Đảm bảo cung ứng đủ các mặt hàng thực phẩm sạch trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018

(NTO) Đoàn Thanh tra liên ngành vừa thực hiện đợt thanh tra, tuyên truyền, vận động các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thủy sản chấp hành các quy định về an toàn thực phẩm (ATTP), với quyết tâm không để các mặt hàng kém chất lượng trà trộn vào thị trường trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Những ngày giáp Tết, nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng thực phẩm của người dân tăng cao. Nhằm đáp ứng đủ hàng hóa cho thị trường, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh đã tham gia cung ứng thực phẩm trên thị trường. Để đảm bảo chất lượng ATTP, đợt thanh tra lần này hướng trọng tâm vào lấy mẩu thực phẩm để kiểm tra chất lượng, các điều kiện đảm bảo ATTP của 20 cơ sở; đồng thời, tiến hành phổ biến các quy định về ATTP. Đồng chí Trương Văn Xa, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông-lâm sản và thủy sản, Trưởng Đoàn thanh tra, cho biết: Qua 10 ngày làm việc ở cơ sở, ghi nhận của đoàn công tác là đa phần các hộ chấp hành tốt những tiêu chí về vệ sinh ATTP. Kết quả của các mẫu thực phẩm kiểm nghiệm cũng được thông báo công khai để người tiêu dùng biết. So với năm ngoái, tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng giảm nhiều, tỷ lệ cơ sở sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản được kiểm tra đạt yêu cầu về điều kiện đảm bảo ATTP tăng.

Đoàn Thanh tra liên ngành kiểm tra điều kiện đảm bảo ATTP ở cơ sở chế biến thực phẩm nông sản.

Xác định làm tốt công tác quản lý chất lượng ATTP là góp phần giữ gìn sức khỏe cho người dân, nên được các cấp, ngành, quan tâm thực hiện có kết quả. Không những hiện nay, trước đó Sở Nông nghiệp và Phát triển thôn cũng đã tập trung chỉ đạo đơn vị trực thuộc thực hiện các biện pháp quyết liệt nhằm đảm bảo ATTP, nhất là tăng cường thanh tra, kiểm tra nhóm sản phẩm tươi sống, các lò giết mổ gia súc, gia cầm nhỏ lẻ. Bằng việc áp dụng hình thức xử phạt nghiêm, rút giấy phép đăng ký kinh doanh của các cơ sở vi phạm nên đã ngăn chặn được tình trạng dùng chất phụ gia, hóa chất độc hại, chất cấm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Công tác hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào hoạt động cung cấp thực phẩm sạch cũng được tăng cường, qua đó đã mở được 4 điểm bán thịt heo sạch trên địa bàn Tp.Phan Rang - Tháp Chàm, đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng chất lượng cao của nhân dân trong dịp Tết.

Điểm mới của công tác quản lý ATTP gần đây là ngành chức năng triển khai đồng bộ các giải pháp để đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật chất lượng từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ, thể hiện ở chỗ: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các địa phương tổ chức kiểm soát ATTP ngay từ yếu tố đầu vào và liên kết sản xuất hàng nông sản sạch. Qua đó, đã hình vùng trồng rau an toàn ở xã An Hải (Ninh Phước); vùng chăn nuôi với hệ thống trang trại theo chuẩn Global GAP ở huyện Thuận Nam, Thuận Bắc..., góp phần tạo nguồn cung ứng hàng thực phẩm sạch trong dịp Tết.

Kết quả đạt được trong thực hiện công tác quản lý ATTP thời gian qua, nhất là dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đáng được ghi nhận. Đóng góp vào kết quả phải kể đến công tác kiểm tra, thanh tra chuyên ngành phát huy hiệu quả do được chú trọng đầu tư tăng cường về năng lực và đổi mới phương pháp tổ chức thực hiện theo hướng kết hợp thanh tra theo kế hoạch với thanh tra đột xuất. Đợt thanh tra cao điểm trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đã giải quyết nhiều vấn đề bức xúc kéo dài như sử dụng chất cấm trong chế biến các mặt hàng thực phẩm nông, lâm, thủy sản.