Xuân về trên vùng cao Ma Nới

(NTO) Băng qua những cánh rừng nguyên sinh đang đâm chồi nảy lộc, chúng tôi trở lại xã vùng cao Ma Nới (Ninh Sơn) để cảm nhận những đổi thay trên vùng đất cách mạng năm xưa và lòng người Raglai vui mừng khi mùa xuân về.

Xuân năm nay, người dân xã Ma Nới đã có thêm nhiều ngôi nhà vững chãi, những con đường sạch đẹp, rộng rãi để đi lại, có nhà văn hóa khang trang để sinh hoạt văn nghệ, thể thao trong dịp đầu năm. Bên ché rượu cần ấm nồng cùng mâm lễ mừng lúa mới, bà con càng phấn khởi và hy vọng nhiều hơn vào tương lai tươi đẹp của quê hương mình. Ông Cà Mau Chinh, Bí thư Đảng ủy xã Ma Nới cho biết: Là người dân vùng đất này, tôi hiểu rõ về những đổi thay từng ngày ở nơi đây. Nhiều năm trước, trung tâm xã chỉ có nhà sàn đơn sơ, những con đường đất nối từ thôn này sang thôn khác, kết cấu hạ tầng chưa được đồng bộ. Lúc bấy giờ, người dân chỉ biết phát nương, làm rẫy, lao động cực nhọc, lam lũ nhưng cái nghèo cứ đeo bám hết năm này qua năm khác, bà con còn nhiều khó khăn, vất vả. Giờ đây, diện mạo nông thôn đã có nhiều khởi sắc, đời sống bà con cũng được no ấm và sung túc hơn bội phần.

Đội ngũ giáo viên xã Ma Nới luôn tâm huyết với nghề.

Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền địa phương, bà con đã có những đổi thay mạnh mẽ từ trong cách nghĩ đến cách làm kinh tế, từng bước mang lại hiệu quả thiết thực như: Thay thế nhiều giống cây trồng mới, áp dụng khoa học-kỹ thuật vào sản xuất, tận dụng nguồn lợi từ đồng cỏ địa phương để chăn nuôi… mang lại hiệu quả kinh tế và thu nhập. Nhờ đó, nhiều gia đình đã có nhà cửa khang trang, có của ăn của để… Và khi xuân về, những người con của vùng đất anh hùng càng được tiếp thêm động lực để thoát khỏi cái nghèo, vươn mình phát triển và hội nhập. Đến thăm nhà anh Cà Mau A Viên, thôn Hà Dài, đang trong công đoạn hoàn thành, ngôi nhà mới rộng hơn 60 m2. Anh Viên chia sẻ: Mình tự hào vì sau 3 năm cần cù lao động sản xuất với cây bắp, cây mì, đến nay đã thoát khỏi hộ nghèo. Năm hết, Tết đến, mong ước có căn nhà khang trang và tivi màn hình phẳng để xem cầu truyền hình trực tiếp đêm giao thừa đã trở thành hiện thực. Mùa xuân mới đã thực sự đến với gia đình trong sự no ấm, yên vui.

Nông dân xã Ma Nới sản xuất cây bắp lai mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Hơn thế nữa, những năm qua, hệ thống kết cấu hạ tầng về y tế, trường học, nước sạch, đường giao thông nông thôn dần được đầu tư hoàn thiện, đáp ứng các nhu cầu thiết thực trong đời sống của người dân. Cuộc sống dần khá giả, người dân trong xã đã biết chăm lo tương lai cho con em mình bằng việc cho đi học. Đến nay, việc duy trì sĩ số học sinh của các bậc TH và THCS luôn đạt trên 97%, nỗi lo sau Tết, học sinh không đến trường, bỏ học đã không còn nữa…

Mùa xuân đến, người dân Ma Nới hôm nay tự hào vì đã hòa mình với nhịp sống miền xuôi và luôn lưu giữ nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Raglai. Các tộc họ đoàn kết lẫn nhau, đóng vai trò “then chốt” trong đảm bảo an ninh trật tự, vận động bà con lưu giữ và bảo tồn nhạc cụ dân tộc, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, chung tay bảo vệ màu xanh của núi rừng từng bao bọc người dân suốt những năm tháng kháng chiến trường kỳ và cho đến nay.

Vượt qua mọi khó khăn, Ma Nới đang nỗ lực từng ngày để vững bước đi lên. Bên ánh lửa bập bùng trong nếp nhà của người dân địa phương, chúng tôi nhớ mãi câu nói khẳng khái của bà con: Bằng đôi tay và nghị lực kiên cường, người Raglai sẽ nỗ lực hết mình, góp sức xây dựng Ma Nới trở nên tươi đẹp và no ấm hơn.