Ôn thi qua mạng

(NTO) Những năm gần đây xu thế sử dụng mạng internet để hỗ trợ học tập dần trở nên phổ biến, nhất là đối với những học sinh (HS) khối lớp 12 chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia hằng năm.

Lớp 12 NTA3, Trường THPT Nguyễn Trãi có 43 HS thì có khoảng 13 em sử dụng mạng internet để hỗ trợ học tập, nhất là để ôn tập. Thói quen này hình thành từ khi các em bước vào bậc THPT và phổ biến hơn khi lên lớp 12. Thường mỗi em đều có từ 1 đến 2 tài khoản đăng ký ôn thi trên các trang mạng. Em Lềnh Hà Bảo Long, HS của lớp cho biết: Bên cạnh việc ôn tập ở trường, một số môn học em đăng ký ôn thi qua mạng. Hình thức này vừa giúp em tiết kiệm được chi phí, thời gian đi lại vừa tạo không gian học tập yên tĩnh, thoải mải, dễ tập trung. Đặc biệt với Long, học trực tuyến giúp em dễ dàng xem đi xem lại bài giảng nhiều lần nếu chưa hiểu. Các dạng đề, bài tập cũng rất phong phú. Lúc đầu em mua thẻ học với giá từ 600 đến 800 ngàn đồng/năm/môn học, nhưng nay em chuyển qua học tại các trang mạng miễn phí.

Học sinh Trường THPT An Phước sử dụng mạng máy tính tại nhà trường  để hỗ trợ việc ôn thi.

Đối với Trương Ngọc Kiều Anh, HS lớp 12NTA3, ngoài những ưu điểm trên, theo em, hiện nay, các trang ôn tập trên mạng đã có nhiều thay đổi trong giao diện và tính năng, giúp em dễ dàng tương tác với người dạy và các bạn học khác. Vì thế, việc trao đổi, bàn luận nội dung ôn tập cũng thuận tiện hơn. Ngoài ôn thi trên một số diễn đàn, trang mạng, Kiều Anh còn cùng với các bạn sử dụng mạng xã hội facebook để hỗ trợ thêm cho việc học thông qua học nhóm. Mỗi khi gặp đề thi hay, đề thi khó, cả nhóm đều đăng tải lên facebook cùng nhau thảo luận và giải bài. Việc làm này giúp mỗi thành viên của nhóm nhanh chóng hiểu bài, nắm chắc kiến thức.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, mặc dù khá hiệu quả nhưng việc ôn thi qua mạng đòi hỏi người học có nền tảng kiến thức tốt, tinh thần tự giác và khả năng tập trung cao nên đa phần các em tham gia ôn tập theo hình thức này chủ yếu là HS hai Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn và THPT Nguyễn Trãi. Tại các trường huyện, mỗi lớp chỉ có khoảng từ 3 đến 5 em ôn thi qua mạng, thậm chí có lớp không có em nào tham gia.

Một số giáo viên cho rằng: Ôn thi qua mạng là xu thế tất yếu trong thời đại công nghệ số. Tuy nhiên ngoài những tiện ích không thể phủ nhận thì các em vẫn cần phải lưu ý tới chất lượng nội dung các bài giảng, bộ đề trên mạng, nhất là tại những trang miễn phí. Do vậy, trong quá trình học tập và ôn thi nếu gặp vấn đề cần thắc mắc, các em hãy mạnh dạn trực tiếp trao đổi với thầy cô giáo của mình để được giải đáp một cách kỹ lưỡng, từ đó tích lũy lượng kiến thức vững vàng nhất phục vụ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2018 vào cuối tháng 6 tới.