Hộ Hải với quyết tâm đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2016

(NTO) Đến nay, xã Hộ Hải (Ninh Hải) đã đạt 15/19 tiêu chí về nông thôn mới (NTM). Là một trong 3 xã điểm của tỉnh đăng ký đạt chuẩn xã NTM trong năm nay. Vì vậy, ngay từ đầu năm, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn xã quyết tâm, nỗ lực, phấn đấu để “về đích” đúng theo kế hoạch.

Đồng chí Mai Tấn Phát, Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã, cho biết: Ngay từ khi triển khai, Chương trình xây dựng NTM đã được cả hệ thống chính trị của xã vào cuộc chỉ đạo, hướng dẫn và thực hiện. Từ nguồn vốn của chương trình, đã từng bước xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng phục vụ đời sống Nhân dân, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Nhiều cách làm hay, phù hợp với địa phương như phân công lãnh đạo ban, ngành phụ trách hướng dẫn đến từng thôn; tổ chức đối thoại trực tiếp với Nhân dân để tiếp thu và chỉ đạo kịp thời những khó khăn, vướng mắc ở địa phương.

 
Xã Hộ Hải trên đường “về đích” xây dựng nông thôn mới.

Xác định mục tiêu hướng tới của Chương trình xây dựng NTM là làm sao để phát triển sản xuất, nâng cao đời sống của Nhân dân, chính vì vậy, xã đã tập trung vận động, tuyên truyền và hướng dẫn Nhân dân áp dụng tiến bộ khoa học-kỹ thuật mới vào sản xuất, tiêu biểu là việc đưa các giống lúa mới cho năng suất cao, chất lượng tốt và kháng sâu bệnh vào gieo trồng; thực hiện mô hình rau an toàn tại thôn Lương Cách, với tổng diện tích trên 1ha, với 16 hộ tham gia, cho thu nhập ổn định. Anh Phan Văn Viễn, hộ trồng rau, chia sẻ: “Gia đình trồng hơn 4 sào rau, nhờ áp dụng kỹ thuật trồng mới đã giảm 25% chi phí về phân bón, thuốc bảo vệ thực vật so với cách truyền thống. Đầu ra sản phẩm tương đối ổn định nên cho thu nhập khá”. Bên cạnh phát triển trồng trọt, xã cũng tập trung phát triển chăn nuôi, đến nay, tổng đàn gia súc, gia cầm khoảng 60 ngàn con, đây là nguồn thu nhập đáng kể cho nông dân địa phương. Ngoài ra, toàn xã có 120ha diện tích nuôi tôm thương phẩm, trong đó đã thành lập các Tổ cộng đồng nuôi tôm, bước đầu tiến hành nuôi thử nghiệm mô hình nuôi tôm sú xen canh rau câu cho kết quả khả quan.

Ngoài việc phát triển kinh tế thì việc đầu tư kết cấu hạ tầng cũng được xã chú trọng. Hệ thống kênh mương được đầu tư xây dựng; chợ được đầu tư mới; Trạm y tế được bổ sung trang thiết bị phục vụ khám, chữa bệnh ban đầu cho Nhân dân. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 7,09% theo chuẩn mới, hộ khá giàu ngày càng tăng, thu nhập của người dân từng bước được nâng lên, bình quân đạt 23,5 triệu đồng/năm. Tỷ lệ có việc làm thường xuyên trên 90%; tỷ lệ phổ cập THCS đạt trên 80%; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế tăng cao; tình hình an ninh, trật tự xã hội ở địa phương được giữ vững. Bên cạnh đó, các tuyến đường giao thông nội thôn, nội đồng từng bước được bê-tông, cứng hóa. Trong năm 2015, trên địa bàn xã đã thực hiện bê-tông 1.075m đường nội thôn, 485m đường nội đồng. Anh Lê Văn Khoa, thôn Hộ Diêm, phấn khởi: Từ khi xã triển khai xây dựng NTM, người dân địa phương đều đồng tình ủng hộ, nhất trí cao, nhờ đó con đường trong thôn đến nay đã sạch đẹp, đi lại thuận tiện, không còn cảnh lầy lội, trơn trượt như trước đây.

Nông dân xã Hộ Hải canh tác lúa theo mô hình "1 phải, 5 giảm" đạt năng suất bình quân trên 70 tạ/ha. Ảnh: Sơn Ngọc

Hiện nay, xã Hộ Hải còn 4 tiêu chí chưa đạt, đó là: Tiêu chí về giao thông; cơ sở vật chất văn hóa; văn hóa; hệ thống tổ chức chính chị xã hội vững mạnh. Đồng chí Mai Tấn Phát cho biết thêm: Bên cạnh việc giữ vững các tiêu chí đã đạt, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của xã sẽ tập trung vào công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân cùng chung tay, góp sức xây dựng NTM; tiếp tục huy động tối đa mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng các công trình; khuyến khích tinh thần thi đua xây dựng NTM giữa các thôn, tạo động lực hoàn thành các tiêu chí còn lại theo nguyên tắc “Tiêu chí nào thuận lợi, cần ít tiền thì triển khai trước; việc gì thôn xóm thấy cần làm trước thì UBND xã xem xét ưu tiên cho làm trước”.

Với sự quyết tâm, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hộ Hải, cùng với sự quan tâm, hỗ trợ từ các ngành, các cấp, tin rằng xã Hộ Hải sẽ “về đích” NTM trong năm 2016.