Bao giờ các hộ dân ở Bàu Lầu có nước sạch sinh hoạt?

(NTO) Đã rất nhiều lần kiến nghị tại các buổi tiếp xúc cử tri ở cả 3 cấp từ xã đến cấp tỉnh, nhưng đến nay 277 hộ dân ở khu vực Bàu Lầu, khu phố 12 (thị trấn Phước Dân, Ninh Phước) vẫn chưa được lắp đặt đường ống dẫn nước sạch sinh hoạt về khu vực này.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khu phố 12, thị trấn Phước Dân hiện có trên 476 hộ dân, ngoài những hộ đã được Công ty Cổ phần Cấp nước Ninh Thuận đầu tư hệ thống cấp nước sinh hoạt thì hiện tại còn đến 277 hộ dân thuộc khu vực Bàu Lầu vẫn đang trong tình trạng thiếu nước nghiêm trọng, trong đó có 147 hộ khu vực động Bàu Lầu và 130 hộ khu vực dọc kênh Nam ra Tỉnh lộ 703. Nhắc đến vấn đề này, ông Lê Văn Toàn, Trưởng Ban Quản lý khu phố 12 cho biết: Vì nước sạch sinh hoạt là một trong các tiêu chí để bình xét hộ nghèo, nhưng do “rơi” vào tình trạng nêu trên nên nhiều bà con muốn vươn lên thoát nghèo cũng đâu có được!. Hiện tại, toàn thôn vẫn còn tới 68 hộ nghèo và 181 hộ cận nghèo. Để đảm bảo nguồn nước sinh hoạt, các hộ dân đã tự đào giếng, nhưng hầu hết nước giếng khu vực này đều bị nhiễm phèn. Mất tiền đào giếng, lại phải mất thêm tiền mua dụng cụ lắng phèn, nhưng cũng chỉ đảm bảo một phần cho sinh hoạt tối thiểu là nấu ăn hàng ngày, phần tắm giặt bà con đành nhờ vào nước kênh Nam, tuy nhiên, nước kênh Nam thì ngày càng bị ô nhiễm, chính vì lẽ đó đã kéo theo biết bao hệ lụy về vấn đề sức khỏe của bà con nơi đây.

Hàng ngày, bà Mai Thị Dân Huyền (khu phố 12, thị trấn Phước Dân, Ninh Phước)
vẫn phải sử dụng nước giếng bị nhiễm phèn để sinh hoạt.

Ông Nguyễn Hùng, người dân đã sống hơn 20 năm ở khu vực Bàu Lầu bức xúc: Từ ngày thành lập khu phố đến nay, hệ thống lưới điện đã được kéo về đầy đủ, nhưng không biết vì lý do gì mà nước sinh hoạt đến nay vẫn chưa có. Hàng ngày gia đình tôi với các hộ dân ở đây thay nhau chở can nhựa đi mua nước ở làng bên cách chừng 3 km, nhà nào ít người thì mỗi ngày vài ba can, như nhà tôi nhiều người thì mỗi ngày 4 can (mỗi can 20 lít), rất mất thời gian và công lao động mỗi ngày chỉ để đi mua nước!. Cùng chung nỗi bức xúc đó, bà Mai Thị Dân Huyền chia sẻ: Thuộc diện hộ nghèo của địa phương, tôi không có tiền và không đủ sức khỏe để đi chở nước máy về dùng, hàng ngày tôi đều sử dụng nước giếng và nước kênh Nam để sinh hoạt. Nước giếng thì bị nhiễm phèn, nước kênh Nam thì ô nhiễm, nên rất khẩn cầu được Nhà nước quan tâm đầu tư hệ thống nước sạch về để tiện cho sinh hoạt của bà con nơi đây.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Toàn cho biết thêm: Những kiến nghị của bà con về thiếu nước sinh hoạt trong những lần tiếp xúc cử tri không còn mới. Về phía Ban Quản lý khu phố, thông qua các cuộc họp dân đều bàn phương án đưa đường ống nước về cho bà con, trong đó vấn đề nổi lên gọi là “khó nhất” đó là những thiệt hại bà con phải chịu khi có đường ống nước đi ngang phần đất của mình, thì bà con đều đồng tình, phấn khởi, nhưng rồi... chờ vẫn hoàn chờ!.

Trước những bức xúc của bà con nơi đây như đã đề cập ở phần trên, được biết, ngày 23-6-2017, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 2472/UBND-QHXD “Về việc khẩn trương triển khai thực hiện nhiệm vụ cấp nước cho nhân dân tại các khu dân cư chưa có nước sạch sinh hoạt”. Theo đó, UBND tỉnh đã đồng ý phương án giải quyết cấp nước sinh hoạt cho nhân dân thuộc khu vực Bàu Lầu, khu phố 12, thị trấn Phước Dân (Ninh Phước). Đồng thời, giao Công ty Cổ phần Cấp nước Ninh Thuận có trách nhiệm khẩn trương có kế hoạch và triển khai lắp đặt tuyến ống cấp nước sạch sinh hoạt cho khu vực này, yêu cầu hoàn thành trong tháng 8-2017. Tuy nhiên, đến nay, sau gần 3 tháng, “lệnh” của UBND tỉnh vẫn chưa được thực thi và kỳ vọng của người dân không biết đến bao giờ mới thành hiện thực!.

Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Đức Khang, Chủ tịch UBND thị trấn Phước Dân cho biết: Trước tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt lâu nay của bà con ở khu phố 12, thông qua những cuộc họp, chúng tôi cũng thường xuyên kiến nghị lên lãnh đạo huyện để có phương án đưa nước sạch về cho bà con. Sau khi có văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh đến nay, địa phương vẫn không nhận được bất kỳ phản hồi hay thông tin gì từ phía các cơ quan, ban, ngành của tỉnh cũng như Công ty Cổ phần Cấp nước Ninh Thuận.

Chỉ gần 3 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, liệu ước mơ có nguồn nước sạch của người dân khu vực Bàu Lầu có thành hiện thực?. Câu hỏi này, xin dành cho các cơ quan chức năng!