Những kết quả sau hơn một năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU của Tỉnh ủy

(NTO) Ngày 30-12-2016, Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TU (Nghị quyết 15) về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với hoạt động của HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Qua hơn 1 năm thực hiện nghị quyết trên, theo đồng chí Trần Minh Lực, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã có tác động tích cực đến nhận thức của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp, cán bộ, đảng viên, đại biểu HĐND trong toàn Đảng bộ tỉnh, tạo sự chuyển biến trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả bước đầu của hoạt động HĐND các cấp.

Đồng chí Trần Minh Lực, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại Hội nghị.

Trong quá trình thực hiện, điểm nhấn đáng chú ý là vào ngày 20-3-2017, Thường trực HĐND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 05/KH-HĐND về triển khai thực hiện Nghị quyết 15 và Đề án số 01/ĐA-HĐND (Đề án 01), ngày 15-12-2016 về nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Ninh Thuận, nhiệm kỳ 2016-2021. Trên cơ sở nghiên cứu, quán triệt nội dung nghị quyết, đề án và kế hoạch của Thường trực HĐND tỉnh; UBND tỉnh, các huyện ủy, thành ủy, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã cụ thể hóa thành các đề án, kế hoạch, chương trình hành động và tổ chức triển khai thực hiện đạt kết quả bước đầu. Huyện ủy Bác Ái, Ninh Sơn, Ninh Hải, Thuận Bắc, Thuận Nam ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 15, Huyện ủy Ninh Phước ban hành Chương trình hành động và Thành ủy Phan Rang-Tháp Chàm ban hành Chỉ thị thực hiện Nghị quyết 15. Bên cạnh đó, Thường trực HĐND các huyện, thành phố cũng ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 15, Đề án 01 và Kế hoạch 05; các cấp ủy đảng, Thường trực HĐND xã, phường, thị trấn cũng đều ban hành kế hoạch và chương trình hành động thực hiện.

Từ việc cụ thể hóa Nghị quyết 15, tác động đầu tiên có thể thấy rõ là các kỳ họp HĐND, các phiên họp Thường trực HĐND các cấp được đổi mới, nâng cao chất lượng. Công tác chuẩn bị cho các kỳ họp của HĐND các cấp đã được quan tâm chuẩn bị về nội dung, phương pháp. Trước mỗi kỳ họp theo quy định thời gian của mỗi cấp, Thường trực HĐND đã chủ động báo cáo cấp ủy đảng cùng cấp xin chủ trương về thời gian, nội dung, chương trình, công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp nhằm đảm bảo việc xây dựng và trình nghị quyết theo đúng quy định pháp luật, cũng như thời gian tiếp xúc cử tri, đôn đốc giải quyết trả lời kiến nghị của cử tri. Đơn cử trong năm 2017, tại các kỳ họp thứ 4, thứ 5-HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đã báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, phối hợp chặt chẽ UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và thực hiện đảm bảo đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả các kỳ họp. Trong 60 nghị quyết trình tại các kỳ họp HĐND tỉnh đều đảm bảo đúng quy định pháp luật. Đối với HĐND các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn, công tác chuẩn bị và thực hiện các kỳ họp, phiên họp đa số đảm bảo về thời gian quy định pháp luật, chất lượng, hiệu quả và các nghị quyết đều khả thi.

Cùng với công tác khảo sát, giám sát được quan tâm, công tác chất vấn tại các kỳ họp HĐND các cấp và các phiên họp của Thường trực HĐND ngày càng đổi mới, được chuẩn bị hiệu quả. Thông qua hoạt động tiếp xúc cử tri, giám sát, tiếp dân và xử lý đơn thư­ khiếu nại, tố cáo của công dân, Thư­ờng trực HĐND các cấp phân tích, lựa chọn những vấn đề mà nội dung ảnh hư­ởng trực tiếp đến việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của địa ph­ương, những vấn đề bức xúc được nhiều cử tri quan tâm, để tổng hợp đề nghị UBND, các cơ quan chuyên môn cùng cấp xem xét, giải quyết, giải trình, chuẩn bị trả lời chất vấn. Điển hình tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh đã chất vấn Giám đốc Sở Giao thông vận tải đối với các vấn đề về quản lý hạ tầng giao thông vận tải, quản lý việc tham gia hoạt động giao thông vận tải và giao thông vận tải công cộng; Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đối với các vấn đề đào tạo nghề, giải quyết việc làm, nợ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Cũng qua thực hiện Nghị quyết 15, công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, đôn đốc, giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri thường xuyên được đổi mới. Trong năm qua HĐND tỉnh tổ chức 4 đợt tiếp xúc cử tri tại 129 điểm (xã, phường, thôn, khu phố), các đại biểu đã tiếp nhận 2.183 ý kiến, kiến nghị của cử tri, trong đó có 633 ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền của các cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp tỉnh. Sau các kỳ họp, các đại biểu HĐND kịp thời báo cáo tới cử tri kết quả kỳ họp và thông báo trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri của UBND tỉnh; song song đó Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Trong thời gian đến, để đổi mới nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động HĐND các cấp theo đồng chí Trần Minh Lực, cần tiếp tục quán triệt các quan điểm, mục tiêu mà Nghị quyết 15 đề ra. Trọng tâm là tăng cường lãnh đạo công tác giám sát, tuyên truyền trước và sau kỳ họp HĐND, đặc biệt là tuyên truyền các cơ chế, chính sách mới sâu kỹ hơn; chú ý tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy ở cơ sở, nâng cao chất lượng phối hợp và tạo điều kiện cho đại biểu HĐND tiếp xúc cử tri.