Ngư dân Ninh Thuận chấp hành tốt các quy định pháp luật về khai thác hải sản

(NTO) Thực hiện Chỉ thị số 45/CT-TTg ngày 13-12-2017 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định; các ngành chức năng tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức nhiều lớp tuyên truyền về các quy định pháp luật trong khai thác hải sản cho ngư dân, nhằm nâng cao nhận thức khi đánh bắt hải sản trên biển, không vi phạm pháp luật trên biển cũng như không xâm phạm vùng biển các nước trong khu vực.

Lớp tuyên truyền về các quy định pháp luật trong khai thác hải sản do Chi cục Thủy sản
tổ chức thu hút đông đảo sự quan tâm của ngư dân trong tỉnh.

Ngày 23-10-2017, Ủy ban Châu Âu đã có thông cáo báo chí đăng trên website chính thức của EU: europa.eu về việc EU cảnh báo thẻ vàng đối với Việt Nam vì những nỗ lực của Việt Nam chưa đủ để chống khai thác hải sản bất hợp pháp. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP), đây là một khó khăn và thách thức lớn đối với ngành khai thác và chế biến xuất khẩu hải sản của Việt Nam. Vì lẽ đó, việc tuyên truyền, tập huấn các quy định pháp luật liên quan đến khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản; quy định của một số nước trong khu vực về xử lý vi phạm khi tàu cá nước ngoài đánh bắt trái phép trong vùng biển thuộc chủ quyền… do Chi cục Thủy sản tỉnh tổ chức đã thu hút đông đảo sự quan tâm của ngư dân trong tỉnh. Ngư dân Nguyễn Toàn (huyện Ninh Hải) cho biết: Lâu nay ngư dân chúng tôi chỉ biết đánh bắt hải sản, không biết các quy định về khu vực cấm đánh bắt. Học được lớp tập huấn Chỉ thị 45 này chúng tôi đã nắm được rõ hơn các quy định pháp luật trong khai thác hải sản, nhận biết được các khu vực cấm đánh bắt và vùng lãnh hải thuộc chủ quyền của Việt Nam và nước bạn.

Lực lượng Bộ đội Biên phòng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc khai thác hải sản.

Theo Chi cục Thủy sản, hiện tỉnh ta có hơn 2.770 tàu thuyền với tổng công suất hơn 340.000 CV. Đa số tàu công suất lớn của tỉnh chỉ đánh bắt ở vùng biển phía Nam, gần huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK1. Đến thời điểm này các tàu, thuyền của tỉnh ta chưa xảy ra tình trạng vi phạm về đánh bắt hải sản trên vùng biển của nước bạn cũng như vi phạm các quy định khác có liên quan. Tuy nhiên không vì thế mà chủ quan để xảy ra vi phạm. Ông Đặng Văn Tín, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh cho biết: Trong thời gian gần đây một số quốc gia lân cận đẩy mạnh các biện pháp xử lý vi phạm của tàu nước ngoài đánh bắt trái phép. Vì thế Chi cục Thủy sản đã tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, để nâng cao nhận thức cho bà con ngư dân trong hoạt động đánh bắt trên biển.

Không chỉ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Chi cục Thủy sản và lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền các địa phương vùng biển còn tăng cường quản lý việc đánh bắt trên biển bằng các biện pháp như: kiểm tra giấy phép khai thác, kiểm soát tàu cá ra vào cảng; xác nhận nguồn gốc nguyên liệu thủy sản khai thác; đồng thời triển khai hệ thống cơ sở dữ liệu nghề cá theo hướng tích hợp các thông tin về tàu thuyền; lắp đặt, vận hành thiết bị giám sát hành trình; xử lý nghiêm với mức cao nhất nếu chủ tàu, thuyền trưởng vi phạm quy định, khai thác hải sản bất hợp pháp…với mục tiêu quyết tâm cùng ngư dân cả nước sớm lấy lại thẻ xanh từ Ủy ban Châu âu.