Hội Khuyến học Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài

(NTO) Trong những năm qua, Hội Khuyến học Tp. Phan Rang-Tháp Chàm luôn chú trọng thực hiện có hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài, góp phần khơi dậy và phát huy truyền thống hiếu học, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn thành phố.

Hội Khuyến học các cấp trên địa bàn thành phố đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể triển khai thực hiện tốt công tác khuyến học, khuyến tài trong trường học, trong các cơ quan, đơn vị và ở địa bàn khu dân cư. Đến nay, Hội Khuyến học thành phố đã xây dựng được 23 tổ chức hội cơ sở trực thuộc, gồm 16 hội cơ sở phường, xã và 7 hội cơ sở trường THPT; đã phát triển được 117 chi hội thôn, khu phố, 240 chi hội trường học và 76 ban khuyến học, với 37.274 hội viên.

Giờ lên lớp của thầy và trò Trường THCS Võ Thị Sáu (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm).Ảnh: Phạm Lâm

Năm 2017, cùng với việc triển khai thực hiện tốt Quyết định số 281/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”, Hội khuyến học các cấp trong thành phố đã quan tâm đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, góp phần khơi dậy và phát huy truyền thống hiếu học, xây dựng xã hội học tập. Đối với các Chi hội Khuyến học trong trường học đã phối hợp với Ban giám hiệu, các đoàn thể trong và ngoài nhà trường đẩy mạnh các phong trào thi đua: “Hai tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, phong trào thể - mỹ, phong trào “Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia”; tổ chức tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời nhằm tôn vinh, giữ gìn và phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam; phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh vận động xây dựng quỹ hội để giúp đỡ cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn có dấu hiệu bỏ học; khen thưởng cho giáo viên và học sinh có thành tích cao trong dạy và học. Trong năm, các chi hội khuyến học trường học đã phối hợp vận động được trên 690 triệu đồng và nhiều hiện vật khác như: xe đạp, sách, vở, quần áo… để trao cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhằm giúp cho các em có điều kiện đến trường học tập, góp phần hạn chế tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng.

Các Chi hội Khuyến học ở các cơ quan, đơn vị, cộng đồng dân cư đã gắn công tác khuyến học, khuyến tài với thực hiện phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị văn hoá, khu dân cư văn hoá; qua đó, tiếp tục xây dựng các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”; toàn thành phố đã xây dựng được 12 dòng họ học tập, có 10.841 gia đình đăng ký xây dựng gia đình học tập; từ đó đã góp phần đẩy mạnh phong trào xây dựng xã hội học tập trên địa bàn thành phố.

Hội khuyến học các cấp luôn quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tài trợ, ủng hộ quỹ khuyến học và trao học bổng cho học sinh có thành tích cao trong học tập. Trong năm, các Hội khuyến học cơ sở đã vận động quỹ khuyến học được trên 2,58 tỷ đồng; trích quỹ chi cho công tác khuyến học, khuyến tài với số tiền 1,96 tỷ đồng. Riêng đối với Hội Khuyến học Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đã vận động các tổ chức, cá nhân trao 101 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi gồm 33 xe đạp và 100 triệu đồng. Tiêu biểu như: “Quỹ Thiện Tâm” của Báo Ninh Thuận tặng 14 suất/500.000 đồng/suất; Quỹ hỗ trợ của Hội Sáng tạo nghệ thuật Việt Nam tặng 5 xe đạp; Tập đoàn Sypanel tặng 10 suất/1.000.000 đồng/suất; Công ty Thương mại Dịch vụ Thuận Phước tặng 20 suất/500.000 đồng/suất… Ngoài ra, Hội Khuyên học thành phố còn phối hợp với Phòng Giáo dục & Đào tạo thành phố tổ chức biểu dương khen thưởng cho 41 giáo viên và học sinh đạt giải trong các kỳ thi giáo viên dạy giỏi và học sinh giỏi các cấp năm học 2016-2017.

Thời gian tới, để công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn thành phố Phan Rang-Tháp Chàm ngày càng phát triển sâu rộng, Hội Khuyến học Tp. Phan Rang-Tháp Chàm tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài; nhân rộng các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”. Mở rộng công tác đối ngoại, đa dạng các hình thức vận động nhằm huy động sự đóng góp của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp để tạo nguồn lực phục vụ cho công tác khuyến học, khuyến tài; kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để đến trường học tập; động viên, biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dạy và học…