Tập trung thực hiện tốt công tác thi THPT quốc gia năm 2018

(NTO) Cùng với cả nước, từ ngày 25-6 đến ngày 27-6-2018, học sinh tỉnh ta bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2018. Phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Anh Linh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) về những vấn đề được phụ huynh và học sinh quan tâm đối với kỳ thi quan trọng này.

►Phóng viên: Nhiều phụ huynh học sinh trong tỉnh hỏi lãnh đạo Sở GD và ĐT, thí sinh cần lưu ý những điểm mới nào trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018?

- Đồng chí Nguyễn Anh Linh, Phó Giám đốc Sở GD và ĐT: Ngày 28-2-2018, Bộ GD và ĐT đã ban hành Thông tư số 04/2018/TT-BGDĐT về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT ban hành kèm theo Thông tư số 04/2017/TT-BGDĐT ngày 25-1-2017; đồng thời, ngày 15-3-2018, Bộ GD và ĐT cũng đã ban hành công văn số 991/BGĐT-QLCL hướng dẫn Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2018.

Theo đó, tỉnh Ninh Thuận tiếp tục thực hiện việc tổ chức một cụm thi do Sở GD và ĐT chủ trì, dành cho tất cả thí sinh đăng ký dự thi tại tỉnh. Bộ GD và ĐT sẽ điều động cán bộ, giảng viên của các trường ĐH, CĐ đến các cụm để phối hợp tổ chức thi. Kỳ thi chính thức diễn ra từ ngày 25-6 đến 27-6-2018, gồm 3 bài thi độc lập: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp là Khoa học Tự nhiên (gồm các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học), Khoa học Xã hội (gồm các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình Giáo dục THPT; các môn Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình GDTX cấp THPT).

Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh học chương trình Giáo dục THPT phải dự thi 4 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp; thí sinh học chương trình GDTX cấp THPT phải dự thi 3 bài thi, gồm 2 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn và 1 bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp. Thí sinh được đăng ký chọn dự thi cả 2 bài thi tổ hợp, điểm bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, thí sinh đã đăng ký cả 2 bài thi tổ hợp thì bắt buộc phải dự thi cả 2 bài thi này; nếu thí sinh bỏ 1 trong 2 bài thi sẽ bị coi là dự thi không đủ số bài thi và không được xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Ảnh Văn Miên.

Bài thi Toán, Ngoại ngữ và các bài thi tổ hợp được thi theo hình thức trắc nghiệm; bài thi Ngữ văn được thi theo hình thức tự luận. Việc ra đề và chấm điểm bài thi theo hướng dẫn đáp án, thang điểm của Bộ GD và ĐT. Bài thi được chấm theo thang điểm 10; điểm lẻ của tổng điểm toàn bài được làm tròn đến 2 chữ số thập phân (trước đó điểm lẻ quy định lấy đến 0,25 điểm không quy tròn).

Những thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật hủy kết quả thi, tất cả các bài thi và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp lấy điểm để xét công nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1,0 điểm theo thang điểm 10 và có điểm xét tốt nghiệp từ 5,0 điểm trở lên được xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Đối với thí sinh tự do, khi dự thi phải có thêm giấy xác nhận của trường phổ thông nơi thí sinh học lớp 12 hoặc nơi thí sinh đăng ký dự thi về xếp loại học lực đối với những học sinh xếp loại kém về học lực; Bằng tốt nghiệp THCS hoặc Trung cấp (bản sao được chứng thực từ bản chính, bản sao được cấp từ sổ gốc hoặc bản sao kèm theo bản gốc để đối chiếu); giấy xác nhận điểm bảo lưu (nếu có) do hiệu trưởng trường phổ thông nơi thí sinh đã dự thi năm trước xác nhận.

Riêng đối với thí sinh đã tốt nghiệp trung cấp không có học bạ THPT hoặc học bạ GDTX cấp THPT đăng ký dự thi để lấy kết quả xét tuyển vào đại học, cao đẳng, trung cấp có nhóm ngành đào tạo giáo viên phải học và được công nhận đã hoàn thành các môn văn hóa THPT theo quy định.

► Phóng viên: Nhiều phụ huynh ở Tp. Phan Rang- Tháp Chàm hỏi ngành GD và ĐT đã chuẩn bị cho công tác thi THPT quốc gia năm 2018 như thế nào?

- Đồng chí Nguyễn Anh Linh, Phó Giám đốc Sở GD và ĐT: Tỉnh ta dự kiến có trên 6.100 thí sinh sẽ tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Trong đó, đông nhất là các Trường THPT Nguyễn Trãi có 733 thí sinh, Chu Văn An có 612 thí sinh, An Phước có 510 thí sinh; ít nhất là các trường iSchool có 80 thí sinh, Pinăng Tắc có 52 thí sinh. Các trường đang tiến hành tổ chức dạy theo chương trình, ôn tập, phụ đạo củng cố kiến thức cho học sinh chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT; nghiên cứu đề thi minh họa của Bộ GD và ĐT; tổ chức thi thử trong trường...

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi, trong tháng 3-2018, Sở GD&ĐT sẽ tổ chức phổ biến, quán triệt, tập huấn quy chế, nghiệp vụ thi cho các trường, nhất là những điểm mới của quy chế thi để các trường phổ biến, hướng dẫn đến giáo viên, học sinh các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian từ ngày 1-4 đến 20-4-2018, thí sinh tiến hành đăng ký dự thi.

Sau đó, các trường và Sở GD và ĐT sẽ nhập vào phần mềm dữ liệu theo quy định của Bộ GD và ĐT. Tổ chức kiểm tra chéo thông tin thí sinh đăng ký thi tại các cơ sở giáo dục và bàn giao phiếu đăng ký dự thi cho Sở GD và ĐT. Trước ngày 3- 6, các đơn vị trường học thông báo công khai những trường hợp thí sinh không đủ điều kiện dự thi. Sở GD và ĐT thành lập các Hội đồng thi, chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất và điều động cán bộ làm công tác thi cũng như thực hiện hoàn tất các công việc khác bảo đảm kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế. Kết quả thi THPT quốc gia năm 2018 sẽ được công bố vào ngày 11- 7- 2018.

► Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!