Đảng bộ và nhân dân Ninh Thuận phát huy truyền thống anh hùng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, đoàn kết xây dựng và phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh

(NTO) Ngay từ khi tỉnh Ninh Thuận được giải phóng (16-4-1975), đã nhanh chóng tiếp thu, tiếp quản các cơ sở; thành lập chính quyền cách mạng lâm thời các cấp, ban bố lệnh thiết quân luật để giữ gìn an ninh, trật tự, ổn định tình hình địa phương.

(tiếp theo và hết)

Để ổn định đời sống Nhân dân, Đảng bộ tập trung lãnh đạo quân và dân trong tỉnh ra sức khắc phục khó khăn, đẩy mạnh sản xuất; tích cực xóa nạn mù chữ và đẩy mạnh bổ túc văn hóa với tinh thần tích cực, khắc phục khó khăn và đã thu hút ngày càng đông người đến trường lớp; ngành y tế nhanh chóng đi vào hoạt động; lực lượng quân sự của tỉnh được quan tâm củng cố và phát triển...

Từ tháng 2-1976 đến năm 1991, Ninh Thuận, Bình Thuận và Bình Tuy sáp nhập thành tỉnh Thuận Hải. Ninh Thuận là một phần ở phía Bắc tỉnh Thuận hải. Thực hiện đường lối đổi mới theo Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ VI, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã nỗ lực khắc phục khó khăn, bước đầu tạo một số chuyển biến quan trọng trên các lĩnh vực đời sống xã hội. Năng lực sản xuất được giải phóng, nguồn vốn trong nhân dân được huy động đầu tư mở rộng sản xuất. Nhìn chung sản xuất nông nghiệp, ngư nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ đều có bước phát triển mới, kinh tế nhiều thành phần phát triển đa dạng. Đời sống nhân dân được cải thiện một bước, nhất là ở vùng đồng bằng; công tác xây dựng Đảng được tăng cường, quốc phòng – an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Tính đến cuối năm 1991, tình hình kinh tế – xã hội trên địa bàn Ninh Thuận đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, đáng phấn khởi, làm tiền đề cho bước phát triển trong giai đoạn tiếp theo của Ninh Thuận.

Theo đề nghị của Ban Chấp hành Đảng bộ và HĐND tỉnh Thuận Hải, tại kỳ họp thứ 10 ngày 26-12-1991, Quốc hội khóa VIII đã quyết định tách tỉnh Thuận Hải thành hai tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận. Từ ngày 01-4-1992 tỉnh Ninh Thuận được tái lập và chính thức đi vào hoạt động.

Sau 43 năm giải phóng và 26 năm tái lập tỉnh, toàn Đảng bộ, toàn dân và toàn quân Ninh Thuận đoàn kết, phát huy sức mạnh các nguồn lực, vượt qua mọi khó khăn, thách thức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, khẳng định và nâng cao vị thế của tỉnh trong khu vực và cả nước, tạo tiền đề đẩy nhanh sự nghiệp công nghiệp hóa-hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Nhìn lại năm 2017, tỉnh ta thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen; trong tình hình thời tiết cơ bản thuận lợi, cùng với sự nỗ lực quyết tâm của Đảng bộ và Nhân dân tỉnh nhà trong thực hiện nhiệm vụ ngay từ đầu năm, tạo động lực quan trọng, từng bước khắc phục khó khăn, triển khai nhiệm vụ năm 2017. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của tình hình biến đổi khí hậu; việc dừng triển khai dự án Nhà máy điện hạt nhân và dự án đầu tư của Tập đoàn Tôn Hoa Sen; nguồn lực đầu tư cho phát triển còn hạn chế đã ảnh hưởng đấn sản xuất, kinh doanh và đời sống của Nhân dân, nhất là vùng miền núi, vùng sâu của tỉnh.

Trong bối cảnh đó, các cấp ủy đảng, chính quyền lãnh đạo, điều hành với quyết tâm chính trị cao và tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường của toàn dân va 2toa2n quân trong tỉnh thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2017 đạt được kết quả tích cực trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội, giữa vững quốc phòng-an ninh, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Kinh tế tiếp tục duy trì ổn định và phát triển khá; một số chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra; một số ngành, lĩnh vực tăng trưởng nhanh. GRDP bình quân đầu người 33,5 triệu đồng; tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt 2.263 tỷ đồng; tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 8.850 tỷ đồng. Khâu đột phá về phát triển năng lượng tái tạo, kinh tế biển được quan tâm triển khai thực hiện bước đầu đạt kết quả. Sản xuất nông, lâm, thủy sản và hoạt động du lịch có nhiều khởi sắc; một số dự án quy mô lớn về du lịch, năng lượng tái tạo… được quan tâm triển khai thực hiện. CHương trình xây dựng nông thôn mới có chuyển biến tích cực.

Các vấn đề xã hội được quan tâm, công tác an sinh xã hội được chăm lo tốt hơn. Sự nghiệp giáo dục-đào tạo, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, thông tin truyền thông, văn hóa-văn nghệ, thể dục thể thao được đẩy mạnh phát triển; quốc phòng-an ninh, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Đời sống Nhân dân tiếp tục được cải thiện và nâng lên.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường, có nhiều chuyển biến tiến bộ. Công tác chính trị tư tưởng được đẩy mạnh; các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước được triển khai nghiêm túc; năng lực lãnh đạo của các cấp ủy, điều hành của chính quyền được nâng lên; công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của Đảng được tăng cường. Quyết liệt trong triển khai thực hiện NGhị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… đã đạt được những kết quả quan trọng; các cấp ủy Đảng nhận thức sâu sắc, coi trọng công tác xây dựng Đảng về chính trị tư tưởng, chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị; thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy vai trò nêu gương và trách nhiệm người đứng đầu.

Công tác vận động quần chúng và hoạt động của Mặt trận, đoàn thể tiếp tục chuyển biến tích cực, bám sát nhiệm vụ chính trị để tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân tham gai các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, góp phần hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2017 và 3 tháng đầu năm 2018.

Kỷ niệm 26 năm Ngày tái lập tỉnh, gắn với kỷ niệm 43 năm Ngày giải phóng Ninh Thuận, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà tự hào và phấn khởi trước những thành tựu đã được trong chặng đường qua; đồng thời nhận thức sâu sắc những thách thức, khó khăn đang đặt ra phía trước. Vùng đất kiên trung vốn có truyền thống cách mạng, có nền văn hóa mang đậm sắc thái từng dân tộc trong cộng đồng các dân tộc anh em trong tỉnh; Ninh Thuận tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết , nỗ lực vượt khó, tập trung huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, năng lực cạnh tranh, phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn, nhằm thúc đẩy phát triển toàn diện kinh tế -xã hội, bảo vệ môi trường và bảo đảm an sinh xã hội; giữ vững quốc phòng-an ninh; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; góp phần cùng cả nước thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Theo Đề cương tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy