Hội nghị khởi động Dự án môi trường bền vững các thành phố Duyên hải

(NTO) Ngày 12-1, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Thế giới (WB) cùng UBND tỉnh tổ chức Hội nghị khởi động Dự án môi trường bền vững các thành phố Duyên hải gồm: Đồng Hới (Quảng Bình), Quy Nhơn (Bình Định), Nha Trang (Khánh Hòa) và Tp. Phan Rang-Tháp Chàm (Ninh Thuận).

Dự hội nghị có đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, ông Achim Fock, Giám đốc Điều phối danh mục đầu tư và hoạt động WB và ông Lê Việt Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế đối ngoại, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự Hội nghị. Ảnh:T.Q

Dự án Vệ sinh và Môi trường các thành phố Duyên hải do WB tài trợ đã được thực hiện từ năm 2007 đến năm 2014 tại Nha Trang (Khánh Hòa), Quy Nhơn (Bình Định) và Đồng Hới (Quảng Bình). Dự án tập trung vào xây dựng, nâng cấp, cải tạo hệ thống thoát nước mưa, nước thải, các hồ và kênh mương chính, các công trình thu gom và xử lý chất thải rắn nhằm giảm thiểu lũ lụt và cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường ở các thành phố thuộc dự án. Nhằm duy trì hiệu quả đầu tư từ dự án và để tiếp tục cải thiện, phát huy hiệu quả các công trình đã đầu tư và tăng cường cải cách thể chế trong lĩnh vực vệ sinh môi trường, Chính phủ Việt Nam và WB đã thống nhất tài trợ dự án mới với tên gọi “Dự án Môi trường bền vững các thành phố Duyên hải”, thời gian thực hiện từ năm 2018 đến năm 2022 tại 4 thành phố ven biển: Đồng Hới, Quy Nhơn, Nha Trang và Phan Rang-Tháp Chàm. Dự án gồm 4 hợp phần, với tổng kinh phí khoảng 273,6 triệu USD. Mục tiêu của dự án là tăng cường tiếp cận các dịch vụ vệ sinh môi trường và cải thiện hiệu suất hoạt động của các tiện ích vệ sinh ở các thành phố được lựa chọn. Đối tượng được hưởng lợi của dự án khoảng 1,1 triệu người. Riêng tại Ninh Thuận, dự án có mức đầu tư 87,9 triệu USD, được triển khai trên phạm vi 16 xã, phường thuộc Tp.Phan Rang-Tháp Chàm. Dự án do Ban Xây dựng năng lực và thực hiện các Dự án ODA ngành nước làm chủ đầu tư.

Tại hội nghị, đại diện WB đã giới thiệu tổng quan dự án tại 4 tỉnh, đồng thời các đại biểu đã cùng nhau thảo luận các chuyên đề về: Tài chính và kinh tế; quản lý tài chính và giải ngân; đấu thầu; quản trị và minh bạch; an toàn môi trường trong khuôn khổ thực hiện dự án.

Phát biểu bế mạc hội nghị, đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Việc Tiểu dự án Tp.Phan Rang-Tháp Chàm tỉnh Ninh Thuận lần đầu được tham gia dự án môi trường bền vững các thành phố Duyên hải do WB tài trợ chính là cơ hội quý nhưng cũng là thách thức lớn đối với tỉnh trong quá trình thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội bền vững. Tỉnh Ninh Thuận cam kết sẽ không ngừng học hỏi kinh nghiệm cũng như phối hợp chặt chẽ với các tỉnh bạn; tuân thủ nghiêm các quy định, chính sách của Nhà nước Việt Nam và WB trong quá trình triển khai dự án, qua đó đóng góp vào sự thành công chung của dự án.