Thuận Bắc: Đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài

(NTO) Nhằm góp phần vào phát triển sự nghiệp giáo dục tại địa phương, trong những năm qua, huyện Thuận Bắc luôn đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài (KH, KT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) bằng nhiều hình thức, qua đó, đã được nhiều tầng lớp nhân dân nhiệt tình tham gia, ủng hộ.

Hằng năm, trên cơ sở nhiệm vụ đề ra, Hội Khuyến học huyện đổi mới phương thức hoạt động. Vào đầu năm học mới, Hội Khuyến học huyện chủ động phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tuyên truyền, vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ học bổng, dụng cụ học tập cho học sinh (HS). Trong năm 2017, Hội Khuyến học huyện đã tham mưu cho Hội Khuyến học tỉnh cấp học bổng cho 57 HS với tổng giá trị trên 52 triệu đồng; vận động các nhà hảo tâm tặng 175 chiếc xe đạp cho HS khó khăn trên địa bàn. Năm học 2017-2018, Hội Khuyến học huyện đã hỗ trợ cho 1.902 HS nghèo hiếu học với tổng số tiền trên 60 triệu đồng. Theo ông Lượng Phẩm, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học huyện, so với trước đây, các bậc phụ huynh và HS đã nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa của việc học nên nhiệt tình ủng hộ phong trào KH, KT tại địa phương. Với hơn 300 triệu đồng do người dân đóng góp, Quỹ Khuyến học huyện đã hỗ trợ học bổng, mua dụng cụ học tập cho nhiều HS để các em có thêm điều kiện viết tiếp ước mơ đến trường. Điển hình như trường hợp của em Ngô Thị Trinh, xã Công Hải, Hội Khuyến học huyện đã cấp học bổng toàn phần cho em từ lớp 6. Đến nay, khi em ra trường và có việc làm ổn định, em ủng hộ lại Quỹ Khuyến học địa phương để giúp đỡ các HS khó khăn khác.

Nhà tài trợ tặng quà cho học sinh TH Lợi Hải (thôn Suối Đá).

Bên cạnh đó, Hội Khuyến học huyện luôn quan tâm xây dựng phong trào KH, KT tại các xã, thôn, đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học. Đến nay, toàn huyện có 2.110 hộ được công nhận là gia đình hiếu học, 12 dòng họ hiếu học, 10 khu dân cư khuyến học. Trong quá trình xây dựng và phát triển, đã xuất hiện nhiều gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học nổi bật như: Dòng họ Nguyễn ở thôn Mỹ Nhơn; Tộc họ Kut Tà Ràng ở thôn Bỉnh Nghĩa. Điểm mới phong trào KH, KT, XHHT trong năm nay là huyện đã mở 12 lớp phổ cập cho 384 đối tượng mù chữ. Bên cạnh dạy chữ, huyện kết hợp bồi dưỡng các chuyên đề về kỹ thuật trồng lúa, trồng cỏ, chăn nuôi (bò, dê, cừu), hướng dẫn nông dân sử dụng mô hình tưới nước tiết kiệm.

Ông Lượng Phẩm cho biết thêm: Thời gian tới, Hội khuyến học huyện sẽ tham mưu UBND huyện hỗ trợ 100% kinh phí học tập cho các em học giỏi đến khi tốt nghiệp đại học, đặc biệt là với những HS Raglai, trước mắt sẽ cố gắng hỗ trợ cho em Patâu Xá Thị Thạch (Ấn Đạt, Lợi Hải), đang học trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh và em Chamaléa Thị Ngọc Thúy (Bà Râu 1, Lợi Hải) đang theo học Đại học Y dược TP. HCM để các em yên tâm học tập, về cống hiến cho địa phương. Ngoài ra, Hội Khuyến học huyện tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ: vận động nhà tài trợ cấp học bổng, tặng quà cho HS; xây dựng mỗi khu dân cư đều xây dựng Quỹ khuyến học; động viên các hộ gia đình, dòng họ đăng ký xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học…