Ngành Thuế triển khai giải pháp tăng thu ngân sách

Năm 2024, ngành Thuế tỉnh được giao dự toán thu (phần thu nội địa) trên địa bàn tỉnh là 3.947 tỷ đồng, trong đó thu tiền sử dụng đất (SDĐ) là 800 tỷ đồng. Để hoàn hành kế hoạch được giao, Cục Thuế tỉnh đã giao dự toán phấn đấu cho các đơn vị trong ngành cũng như đồng bộ triển khai 8 nhóm giải pháp, trong đó tăng cường thêm công tác thanh tra, kiểm tra, xây dựng và triển khai hiệu quả các giải pháp chống thất thu ngân sách trong lĩnh vực kinh doanh, đất đai.

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Dự kiến trong quý I tổng thu ngân sách trên địa bàn 1.040 tỷ đồng, đạt 26% dự toán HĐND tỉnh giao (trong đó, tổng thu không kể tiền SDĐ là 846,5 tỷ đồng, đạt 26,5% dự toán). Để sớm hoàn thành nhiệm vụ quý I, hiện cơ quan thuế các cấp tăng cường kiểm soát các dự án hết thời gian ưu đãi thuế, các dự án mới phát sinh, các khoản truy thu theo kiến nghị của cơ quan Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ..., đặc biệt từ các nguồn thu vãng lai phát sinh trên địa bàn tỉnh trong năm 2024, các dự án năng lượng tái tạo; phối hợp cơ quan công an, các sở, ngành liên quan triển khai quy chế phối hợp quản lý thuế để chống các hành vi trốn thuế, gian lận thuế, tội phạm về thuế; triển khai đề án chống thất thu trong lĩnh vực bán lẻ xăng dầu, mở rộng sang một số lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh thế mạnh, dự báo phát triển mạnh thời gian tới của địa phương như: Dịch vụ khách sạn, nhà hàng, du lịch, vận tải... nhằm mở rộng cơ sở tính thuế, tạo nguồn thu ổn định cho ngân sách.

Thi công Khu đô thị mới Đầm Cà Ná. Ảnh: V.Nỷ

Đối với công tác quản lý các khoản thu từ đất, Cục Thuế đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) rà soát các danh mục dự án có thu tiền SDĐ để Sở TN&MT tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thu tiền SDĐ ngân sách tỉnh năm 2024; phối hợp với Sở Tài chính là cơ quan chủ trì trong việc bán đấu giá quỹ nhà đất dôi dư sau khi thực hiện sắp xếp, xử lý cơ sở nhà đất theo các nghị định của Chính phủ và kế hoạch của UBND tỉnh về tổ chức bán đấu giá cơ sở nhà, đất dôi dư sau sắp xếp. Tiếp tục đôn đốc thu nộp ngân sách kịp thời đối với các dự án đã phê duyệt giá đất cụ thể và được Cục Thuế ban hành thông báo tiền SDĐ phải nộp, như: Dự án Khu đô thị mới Đông Bắc (Khu K1); dự án Khu đô thị biển Bình Sơn - Ninh Chữ (đô thị Đông Bắc Khu K2) và dự án Sunbay Park Hotel & Resort. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo các chi cục thuế phổ biến, quán triệt đến các bộ phận, công chức chủ động thực hiện các công việc liên quan đến giải quyết hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai của người SDĐ kịp thời, đúng thời hạn theo quy định.

Về công tác quản lý nợ thuế, thu hồi nợ thuế, để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu thu nợ năm 2024 Tổng cục Thuế giao, Cục Thuế đã triển khai quyết liệt các giải pháp về quản lý, xử lý thu hồi nợ đọng thuế; phấn đấu hạn chế tối đa phát sinh các khoản nợ thuế mới; tăng cường rà soát, đối chiếu, công khai thông tin người nợ thuế và kiên quyết thực hiện cưỡng chế đối với các khoản nợ thuế dây dưa, chây ỳ.

Một trong những “điểm nóng” của công tác quản lý nợ thuế là tình hình nợ tiền cấp quyền khai thác khoáng sản (KTKS). Tính đến ngày 19/2/2024 trên địa bàn tỉnh có 48 người nộp thuế nợ tiền cấp quyền KTKS và tiền chậm nộp với tổng số tiền là 425,5 tỷ đồng. Trong đó, nợ tiền cấp quyền KTKS là 301,23 tỷ đồng, tiền chậm nộp (tạm tính đến ngày 31/12/2022) là 124,26 tỷ đồng. Theo đồng chí Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, đối với nợ cấp quyền KTKS, quá trình đôn đốc thu nợ Cục Thuế gặp rất nhiều khó khăn do các doanh nghiệp (DN) hoạt động KTKS khó khăn về tài chính vì một số nguyên nhân như: Thực hiện Nghị quyết số 115/NQ-CP ngày 31/8/2018 của Chính phủ về chính sách đặc thù của tỉnh Ninh Thuận và chủ trương của tỉnh tạm dừng triển khai khai thác titan để chuyển đổi đầu tư sang lĩnh vực khai thác đá của các DN khai thác titan do Bộ TN&MT cấp giấy phép phải ngưng hoạt động. Ngoài ra, các DN KTKS do UBND tỉnh cấp giấy phép gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, vướng dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua làm giảm diện tích khai thác mỏ. Một số DN chưa tổ chức khai thác, chưa tìm được thị trường tiêu thụ, trong khi đó chi phí đầu tư ban đầu chủ yếu nguồn vốn vay ngân hàng, dẫn đến ngừng hoạt động kinh doanh không thông báo với cơ quan đăng ký kinh doanh, không kê khai thuế, cơ quan thuế tiến hành xác minh DN không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký với cơ quan thuế...

Để thực hiện đầy đủ, kịp thời các biện pháp đôn đốc và cưỡng chế nợ thuế, Cục Thuế tỉnh đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở TN&MT tham mưu thu hồi, chấm dứt hiệu lực giấy phép KTKS theo quy định tại khoản 1 Điều 58 Luật Khoáng sản số 60/2010/QH12 ngày 17/11/2010 đối với các DN còn nợ tiền cấp quyền KTKS; đồng thời, kiến nghị Sở TN&MT tham mưu UBND tỉnh theo thẩm quyền xử lý tiền cấp quyền KTKS đối với các mỏ đã thu hồi giấy phép KTKS (thực tế chưa khai thác).