiên đầu tư HTGT quan trọng, có tính đột phá, ưu tiên các tuyến kết nối cao tốc Bắc - Nam, các tuyến quốc lộ đến khu công nghiệp, hệ thống cảng biển, các trục chính trong khu đô thị và các trục nối vùng kinh tế trọng điểm. Đến nay, hoàn thành bến 1A cảng biển tổng hợp Cà Ná giai đoạn 1 có khả năng tiếp nhận tàu đến 100.000 tấn, đang đẩy nhanh triển khai bến 1B và kêu gọi đầu tư giai đoạn 2. Kêu gọi đầu tư đường sắt nối cảng Cà Ná đến đường sắt Bắc - Nam. Phối hợp Bộ Giao thông vận tải cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đường sắt Nha Trang - Sài Gòn; kêu gọi đầu tư đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt. Phối hợp với Bộ Giao thông vận tải hoàn thành việc giải phóng mặt bằng đưa dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 27 đoạn qua Tp. Phan Rang - Tháp Chàm và huyện Ninh Sơn, dài trên 12km đi vào hoạt động. Phối hợp Bộ Giao thông vận tải triển khai thực hiện đường cao tốc Bắc - Nam (đoạn qua tỉnh) dài 63km đúng tiến độ đưa vào hoạt động tháng 4/2024.

Đường Văn Lâm-Sơn Hải nối Quốc lộ 1 tạo động lực thúc đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Ảnh: Xuân Bính

Về nội tỉnh, trong hơn 3 năm qua, với nhiều hình thức đã huy động nhiều nguồn vốn tập trung đầu tư các tuyến đường giao thông kết nối, nhiều công trình có quy mô lớn đã được đầu tư nâng cấp, xây dựng mới với hơn 120km đường giao thông tuyến tỉnh, liên huyện. Bên cạnh đó, tập trung đầu tư các tuyến đường giao thông đến trung tâm các xã miền núi, nâng cấp hệ thống giao thông đô thị trọng điểm như: Đường 702 đến đèo Khánh Nhơn; dự án đường đôi phía Nam vào Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, góp hoàn thành mục tiêu nâng cấp Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đạt chuẩn đô thị loại II; tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ dự án đường nối từ thị trấn Tân Sơn đi ngã tư Tà Năng, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) dài 62km, có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng về giao thông liên tỉnh, kết nối liên kết giữa 3 tỉnh: Lâm Đồng, Ninh Thuận, Khánh Hòa, phá thế chia cắt giữa các vùng kinh tế trọng yếu của các tỉnh trong vùng, góp phần nâng cao hiệu quả quỹ đất hai bên đường, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho 3 tỉnh: Ninh Thuận, Lâm Đồng, Khánh Hòa. Hoàn thành đường Văn Lâm - Sơn Hải nối Quốc lộ 1 với Đường tỉnh 701 tại Sơn Hải dài 13,7km; tập trung triển khai đường nối từ cao tốc Bắc - Nam với Quốc lộ 1 và cảng biển tổng hợp Cà Ná dài 14,5km góp phần phát triển, tháo gỡ điểm nghẽn, khai thông hạ tầng, tạo điều kiện thu hút phát triển mạnh mẽ công nghiệp, tạo động lực thúc đẩy vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và của tỉnh nói chung. Chuẩn bị đầu tư tuyến đường động lực kết nối cảng tổng hợp Cà Ná lên khu vực Nam Tây Nguyên được coi là động lực đột phá phát triển hành lang các trục Đông - Tây, là điểm trung chuyển hàng hóa cho cả khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, góp phần giải tỏa áp lực các cảng biển miền Đông Nam Bộ, TP. Hồ Chí Minh. Phối hợp với các bộ, ngành trung ương kiến nghị và được Thủ tướng Chính phủ bổ sung cảng cạn Cà Ná vào danh mục quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quyết định số 979/QĐ-TTg ngày 22/8/2023).

Ngoài ra, tỉnh đã chủ động kiến nghị và được Thủ tướng Chính phủ đưa cảng hàng không Thành Sơn vào danh mục quy hoạch tổng thể phát triển hệ 5 thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023, hiện tỉnh đang xây dựng đề án nghiên cứu, đánh giá tổng thể khả năng khai thác hàng không dân dụng tại sân bay quân sự Thành Sơn và quy hoạch chi tiết cảng hàng không Thành Sơn trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và thực hiện các thủ tục sớm triển khai thực hiện dự án, tạo kết nối với các công trình hạ tầng trọng điểm của tỉnh và các tỉnh lân cận để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Phát triển và hoàn thiện hạ tầng giao thông

Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ lần thứ 21 vừa được tổ chức, Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả Kết luận số 16-KL/TU tạo động lực, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025. Trong đó, Tỉnh ủy yêu cầu thời gian tới cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục tuyên truyền, quán triệt và triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương, mục tiêu, định hướng, cơ chế, chính sách về về huy động các nguồn lực, ưu tiên đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cấp thiết giao thông theo hướng đồng bộ, tăng tính kết nối, hiện đại, đi trước một bước. Phát huy hệ thống kết cấu HTGT đã xây dựng, tăng cường kết nối nội vùng, liên vùng, thu hẹp khoảng cách vùng, miền; sử dụng hợp lý, hiệu quả tài nguyên đất, nước, rừng và các tài nguyên khác. Khẩn trương rà soát, kiến nghị sửa đổi, ban hành chính sách, pháp luật liên quan đến phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, nhất là chính sách, pháp luật về đầu tư công, quy hoạch, đối tác công - tư, ngân sách nhà nước; xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, nhất là các tập đoàn kinh tế lớn, xây dựng những công trình HTGT quy mô lớn, có ý nghĩa quan trọng, chiến lược đối với phát triển của tỉnh.

Thi công công trình hạ tầng giao thông nhằm phục vụ các dự án nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn huyện Ninh Sơn. Ảnh: Văn Nỷ

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, phân cấp, phân quyền gắn với năng lực tổ chức thực hiện và đề cao trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, địa phương, rút ngắn quy trình ra quyết định, tạo thuận lợi cho việc triển khai thực hiện đầu tư. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo sự liên thông giữa các thủ tục đầu tư với các thủ tục về đất đai, xây dựng, đấu thầu, môi trường; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện cho khu vực kinh tế ngoài nhà nước tham gia. Nâng cao chất lượng, thực hiện nghiêm chính sách, pháp luật về quy hoạch, đầu tư, xây dựng, huy động và sử dụng nguồn lực đất đai; đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng, thi công các công trình, dự án. Rút ngắn quy trình bồi thường, giải phóng mặt bằng theo thẩm quyền; phối hợp với các bộ, ngành tiếp tục đề xuất tách dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư ra khỏi dự án đầu tư theo quy hoạch. Huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, ưu tiên phân bổ vốn ngân sách nhà nước cho công trình, dự án quan trọng, tác động liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế nhanh, bền vững và các công trình, dự án không có khả năng thu hồi vốn hoặc khó thu hút đầu tư từ khu vực ngoài nhà nước; đẩy mạnh huy động nguồn lực xã hội.

Trước mắt, tập trung đầu tư, sớm đưa vào sử dụng các công trình, dự án hạ tầng cấp bách, trọng điểm về giao thông đường bộ như: Đường nối từ thị trấn Tân Sơn đi ngã tư Tà Năng, đường nối từ cao tốc Bắc - Nam với Quốc lộ 1 và cảng biển tổng hợp Cà Ná; cảng biển tổng hợp Cà Ná; đường vành đai phía Bắc đoạn từ đèo Khánh Nhơn đi Quốc lộ 1; đẩy nhanh các thủ tục triển khai tuyến đường động lực kết nối cảng tổng hợp Cà Ná lên khu vực Nam Tây Nguyên, hoàn thành công tác quy hoạch để kêu gọi đầu tư cảng hàng không Thành Sơn.