Khẩn trương tu sửa, nâng cấp các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh

(NTO) Tỉnh ta hiện có 12 tuyến đường tỉnh, với tổng chiều dài 319 km và 6 tuyến đường huyện, với chiều dài 111 km. Trải qua nhiều năm sử dụng, cùng với việc ảnh hưởng của tình hình mưa lũ hằng năm đã làm một số tuyến đường, nhất là các tuyến tỉnh lộ xuất hiện nhiều điểm sụt lún, xuống cấp, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Điển hình như Tỉnh lộ 703 (từ thị trấn Phước Dân, Ninh Phước đi phường Bảo An, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) đã xuất hiện nhiều điểm mặt đường bị sụt lún, xuống cấp nghiêm trọng, tập trung nhất là tại khu vực cầu Trường Sanh (xã Phước Hậu, Ninh Phước) đến đoạn trước cổng nhà cộng đồng phường Bảo An khiến các phương tiện qua đây gặp nhiều khó khăn.

Không chỉ có tuyến Tỉnh lộ 703 mà một số Tỉnh lộ như 708 (Phước Vinh - Hòa Sơn), Tỉnh lộ 702 (Ninh Chử - Bình Tiên)… cũng trong tình trạng tương tự. Còn trên địa bàn Tp. Phan Rang–Tháp Chàm hiện nay nhiều tuyến đường như: 21 Tháng 8, Thống Nhất, 16 Tháng 4, Ngô Gia Tự… cũng đã xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, sạt lở và có dấu hiệu xuống cấp. Chưa kể, nhiều tuyến đường ở các vùng miền núi, mỗi khi vào mùa mưa thường xảy ra sạt lở gây ắch tắc giao thông.

 
Các đơn vị thi công nâng cấp một số điểm hư hỏng trên đường Thống Nhất (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm).

Ông Võ Đức Triều, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: Do kinh phí trong năm 2017 hạn hẹp nên việc duy tu, bảo dưỡng và sửa chữa các tuyến đường giao thông gặp rất nhiều khó khăn. Trong điều kiện đó, ngành chủ trương tập trung đầu tư vào những công trình trọng điểm, cấp thiết, trên cở sở cân đối nguồn vốn ngân sách phù hợp, kết hợp lồng ghép các nguồn vốn hỗ trợ khác để duy tu, bảo dưỡng các công trình hư hỏng, xuống cấp theo đúng kế hoạch, đảm bảo an toàn cho người dân và phương tiện tham gia giao thông.

Trong năm 2017, các đơn vị thi công đã tập trung khắc phục, bảo trì được một số công trình như: Đường 702 (Hiệp Kiết-Bình Tiên- Vĩnh Hy), các tuyến 701, 706 và 707 với tổng kinh phí gần 9,5 tỷ đồng. Từ nguồn vốn Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương, Sở Giao thông vận tải đã triển khai sửa chữa mặt đường tại 8 đoạn thuộc Quốc lộ 27B (Ninh Sơn-Bác Ái), bổ sung hệ thống thoát nước, hệ dải phân cách, đèn chiếu sáng… trên quốc lộ này với tổng số tiền 7,9 tỷ đồng. Ngoài ra, từ nguồn Quỹ bảo trì đường bộ tỉnh, ngành đã và đang thực hiện sửa chữa một số tuyến đường: Tỉnh lộ 703, 709B, 710. Bên cạnh đó, từ nguồn vốn chuyển tiếp, tỉnh ta cũng đã tập trung xây dựng, nâng cấp tuyến đường Phước Đại-Phước Trung với tổng số vốn đầu tư khoảng 7 tỷ đồng, đến nay một số hạng mục đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Riêng công trình đường Ba Tháp-Suối Le-Phước Kháng (Thuận Bắc), tổng mức đầu tư 10 tỷ đồng hiện đang được đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu đến cuối năm 2017 đạt 60% khối lượng thi công theo giá trị hợp đồng.

Được biết, trong năm 2017, tỉnh ta có 9 công trình đã được phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành và 9 công trình đang trình phê duyệt với tổng số vốn đã giải ngân (tính đến cuối tháng 10) trên 52,5 tỷ đồng, tương đương 73,5% vốn kế hoạch được giao trong năm. Để kịp thời khắc phục những tuyến đường giao thông bị hư hỏng, xuống cấp, hiện Sở Giao thông vận tải đang kiến nghị Trung ương hỗ trợ nguồn vốn từ Quỹ Bảo trì đường bộ. Mặt khác, tăng cường kiểm tra, đôn đốc hoàn thành công trình sửa chữa nền mặt đường theo đúng tiến độ. Đối với các huyện, thành phố cần chủ động cân đối ngân sách, bố trí nguồn vốn phù hợp để thực hiện các công trình bảo trì, sửa chữa những tuyến đường mà địa phương được phân cấp quản lý, tránh tình trạng để hư hỏng kéo dài phát sinh tốn kém và ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân.