Viện kiểm sát nhân dân tỉnh triển khai nhiệm vụ công tác kiểm sát năm 2018

(NTO) Ngày 12-1, Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kiểm sát năm 2017 và triển khai nhiệm vụ công tác kiểm sát năm 2018. Đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đến dự và chỉ đạo hội nghị.

Trong năm qua, Viện KSND 2 cấp đã tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành chặt chẽ, nắm bắt kịp thời và giải quyết vấn đề mới phát sinh trong hoạt động công tác kiểm sát. Chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp được nâng cao, trách nhiệm công tố của Viện Kiểm sát trong các giai đoạn tố tụng được tăng cường; một số chỉ tiêu nghiệp vụ kiểm sát đạt và vượt mức quy định. Công tác tổ chức cán bộ được quan tâm, nhất là chức danh tư pháp. Viện KSND 2 cấp đã kiểm sát thụ lý 3.110 vụ, việc các loại, tăng 452 vụ, việc so với năm 2016, nội dung chủ yếu là tranh chấp quyền sử dụng đất; hợp đồng vay tài sản, thừa kế, đòi lại tài sản; ly hôn tranh chấp nuôi con; tranh chấp hợp đồng tín dụng, hợp đồng mua bán hàng hóa; khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính trong lĩnh vực đất đai. Trong hoạt động tư pháp, Viện KSND 2 cấp đã tăng cường công tác kiểm sát, qua đó đã phát hiện, ban hành 79 kháng nghị, kiến nghị, yêu cầu các cơ quan tư pháp 2 cấp khắc phục vi phạm, được các đơn vị tiếp thu,sửa chữa.

Đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao Cờ thi đua
dẫn đầu khối năm 2017 cho các tập thể.

Năm 2018, Viện KSND tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời các đạo luật mới về tư pháp, những quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Viện KSND. Theo đó, tăng cường trách nhiệm công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, bảo đảm không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm và người phạm tội; xây dựng Viện KSND 2 cấp vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở địa phương. Cụ thể thực hiện công tác đột phá năm 2018, thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, Viện KSND 2 cấp phấn đấu 100% các vụ án hình sự đều ban hành văn bản yêu cầu điều tra và các quyết định tố tụng; nâng cao chất lượng công tác kiểm sát việc giải quyết vụ án hành chính, vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật; tăng cường nâng cao số lượng, chất lượng kiến nghị, kháng nghị phúc thẩm.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy biểu dương và ghi nhận những kết quả quan trọng mà Viện KSND 2 cấp tỉnh nhà đạt được trong năm qua. Đồng chí nhấn mạnh, trong năm 2018 Viện KSND tỉnh cần tiếp tục quán triệt và triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tư pháp, đấu tranh phòng, chống tội phạm và cải cách tư pháp. Tập trung thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp; tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan bảo vệ pháp luật và cấp ủy, chính quyền các địa phương. Trọng tâm là nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng trong toàn ngành thực sự trong sạch, vững mạnh.

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã trao Cờ thi đua dẫn đầu khối, ngành KSND năm 2017 cho 3 tập thể; lãnh đạo Viện KSND tỉnh tặng Bằng khen cho các tập thể đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” năm 2017.