Tp. Phan Rang - Tháp Chàm Triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2018

(NTO) UBND Tp. Phan Rang - Tháp Chàm vừa tổ chức Hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2017 và triển khai kế hoạch thực hiện năm 2018.

Năm 2017, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn thành phố đạt được nhiều kết quả tích cực. Các chương trình, dự án giảm nghèo, các chính sách hỗ trợ cho người nghèo về bảo hiểm y tế, giáo dục và đào tạo, tín dụng ưu đãi, xây dựng nhà ở, tiền điện... được thực hiện có hiệu quả. Nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo có chuyển biến về nhận thức, từng bước tiếp cận được các nguồn lực để phát triển kinh tế gia đình và tự vượt qua khó khăn để vươn lên thoát nghèo bền vững. Đến cuối năm 2017, hộ nghèo toàn thành phố giảm còn 1.371 hộ, chiếm 2,76%; hộ cận nghèo còn 2.401 hộ, chiếm 4,84%.

Lãnh đạo UBND Tp. Phan Rang-Tháp Chàm tặng giấy cho các tập thể và cá nhân
có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác giảm nghèo bền vững năm 2017.

Năm 2018, để tiếp tục thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020, UBND Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tổ chức thực hiện có hiệu quả các dự án trong khuôn khổ chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đã được ngân sách Trung ương bố trí vốn năm 2018; tập trung nguồn lực ưu tiên đầu tư về nhà ở, nước sạch, nhà vệ sinh... cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục tiêu giảm nghèo đến các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân và người nghèo nhằm làm chuyển biến nhận thức trong công tác giảm nghèo, khơi dậy ý chí chủ động vươn lên của người nghèo, vận động nhân dân cùng góp sức thực hiện công tác giảm nghèo, tiếp nhận và sử dụng có hiệu quả chính sách và nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, của cộng đồng để vươn lên thoát nghèo bền vững.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chương trình giảm nghèo ở các cấp. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình, chính sách giảm nghèo như: Tạo điều kiện cho người nghèo tiếp cận các nguồn vốn gắn với việc hướng dẫn cách làm ăn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật công nghệ vào sản xuất; hỗ trợ đất ở, đất sản xuất đối với hộ nghèo… Xây dựng và nhân rộng các mô hình sinh kế giảm nghèo bền vững. Thực hiện tốt chính sách đào tạo nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm cho lao động nông thôn, nhất là lao động nghèo. Vận động doanh nghiệp bảo trợ, nhận những người nghèo vào làm việc để có thu nhập ổn định. Tạo cơ hội để hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản như: y tế, giáo dục, hỗ trợ xóa nhà ở tạm... Phấn đấu cuối năm 2018, toàn thành phố giảm tỷ lệ hộ nghèo 0,26%, tỷ lệ hộ cận nghèo giảm 0,4%; 100% hộ thoát nghèo và hộ thoát cận nghèo không tái nghèo.

Nhân dịp này, UBND Tp. Phan Rang- Tháp Chàm đã khen thưởng cho 5 tập thể và 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác giảm nghèo bền vững năm 2017.