Nhật ký Hải trình “Trường Sa thân yêu”

Công tác phát triển Đảng ở Trường Sa

(NTO) Trong những ngày này, ở nơi đầu sóng ngọn gió cán bộ chiến sĩ (CBCS) và nhân dân trên quần đảo Trường Sa đang ra sức thi đua rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ, lập thành tích xuất sắc Mừng Đảng-Mừng Xuân. Những đảng viên trẻ là những tấm gương về ý chí, đạo đức cách mạng đang cống hiến tuổi trẻ của mình bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tới quần đảo Trường Sa được chứng kiến lễ kết nạp đảng viên mới đầy xúc động, chúng tôi hiểu được ý nghĩa và niềm vinh dự, tự hào của người lính được kết nạp Đảng trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự trên đảo Trường Sa. Để đạt được các tiêu chuẩn, điều kiện cũng như bản lĩnh, phẩm chất của đảng viên đòi hỏi các chiến sĩ phải tích cực rèn luyện về mọi mặt, cũng như không ngừng trau dồi để hoàn thiện về đạo đức, tư cách đảng viên. Chiến sỹ Phan Hữu Nhớ, đảng viên trẻ ở đảo Đá Tây B bộc bạch: Ngay từ khi nhập ngũ, nhất là từ khi ra làm nhiệm vụ tại đảo em luôn tự nhắc mình phải nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đây cũng là môi trường để em rèn luyện bản lĩnh, rút ra nhiều kinh nghiệm hay để vận dụng cho cuộc sống sau này.

Chiến sỹ Phan Hữu Nhớ (giữa), đảng viên trẻ quê Ninh Thuận cùng đồng đội trên đảo Đá Tây B.

Qua tìm hiểu về công tác Đảng, công tác chính trị trên các điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa, chúng tôi được biết: Thời gian qua, công tác xây dựng Đảng nói chung và công tác phát triển đảng viên mới nói riêng ở các đảo Đá Đông, Đá Tây, Trường Sa Đông, Trường Sa, Đá Lát… luôn được Đảng ủy, Chỉ huy quan tâm và xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng không kém gì công tác sẵn sàng chiến đấu, góp phần thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Song, khó khăn mà Chi bộ các đảo thường gặp hiện nay là việc thâm nhập thực tế, xác minh lý lịch quân nhân của đảng viên mới. Bởi thời gian công tác của các chiến sĩ mới ra đảo chưa dài thì đã trở về đất liền huấn luyện, hoặc ra quân về địa phương nên việc tạo nguồn phát triển đảng cũng rất khó khăn. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm, các điểm, đảo trên quần đảo Trường Sa đã đề ra Nghị quyết lãnh đạo, bàn biện pháp đề ra chỉ tiêu phát triển Đảng.

Đại úy Phan Đình Khải, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên đảo Đá Tây chia sẻ: Trong quá trình phát triển Đảng, chúng tôi coi trọng công tác chọn nguồn ngay từ khi các đồng chí mới về đơn vị, là các đoàn viên ưu tú có động cơ phấn đấu tốt, được rèn luyện, thử thách qua thực tế học tập công tác tại đơn vị. Đặc biệt là những đồng chí trong quá trình huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, chấp hành các quy định về nề nếp, chế độ huấn luyện của đơn vị. Từ đó có định hướng, bồi dưỡng và kèm cặp, giúp đỡ để các đồng chí trưởng thành.

Bên cạnh công tác phát triển Đảng, các tổ chức cơ sở đảng trên đảo Trường Sa còn thực hiện nghiêm công tác sinh hoạt Đảng để triển khai các nghị quyết từ cấp trên, đồng thời bồi dưỡng kiến thức và bản lĩnh chính trị cho các đảng viên trẻ, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng. Đại úy Phan Đình Khải cho biết thêm: Trong điều kiện ở đảo chìm, việc đi lại sinh hoạt chi bộ và học tập trên đảo không được thuận lợi, nhưng Đảng ủy chúng tôi đã duy trì nghiêm việc sinh hoạt Đảng theo đúng hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương, đầu năm đề ra nghị quyết lãnh đạo nhiệm vụ của cả năm, có nghị quyết chuyên đề về công tác huấn luyện chiến đấu, xây dựng đơn vị chính quy và đảm bảo an toàn, sẵn sàng chiến đấu cao; đồng thời triển khai cho các chi bộ thực hiện nghiêm túc. Trong điều kiện các đảo chìm ở cách xa nhau từ 1 đến 2 hải lý các đảng viên đều đi xuồng tới điểm chính của Đảo để sinh hoạt chi bộ định kỳ. Trong trường hợp biển động, sóng lớn việc đi lại khó khăn, đảo sẽ cử đại diện cấp ủy tham gia, hoặc triển khai, trao đổi các nội dung thông qua điện thoại, bộ đàm để các điểm đảo nắm rõ chủ trương, thống nhất thực hiện.

Tại đảo Trường Sa, là đảo nổi tập trung nhiều lực lượng, trong đó có cả UBND, các ban, ngành, đoàn thể và quần chúng nhân dân thuộc thị trấn Trường Sa, việc kết nạp Đảng đòi hỏi phải có định hướng tốt và sự sàng lọc, đánh giá kỹ càng. Trung tá Lương Quốc Anh, Chỉ huy trưởng đảo Trường Sa cho biết: Hàng tháng, cấp ủy, chi bộ thông qua sinh hoạt xét đề nghị giới thiệu đoàn viên ưu tú để bồi dưỡng xét kết nạp Đảng. cấp ủy các chi bộ xem xét dân chủ, khách quan từng trường hợp để giúp đỡ, bồi dưỡng phát triển Đảng. Trong năm 2017, đảo đã kết nạp được 12 đảng viên, trong đó có 3 đồng chí là cán bộ viên chức thuộc UBND thị trấn Trường Sa, còn lại là CBCS của đảo. Đây là những đảng viên có nhiều nỗ lực rèn luyện, phấn đấu, có ý thức kỷ luật tốt, chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và nhà nước, nhất là tinh thần vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Sau khi kết nạp, các đảng viên đã đề cao tinh thần trách nhiệm, phát huy tính tiền phong gương mẫu, góp phần nâng cao sức chiến đấu của Đảng.

Tiếp xúc với CBCS trên đảo, chúng tôi thực sự có niềm tin ở những người lính, những người đảng viên trẻ. Bởi lẽ, họ được trưởng thành vững vàng trong môi trường rất khắc nghiệt, khó khăn nên đã hội tụ được những yếu tố về ý chí, nghị lực, tinh thần đoàn kết tập thể, bản lĩnh chiến đấu, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ quần đảo tiền tiêu của Tổ quốc.