Nhiều bức xúc, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa X

(NTO) Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa X, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong tỉnh đã phối hợp tổ chức tốt các hội nghị tiếp xúc giữa cử tri với các vị đại biểu dân cử. Trong năm 2017, phối hợp tổ chức 154 cuộc tiếp xúc cử tri (đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND), có 9.299 lượt người tham dự và đóng góp 1.114 ý kiến ở các lĩnh vực.

Thông qua các buổi tiếp xúc, những vấn đề bức xúc, những ý kiến đề xuất, kiến nghị của cử tri đã được các sở, ngành chức năng và các vị đại biểu HĐND tiếp nhận, giải trình và giám sát các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết theo luật định. Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân vẫn băn khoăn về một số hạn chế như: Kinh tế tỉnh nhà phát triển chưa thật sự bền vững, chất lượng tăng trưởng và sức cạnh tranh còn thấp; giá cả nông sản thiếu ổn định; chuyển đổi cơ cấu cây trồng chưa bền vững; an toàn vệ sinh thực phẩm chưa được cải thiện; tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp…, ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân. Nổi bật trên các lĩnh vực:

Lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn: Cử tri và Nhân dân đề nghị tỉnh tiếp tục có chính sách hỗ trợ cho nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tăng cường công tác dự báo thông tin thị trường, liên kết tìm “đầu ra” cho sản phẩm nông nghiệp; chỉ đạo tiếp tục triển khai thực hiện cơ chế, chính sách phát triển kinh tế hợp tác và thúc đẩy phát triển các hợp tác xã kiểu mới, tăng cường liên kết trong tiêu thụ sản phẩm cho nông dân… Như cử tri Ninh Phước kiến nghị các ngành chức năng quan tâm hỗ trợ kinh phí cho các hộ dân có đất sản xuất để làm mô hình tưới nước tiết kiệm trên vùng khô hạn, có giải pháp phù hợp để kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư liên kết với nông dân để tạo đầu ra ổn định cho các sản phẩm nông nghiệp, giúp nông dân địa phương an tâm sản xuất. Cử tri nhiều địa phương tiếp tục phản ánh hiện nay trên địa bàn tỉnh việc xây dựng nhà nuôi chim yến ngày càng nhiều nhưng không theo quy hoạch, nhất là trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, khu vực đông dân cư, từ đó đã ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường. Đề nghị các ngành hữu quan sớm có quy hoạch và công khai cho Nhân dân biết khu vực nuôi chim yến, vừa để phát triển kinh tế, vừa đảm bảo môi trường.

Lĩnh vực quy hoạch, xây dựng và giao thông: Hiện nay, một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh đang bị xuống cấp nghiêm trọng, không bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông. Cử tri và Nhân dân đề nghị các sở, ngành chức năng sớm có kế hoạch đầu tư nâng cấp, sửa chữa. Việc giải phóng mặt bằng, tái định cư để thực hiện các dự án phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhà là việc làm cần thiết, được cử tri và Nhân dân đồng tình. Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân đề nghị chính quyền các cấp trong quá trình lập dự án có liên quan đến việc di dời, tái định cư của người dân phải có phương án tái định cư cho dân trước khi thực hiện việc thu hồi, giải phóng mặt bằng, để người dân có nơi ở ổn định. Cử tri và nhân dân hai xã Phước Dinh và Vĩnh Hải đề nghị lãnh đạo tỉnh báo cáo Chính phủ sớm xem xét quyết định điều chỉnh quy hoạch trong việc dừng xây dựng Nhà máy điện hạt nhân để giúp Nhân dân sớm ổn định sản xuất và đời sống.

Về khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh, cử tri Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, Ninh Phước, Ninh Sơn bức xúc phản ánh một số doanh nghiệp khai thác cát ở dọc sông Dinh không đúng vị trí, làm ảnh hưởng đến dòng chảy và nguy cơ gây sạt lở bờ sông ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của các hộ dân.

Lĩnh vực y tế và vệ sinh an toàn thực phẩm: Cử tri và nhân dân trong tỉnh tiếp tục phản ánh về chất lượng khám, chữa bệnh ở một số cơ sở khám, chữa bệnh còn hạn chế; tình trạng quá tải ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh; các cơ sở khám, chữa bệnh và các nhà thuốc tư nhân chưa được kiểm tra thường xuyên; khám, chữa bệnh cho người có bảo hiểm y tế có nơi còn thiếu thuốc. Công tác quản lý nhà nước về an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn chưa kiểm soát chặt chẽ; các vụ ngộ độc thực phẩm vẫn còn xảy ra. Cử tri và Nhân dân kiến nghị các ngành chức năng tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, xử lý hàng giả, kém chất lượng, những cơ sở sản xuất, kinh doanh không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội: Cử tri và Nhân dân rất lo lắng về tệ nạn ma túy, nhất là sử dụng ma túy đá; phạm pháp hình sự, đặc biệt là các vụ trọng án giết người, hiếp dâm trẻ em; tình trạng trộm cắp, lừa đảo qua điện thoại vẫn diễn biến phức tạp; nạn tín dụng đen ở nông thôn, vay không thế chấp “Ngân hàng trụ điện” diễn ra, ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội; tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí, nhưng các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng (nhất là tai nạn giao thông đường sắt) và đặc biệt nghiêm trọng vẫn còn phức tạp, nếu không có các giải pháp căn cơ sẽ ảnh hưởng đến trật tự an ninh, an toàn xã hội.