Ủy ban nhân dân tỉnh: Phát động Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2017

(NTO) Ngày 1-12, UBND tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2017, với chủ đề: “Xét nghiệm HIV sớm- Hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020”. Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến dự.

 
Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự Lễ phát động.

Theo báo cáo, đến nay, tỉnh ta đã phát hiện 465 trường hợp nhiễm HIV. Hiện còn sống 275 trường hợp, trong đó có 140 trường hợp chuyển sang AIDS; số tử vong từ đầu vụ dịch đến nay 190 người. Số bệnh nhân HIV/AIDS đang điều trị bằng thuốc kháng vi-rút HIV 149 người, trong đó có 12 trẻ em. Với chủ đề Tháng hành động năm nay là “Xét nghiệm HIV sớm- Hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020” nhằm kêu gọi cộng đồng, các ngành, các cấp nỗ lực để đảm bảo mọi người đều được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ, điều trị và dự phòng lây nhiễm HIV; giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV; tăng cường sự hỗ trợ của gia đình, xã hội đối với người nhiễm HIV và trách nhiệm của người nhiễm HIV đối với gia đình, xã hội trong việc tham gia các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS. Đồng thời mở rộng độ bao phủ, nâng cao chất lượng của các dịch vụ dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS, chú trọng xét nghiệm sớm để phát hiện người nhiễm HIV mới nhằm đạt được mục tiêu 90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình và đưa vào hệ thống điều trị, kiểm soát vi rút.

Phát biểu tại buổi Lễ phát động, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh kêu gọi các tổ chức xã hội cùng toàn thể nhân dân trong tỉnh, vì sức khỏe của động đồng hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2017 bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Đồng chí đề nghị lãnh đạo các cấp, các ngành chức năng tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống HIV/AIDS; lồng ghép hiệu quả công tác phòng, chống HIV/AIDS với phòng, chống các tệ nạn ma tuý, mại dâm. Bên cạnh đó, tăng cường cung cấp các dịch vụ truyền thông nâng cao nhận thức, vận động mỗi người dân, mỗi gia đình, cộng đồng tham gia các hoạt động phòng, chống, quyết tâm khống chế HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh.